Giáo án Bài 9 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Mạch điện đơn giản. Vật dẫn điện và vật cách điện

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 9: MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN. VẬT DẪN ĐIỆN VÀ VẬT CÁCH ĐIỆN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn điện, công tắc và bóng đèn.
- Lí do sử dụng vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống thường gặp.
- Cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của mạch điện.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất cách làm thí nghiệm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Mô tả được cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn điện, công tắc và bóng đèn.
- Giải thích được lí do sử dụng vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống thường gặp.
- Đề xuất đực cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. 1
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập, phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối được kiến thức HS đã
biết với nội dung kiến thức của bài, tạo hứng thú học tập. b. Cách tiến hành:
- GV nêu tình huống: Hãy tưởng tượng rằng - HS lắng nghe tình huống.
chúng ta đang đi dã ngoại vào buổi tối và
bất ngờ gặp sự cố mất điện. Bóng tối bao
trùm xung quanh và chúng ta không thể nhìn
thấy gì. Các em sẽ sử dụng đồ vật gì để giúp
soi sáng đường đi? 2
- HS trả lời: Sử dụng đèn pin để soi sáng đường đi.
- HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
- GV mời 1 HS nêu cách giải quyết tình huống.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Bên
trong đèn pin có những bộ phận nào? Vì sao
khi bật công tắc đèn pin, đèn có thể phát
sáng? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài Bài 9 –
Mạch điện đơn giản. Vật dẫn điện và vật
cách điện – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN - Cá nhân HS đọc thông tin và thực hiện THỨC MỚI hiện vụ:
1. MẠCH ĐIỆN THẮP SÁNG ĐƠN GIẢN
- GV yêu cầu HS cá nhân đọc khung thông
tin SGK trang 34 và thực hiện nhiệm vụ:
+ Chỉ cực dương và cực âm trên pin.
+ Điền vào sơ đồ cấu tạo bên trong của đèn 3 pin.
- GV mời 1 HS quan sát cấu tạo bên trong
của một chiếc đèn pin thật và chỉ tên các bộ - HS quan sát đèn pin và mô tả. phận.
Hoạt động: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động
của mạch điện thắp sáng đơn giản
a. Mục tiêu: HS mô tả được cấu tạo và hoạt
động của mạch điện thắp sáng đơn giản. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhóm 4 thực hiện nhiệm - HS nhóm 4 thảo luận thực hiện nhiệm vụ: vụ.
+ Quan sát mạch điện thắp sáng đơn giản ở
hình 3 và cho biết mạch điện đó gồm có
những bộ phận nào?
+ Chỉ ra điểm khác nhau của hai mạch điện hình 3a và 3b.
+ Chỉ trên hình 3a và 3b, mô tả cấu tạo, 4


zalo Nhắn tin Zalo