Bài 2. Những bí ẩn của thế giới tự nhiên
(Văn bản thông tin)
Giới thiệu bài học và tri thức ngữ văn trang 31 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.
- Xác định và phân tích được cấu trúc của văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên.
- Xác định được cách trình bày thông tin theo cấu trúc so sánh và đối chiếu.
- Nhận diện và phân tích được đặc điểm và chức năng đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp.
- Nhận diện và viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.
- Thuyết trình được một tác phẩm văn học. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;
- Năng lực viết, tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học.
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Em có từng tò mò về thế giới tự nhiên chưa? Em
đã hình dung về thế giới tự nhiên như thế nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái quát chủ
đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính. Với chủ đề
Những bí ẩn của thế giới tự nhiên, bài học tập trung vào
một số vấn đề thiết thực, có ý nghĩa quan trọng: yêu thiên
nhiên… - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết được văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.
- Xác định và phân tích được cấu trúc của văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên.
- Xác định được cách trình bày thông tin theo cấu trúc so sánh và đối chiếu.
- Nhận diện và phân tích được đặc điểm và chức năng đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Văn bản thông tin giải thích một hiện
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức ngữ văn tượng tự nhiên trong SGK
- Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm:
tự nhiên được viết để lí giải nguyên nhân
Hãy chọn một bài thơ và trả lời các câu hỏi xuất hiện và cách thức diễn ra của một hiện
sau để nhận biết từng yếu tố:
tượng tự nhiên. Kiểu văn bản này thường
+ Văn bản thông tin giải thích một hiện xuất hiện trong các tài liệu khoa học với các
tượng tự nhiên là gì?
dạng như: giải thích trình tự diễn ra các hiện
+ Theo em cấu trúc của văn bản giải thích tượng tự nhiên, giải thích nguyên nhân dẫn
một hiện tượng tự nhiên gồm mấy phần? Đó đến sự xuất hiện của hiện tượng tự nhiên, so
là những phần nào?
sánh sự giống và khác nhau giữa các hiện
+ Văn bản có cấu trúc so sánh và đối chiếu tượng tự nhiên, giải thích cách tiếp cận và
có điểm giống và khác nhau như thế nào?
giải quyết một vấn đề trong thế giới tự nhiên.
+Trình bày khái niệm về đoạn văn diễn dịch, - Cấu trúc của văn bản giải thích một hiện
quy nạp, song song và phối hợp.
tượng tự nhiên gồm các phần:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Phần mở đầu: giới thiệu khái quát về hiện
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện tượng hoặc quá trình xảy ra hiện tượng trong nhiệm vụ thế giới tự nhiên.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
+ Phần nội dung: giải thích nguyên nhân xuất
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo hiện và cách thức diễn ra của hiện tượng tự luận nhiên.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
+ Phần kết thúc: thường trình bày sự việc
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của cuối của hiện tượng tự nhiên hoặc tóm tắt nội bạn. dung giải thích.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm - Cách sử dụng ngôn ngữ: thường sử dụng từ vụ
ngữ thuộc một chuyên ngành khoa học cụ thể
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → (địa, sinh …) động từ miêu tả hoạt động hoặc Ghi lên bảng
trạng thái (xoay, vỡ…), từ ngữ miêu tả trình
tự (bắt đầu, kế tiếp, tiếp theo…)
2. Cách trình bày thông tin theo cấu trúc
so sánh và đối chiếu
Giáo án Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (2024) Chân trời sáng tạo
1.4 K
702 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1404 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%&'()*
+,-
.(/01$,023
4"567849:
3"51;*<<=
!"#$%&'
$()*+"#$%,+,-#
. !/01+2.3.45#)2 4,+
,+4 -
.#)
6#)$( 78
!"#,)
"#,)>
95#)":495#!49'+ 49
"#,)0*>
9# 95#':;
9$(),#)<4&'!;
9 =$'+>4+9#;
942+9
2"?&@
?@A1.B=1+CD8
E% 8,$F9#)! $0 7"-G HI#J
44"8A4B8 CDEFAG7+HAG7I4J:
3"7&K'LM*>
E+;
5/NN>OPQ!P2QRPR
D'+B+8,+2$9K
!"7&K'/S>TLEM4LD6NO4,+2*+-!#PK
.Q84R
444"84B#8UV#ADEFAG7
W"AXE8Y#.ZA[4Y#.
