Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Chân trời sáng tạo (Bản 1)

1.5 K 744 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 9 TL lẻ ( Xem chi tiết » )

Phiên bản:

Vui lòng chọn phân loại tài liệu



CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa HĐTN 5 Chân trời sáng tạo.

Tiến độ cập nhật Giáo án cụ thể như sau:

    • đến hết tháng 10/2024: hoàn thiện xong Học kì 1;
    • hết tháng 2/2025 hoàn thiện cả năm.

=> Đã cập nhật đến Tuần 16

  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1488 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.
- Nhận diện được sự thay đổi của bản thân thông qua tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ.
- Tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. TUẦN 1: (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. 1
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng đặc thù:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: rèn luyện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: rèn luyện kĩ năng thực hiện kế hoạch và
điều chỉnh hoạt động thông qua việc tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với bản thân thông qua hoạt động nhận diện sự thay
đổi của bản thân; có trách nhiệm với nhà trường và xã hội thông qua việc tham gia
các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Tổ chức luyện tập cho HS chuẩn bị biểu diễn trong lễ khai giảng năm học mới.
- Bảng hồi tưởng cảm xúc của em, phiếu tổng hợp tư liệu, sản phẩm cá nhân,…
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Các tiết mục văn nghệ đã tập luyện để biểu diễn.
- Các tư liệu, sản phẩm minh chứng về quá trình lớn lên của bản thân.
- Kéo, bút màu, giấy màu, hồ dán,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 2
TIẾT 1: sinh hoạt dưới cờ - Chào năm học mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS a. Mục tiêu
- HS tham gia các hoạt động chào năm học mới do nhà trường tổ chức.
- HS viết cảm xúc của em khi là HS lớp 5. b. Cách tiến hành
Nhiệm vụ 1: Tham gia các hoạt động chào năm học mới
- GV hướng dẫn HS tham gia các hoạt động chào năm học - HS lắng nghe, thực hiện.
mới do nhà trường tổ chức:
+ Văn nghệ chào mừng.
+ Trang trí trường, lớp.
+ Chơi trò chơi, hội đọc sách, đón các em HS lớp 1,…
- GV động viên HS tham gia biểu diễn và cổ vũ các hoạt
động chào năm học mới.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV nhắc nhở HS tuân thủ nề nếp khi tham gia hoạt động - HS chú ý thực hiện. tập thể. 3
- Sau khi khai giảng xong, GV tập trung HS vào lớp của - HS chú ý lắng nghe, thực
mình để phổ biến về nội quy, thời khóa biểu mới,… hiện.
Nhiệm vụ 2: Chia sẻ cảm xúc của em khi là học sinh lớp 5
- Sau khi HS tham gia lễ khai giảng, GV hướng dẫn HS - HS lắng nghe, thực hiện.
chuẩn bị những mảnh giấy trái tim (hoặc giấy bìa màu, bưu thiếp,…):
+ Viết cảm xúc của em khi là HS lớp 5.
+ Chia sẻ với bạn sau đó thả vào hộp cảm xúc của lớp.
TIẾT 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
- Hồi tưởng cảm xúc của em
- Nhận diện khả năng kiểm soát cảm xúc của em
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được
nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi Cảm xúc của em. - HS lắng nghe GV nêu
- GV phổ biến luật chơi: Quản trò nêu các cảm xúc khác tên và phổ biến luật chơi.
nhau như vui vẻ, buồn bã, phấn khởi..., HS thể hiện các cảm
xúc đó thông qua nét mặt hoặc cử chỉ hành động.
- GV lấy ví dụ để HS hiểu rõ luật chơi: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Quản trò hô “vui vẻ” → HS tươi cười hoặc vỗ tay. 4



Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.
- Nhận diện được sự thay đổi của bản thân thông qua tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ.
- Tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. TUẦN 1: (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. 1
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng đặc thù:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: rèn luyện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: rèn luyện kĩ năng thực hiện kế hoạch và
điều chỉnh hoạt động thông qua việc tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với bản thân thông qua hoạt động nhận diện sự thay
đổi của bản thân; có trách nhiệm với nhà trường và xã hội thông qua việc tham gia
các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Tổ chức luyện tập cho HS chuẩn bị biểu diễn trong lễ khai giảng năm học mới.
- Bảng hồi tưởng cảm xúc của em, phiếu tổng hợp tư liệu, sản phẩm cá nhân,…
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Các tiết mục văn nghệ đã tập luyện để biểu diễn.
- Các tư liệu, sản phẩm minh chứng về quá trình lớn lên của bản thân.
- Kéo, bút màu, giấy màu, hồ dán,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 2
TIẾT 1: sinh hoạt dưới cờ - Chào năm học mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS a. Mục tiêu
- HS tham gia các hoạt động chào năm học mới do nhà trường tổ chức.
- HS viết cảm xúc của em khi là HS lớp 5. b. Cách tiến hành
Nhiệm vụ 1: Tham gia các hoạt động chào năm học mới
- GV hướng dẫn HS tham gia các hoạt động chào năm học - HS lắng nghe, thực hiện.
mới do nhà trường tổ chức:
+ Văn nghệ chào mừng.
+ Trang trí trường, lớp.
+ Chơi trò chơi, hội đọc sách, đón các em HS lớp 1,…
- GV động viên HS tham gia biểu diễn và cổ vũ các hoạt
động chào năm học mới.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV nhắc nhở HS tuân thủ nề nếp khi tham gia hoạt động - HS chú ý thực hiện. tập thể. 3
- Sau khi khai giảng xong, GV tập trung HS vào lớp của - HS chú ý lắng nghe, thực
mình để phổ biến về nội quy, thời khóa biểu mới,… hiện.
Nhiệm vụ 2: Chia sẻ cảm xúc của em khi là học sinh lớp 5
- Sau khi HS tham gia lễ khai giảng, GV hướng dẫn HS - HS lắng nghe, thực hiện.
chuẩn bị những mảnh giấy trái tim (hoặc giấy bìa màu, bưu thiếp,…):
+ Viết cảm xúc của em khi là HS lớp 5.
+ Chia sẻ với bạn sau đó thả vào hộp cảm xúc của lớp.
TIẾT 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
- Hồi tưởng cảm xúc của em
- Nhận diện khả năng kiểm soát cảm xúc của em
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được
nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi Cảm xúc của em. - HS lắng nghe GV nêu
- GV phổ biến luật chơi: Quản trò nêu các cảm xúc khác tên và phổ biến luật chơi.
nhau như vui vẻ, buồn bã, phấn khởi..., HS thể hiện các cảm
xúc đó thông qua nét mặt hoặc cử chỉ hành động.
- GV lấy ví dụ để HS hiểu rõ luật chơi: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Quản trò hô “vui vẻ” → HS tươi cười hoặc vỗ tay. 4



HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC THÂN YÊU
YÊU CẦU CẦN ĐẠT (của chủ đề)
Sau chủ đề, HS thực hiện được:
– Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân
– Nhận diện được sự thay đổi của bản thân thông qua tư liệu, các sản phẩm lưu trữ được
– Tham gia các hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Chủ đề góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho HS: * Năng lực
– Thích ứng với cuộc sống: Học sinh hiểu biết hơn về bản thân và môi trường
sống thông qua hoạt động thu gom, sắp xếp các tư liệu để nhận biết sự thay đổi của
bản thân; hoạt động rèn luyện khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.
– Thiết kế và tổ chức hoạt động: HS rèn luyện kĩ năng thực hiện kế hoạch và
điều chỉnh hoạt động để phát triển năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động thông qua
việc tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. * Phẩm chất
– Có trách nhiệm: HS có trách nhiệm với bản thân hơn thông qua hoạt động nhận
diện sự thay đổi của bản thân thông qua các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ; có
trách nhiệm với nhà trường và xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động của
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Tuần 1: Sinh hoạt dưới cờ: CHÀO NĂM HỌC MỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia lễ khai giảng năm học mới.
- Học sinh tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động trong ngày khai giảng năm học mới. 2. Năng lực chung
- Năng lực thích ứng với cuộc sống (viết rõ)
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động (viết rõ) 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất trách nhiệm. - Phẩm chất nhân ái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để hướng dẫn HS luyện tập.
- Tổ chức luyện tập cho sinh chuẩn bị diễn trong lễ khai giảng năm học mới. 2. Học sinh:
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ đã tập để biểu diễn.
- Trang phục chỉnh tề, nghế ngồi dự khai giảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh a) Mục tiêu
– Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia lễ khai giảng năm học mới.
– Học sinh tích cực, nhiệt tình tham gia văn
nghệ chào mừng ngày khai giảng năm học mới.
b) Tiến trình hoạt động
– GV hướng dẫn HS tham gia các hoạt - HS tham gia lễ khai giảng năm học
động chào năm mới do nhà trường tổ chức mới.
(văn nghệ chào mừng, trang trí trường lớp,
chơi trò chơi, hội đọc sách, đón các em học sinh lớp 1,…)
– GV chuẩn bị những trái tim (hoặc giấy bìa – HS thực hiện nhiệm vụ chia sẻ cảm
màu, bưu thiếp,…) sau khi HS tham gia lễ xúc sau lễ khai giảng theo hướng dẫn.
khai giảng thì viết lại “Cảm xúc của em khi
là học sinh lớp 5, chia sẻ điều đó với các
bạn, sau đó thả vào hộp cảm xúc của lớp.
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TUẦN 1:
Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề:
Em và trường tiểu học thân yêu I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: HS thực hiện:
– Chia sẻ được cảm xúc của bản thân trong thời gian vừa qua và nêu được ảnh
hưởng của cảm xúc đó với cuộc sống của mình.
– Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân thông qua những tình huống cụ thể.
Tiết trải nghiệm góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất:
1. Năng lực đặc thù:
– Thích ứng với cuộc sống: Học sinh hiểu biết hơn về bản thân thông qua các hoạt
động hồi tưởng và rèn luyện khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân.
– Có trách nhiệm: HS có trách nhiệm với bản thân hơn khi xác định được khả
năng kiểm soát cảm xúc của bản thân. 2. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của
bản thân trong một số tình huống đơn giản.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương bản thân, tôn trọng sự khác biệt của bạn bè II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động a) Mục tiêu
– Tạo hứng thú cho HS và bắt nhịp vào tiết HĐTN của tuần. b) Cách tiến hành
- GV tổ chức trò chơi: Bó hoa cảm xúc. Cách chơi như sau:
+ Cô giáo / quản trò sẽ chọn bất kì trái tim + HS nghe GV hướng dẫn, sau đó
cảm xúc nào trong hộp cảm xúc mà các em đã thực hiện chơi theo hướng dẫn.
viết sau Lễ khai giảng. Bạn có trái tim được
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
chọn sẽ lên để chia sẻ cảm xúc về Ngày khai
giảng của mình. Sau đó, dán trái tim vào tờ
giấy mà cô đã chuẩn bị. Các bạn dán sau hãy
cố gắng sắp xếp để sao cho khi kết thúc,
chúng ta có một bó hoa trái tim cảm xúc.
– GV kết nối vào chủ đề: Cảm xúc có ý nghĩa
quan trọng đối với cuộc sống chúng ta. Khi ta
vui vẻ, hạnh phúc ta học tập, giao lưu tốt hơn
và ngược lại. Tiết trải nghiệm hôm nay, chúng
ta cùng nhìn lại khả năng kiểm soát cảm xúc
của mình để từ đó rèn luyện một cách phù hợp.
2. Nhận diện - Khám phá
Hoạt động 1. Hồi tưởng cảm xúc của em
a) Mục tiêu
HS chia sẻ được cảm xúc của bản thân trong
thời gian vừa qua và nêu được ảnh hưởng của
cảm xúc đó với cuộc sống của mình. b) Cách tiến hành
– GV mời HS đọc thầm nhiệm vụ 1, trang 6, – Đọc thầm nhiệm vụ và nhận
SGK HĐTN5, trong thời gian đó, GV cũng phiếu học tập.
phát phiếu học tập có nội dung bảng chia sẻ cảm xúc cho HS.
– GV trao đổi để làm rõ nhiệm vụ của hoạt – HS trả lời theo suy nghĩ. động:
+ Hãy nêu các cảm xúc mà hoạt động đề nghị + Vui vẻ, buồn bã, tức giận, sợ hãi,
chúng ta hồi tưởng? lo lắng.
+ Chúng ta sẽ suy nghĩ về cảm xúc của bản + Bảy ngày.
thân trong bao nhiêu ngày vừa qua?
– GV hướng dẫn thêm: Có thể nhớ đến sự – HS nghe hướng dẫn.
việc xảy ra trong những ngày đó và hồi tưởng
về cảm xúc của con, rồi đánh dấu vào cảm
xúc tương ứng. Mỗi ngày, con có thể có nhiều
cảm xúc khác nhau nên có thể đánh dấu vào nhiều ô.
– GV chiếu slide hướng dẫn và đề nghị HS tổ – HS thực hiện làm việc cá nhân,
chức cho HS tự thực hiện nhiệm vụ theo hai sau đó làm việc trong nhóm đôi,


zalo Nhắn tin Zalo