Giáo án Bài 8: Thực hành Địa lí 12 Cánh diều

199 100 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(199 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 8: THỰC HÀNH – VIẾT BÁO CÁO VỀ
DÂN SỐ, LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM, ĐÔ THỊ HÓA
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt
Sau bài học này, HS sẽ:
- Viết được báo cáo giới thiệu về một trong các chủ đề: dân số, lao động và việc làm,
đô thị hóa ở Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng các tư liệu từ sách, báo, internet,… để
tìm hiểu về dân số, lao động và việc làm, đô thị hóa ở Việt Nam.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Viết được báo cáo giới thiệu về một trong các
chủ đề: dân số, lao động và việc làm, đô thị hóa ở Việt Nam.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để viết được
báo cáo giới thiệu về một trong các chủ đề: dân số, lao động và việc làm, đô thị hóa ở Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá. 1
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Cánh diều .
- Phiếu đánh giá sản phẩm bài viết báo cáo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Cánh diều.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo sự phấn khởi cho HS khi bước vào bài học mới.
- Huy động những kiến thức đã có của HS liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hiểu ý đồng đội.
c. Sản phẩm: Các từ khóa về dân số, lao động và việc làm, đô thị hóa ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hiểu ý đồng đội”. 2
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ Mời 4 HS lên bảng bốc thăm từ khóa.
+ Mỗi HS bốc thăm 2 từ khóa, diễn
giải từ khóa trong thời gian 30 giây.
+ HS lưu ý không được tách từ, sử
dụng tiếng Anh, nhắc đến từ có tên trong từ khóa.
+ HS dưới lớp xong phong trả lời từ
khóa. Nếu trả lời đúng, HS trả lời và
HS diễn giải được cộng 1 điểm.
- Gợi ý các từ khóa: Đông đúc, nhỏ lẻ, phân tán, dồi dào, tập trung, trình độ cao,
chăm chỉ, cần cù, ….
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học để chơi trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm HS lần lượt lên bảng.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, đọc đáp án khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để củng cố kiến thức về địa lí dân cư Việt Nam, chúng
ta sẽ vận dụng những gì đã học vào thực tiễn thông qua bài tập viết báo cáo - Bài 8:
Thực hành viết báo cáo về dân số, lao động và việc làm, đô thị hóa. Các em hãy
chọn một trong các chủ đề về dân số, lao động, việc làm hoặc đô thị hóa để thực hiện nhé!
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1. Thu thập thông tin về địa lí dân cư Việt Nam 3
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thu thập được tài liệu qua internet, sách,… để
tìm hiểu về địa lí dân cư Việt Nam.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, thu thập thông tin về địa lí dân cư Việt Nam.
c. Sản phẩm: Thông tin về địa lí dân cư Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao I. Thu thập thông tin về địa lí dân cư Việt Nam
nhiệm vụ học tập
1. Cơ cấu dân số (theo tuổi, giới tính, dân tộc)
- GV chia HS cả lớp thành 3 - Theo tuổi: nhóm. + Có xu hướng già hóa.
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho + Tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên có xu hướng tăng. các nhóm như sau:
- Theo giới tính:
+ Nhóm 1: Thu thập tài liệu + Tỉ lệ giới tính của dân số: khá cân bằng - 99,4
qua internet, sách,… để tìm nam/100 nữ (2021).
hiểu thông tin về cơ cấu dân số + Tỉ số giới tính khi sinh: chênh lệch lớn - 112 bé
(theo tuổi, giới tính, dân tộc). trai/100 bé gái (2021).
+ Nhóm 2: Thu thập tài liệu - Theo dân tộc:
qua internet, sách,… để tìm + Có nhiều thành phần dân tộc (54 dân tộc):
hiểu thông tin về tỉ lệ thất
 Dân tộc Kinh và các dân tộc thiểu số (Tày, Thái,
nghiệp và thiếu việc làm trong Mường, Khơ-me,…).
độ tuổi lao động; sự chuyển
 + Dân tộc Kinh có số dân đông nhất (85%), dân
dịch cơ cấu lao động trong các
tộc thiểu số chiếm 15%/cả nước (2021). ngành kinh tế.
+ Bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài:
+ Nhóm 3: Thu thập tài liệu  5,3 triệu người.
qua internet, sách,… để tìm
 Là bộ phận không tách rời, nguồn lực của cộng
hiểu thông tin về đô thị thông
đồng dân tộc Việt Nam, luôn hướng về quê minh, vùng đô thị. hương, đất nước. 4


zalo Nhắn tin Zalo