"5\*>62+1%+SL4#%SL,T,B8 &'
(SL=U,!#=1.#8
"#;]>SL',V=&'!
"^_&>N,#)<4',V&'SL
]"8`1)>
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: W@XYY:K'ZW
[(.#:K+Z
- HS tiếp nhận nhiệm vụ,!chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
"AXE8Y#.TAV#A8AH#AZ4B#8Aa7T
AM=;3>8b(/
"5\*>U.#&'8
"#;]>SL,\.BLEM4U98=10$9]!#P
"^_&/c_>TSL #=1!#$9]&'SL
]"8`1)>
AXE8Y#.7dW.+eA^ DfZ4B#^g#?Ah5
i(3>M\
e.+(>D8^'.#H=5#&
:#09+28CK&:
N7&'K48 $#+
,-":4@A<'5#'$8H)#
5/NN>OPQ!P2QRPR
J
SL9U*
i(!>A^0M`Mc)\
SL*/!#P95#'8
i(2> LMLMjkM=;Mc
SL$(), 7+9#
EC8,_`4>,#!#$9]&'2
i(Q>LLjk)\
EC_`4>,#4-92=1
aE9
AM=;!>ZL_L801$,
"5\*>
!"#$%&'
$()*+"#$%,+,-#
. !/01+2.3.45#)2 4,+
,+4 -
"#;]>SL,\.BLEM4U98=10$9]!#P
"^_&/c_>TSL #=1!#$9]&'SL
]"8`1)>
AXE8Y#.7dW.+eA^ DfZ4B#^g#?Ah5
i(3>M\
EC)#b#SL8 b6$1N
$+LEM
-!EC)#b#SL+9#*+@H
S[)8c$9]!#P
3"+,-%;
il)*
C
09#)!
_#"1.3$'&'
5/NN>OPQ!P2QRPR
,'#0X)#-H
+ Văn bản thông tin giải thích một hiện
tượng tự nhiên là gì?
+ Theo em cấu trúc của văn bản giải thích
một hiện tượng tự nhiên gồm mấy phần? Đó
là những phần nào?
+ Văn bản có cấu trúc so sánh và đối chiếu
có điểm giống và khác nhau như thế nào?
+Trình bày khái niệm về đoạn văn diễn dịch,
quy nạp, song song và phối hợp.
SL B
i(!>A^0M`Mc)
\
SL+9#$9]X!#P
i(2> LMLMjkM=;M
c
SL$(), 7+9#
EC8SL_`4>,#!#$9]&'
2
i(Q>LLjk)
\
EC_`4>,#4-92=1a
E9
M0# )]
_#"$+9#=+'8K
.2H$(.3$'
4#)!.Q
,_#"&'4,+
,,-='#N'
4
5#)":$+K
?"#$%&'
^ bH
debRb#HK#=5#:
+/5#$(_)$'$+
K
deb.#H#)!_#"
1.3$'&'
deb=%H]$(),
#-&'+/@U
.#
?,\.BNH],\.BX
N##)=+'8B0
f'4,JgX#+2+/
$2f_+')4hJg4XN#$(
fUb#4= 4 *+Jg
!"7L0b-M@0m
SMSLn
5/NN>OPQ!P2QRPR
C@"#$%,+,-#
$()0-='#N''
'):#,*+#,+,B
0H
dL+,-#-*+
X#
dL+,>0-H]
9b9$()0#&'"#
RX-
C$()*+,+
,-#@0,\.B,-X
Ni,-'#f-4j4kJg
='#f=K44/=Jg
+/,\.B,-=0#,c^40#0
9$l,+,4-#
2"M=,]o]Kk=_SMSM
_nl_"
m+29c2+4]
.+:#!2+4Ub#XN
+'9n+b#.Y4=%o."#U
+2?!#&:$++2'
.#=5#4]1b#+/#-
+2
dm+2.3.H9+2@!#&
:'A=5#1b#+2;!#
Y92$0='B0A&'!)&:4>
5/NN>OPQ!P2QRPR