Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 10
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết cách giao tiếp an toàn trên mạng trong một số tình huống cụ thể.
- Thiết kế được Cẩm nang an toàn khi giao tiếp trên mạng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Thực hành giao tiếp an toàn trên mạng.
- Làm Cẩm nang an toàn khi giao tiếp trên mạng. 3. Phẩm chất
- Tự lực, trách nhiệm: chủ động sắp xếp thời gian và sử dụng thời gian hợp lí, có
ý thức tự giác; tinh thần trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1
- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Giấy, bút, bút màu, bìa cứng, kéo, bút, bút màu, hồ dán, băng dính.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Đồ dùng học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Tự chủ và an toàn khi giao tiếp trên mạng HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu: Sau khi tham gia hoạt động, HS có khả năng:
- Biết được sự cần thiết của việc tự chủ và đảm
bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng.
- Chia sẻ được ý kiến của bản thân về những nội
dung liên quan đến chủ đề Tự chủ và an toàn khi giao tiếp trên mạng.
- Có ý thức tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp. b. Cách tiến hành
- Đại diện nhà trường/ GV Tổng phụ trách Đội - HS lắng nghe và tham gia theo sự
giới thiệu buổi trò chuyện về chủ đề Tự chủ và hướng dẫn của GV.
an toàn khi giao tiếp trên mạng. 2
+ Giới thiệu khách mời là thầy cô giáo dạy môn
Tin học trong trường tham gia buổi trò chuyện.
+ GV cho HS tiếp cận nội dung buổi trò chuyện
thông qua một tình huống cụ thể gắn với nguy
cơ mất an toàn khi giao tiếp trên mạng.
+ Khách mời chia sẻ với HS về lí do cần tự chủ
và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng, các - HS lắng nghe, tiếp thu.
lưu ý để tự chủ khi giao tiếp trên mạng.
+ GV tổ chức cho HS giao lưu, đặt câu hỏi với
khách mời về những vấn đề liên quan đến chủ - HS giao lưu. đề buổi trò chuyện.
+ GV khuyến khích sự tương tác tích cực từ HS.
- GV mời một số HS chia sẻ điều mình học được
và cảm xúc sau khi tham gia buổi trò chuyện. - HS chia sẻ.
Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: An toàn khi giao tiếp trên mạng HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Sau khi tham gia hoạt động, HS có khả năng
- Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được
nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem video về “An toàn khi sử - HS xem video. dụng mạng xã hội” https://youtu.be/wt-x9TaXK7A
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời - HS thảo luận nhóm đôi. 3 câu hỏi sau:
+ Bạn nữ đã có hành động nào gây mất an toàn
cho bản thân khi sử dụng mạng?
+ Hậu quả của việc mất an toàn trên mạng mà
bạn nữ phải nhận là gì?
+ Trong trường hợp bạn nữ, nên là gì để tìm
được sự trợ giúp?
- GV mời đại diện một số HS trả lời. HS khác - HS trả lời câu hỏi.
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
- HS lắng nghe và tiếp thu.
+ Bạn nữ đã gây mất an toàn trên mạng cho bản
thân thông qua việc chấp nhận lời kết bạn của
người lạ, nhắn tin trao đổi và gửi hình ảnh của
mình cho đối phương.
+ Bạn nữ đã trở thành tâm điểm của những bình
luận ác ý, bất lịch sự của những người khác trên
mạng khi thấy tấm hình riêng tư của bạn,
+ Bạn nữ nên chia sẻ việc này với cha mẹ, thầy
cô, hủy kết bạn với người lạ hoặc gọi điện đến
tổng đài 111 – Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em.
- GV tổng kết và dẫn dắt vào bài học: Video đã - HS lắng nghe GV giới thiệu bài
cho ta thấy được một số tình huống thể hiện sự học.
mất an toàn khi giao tiếp trên mạng. Để tìm hiểu
sâu hơn, chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay
nhé – Tuần 10 – Tiết 2: Hoạt động giáo dục
theo chủ đề: An toàn khi giao tiếp trên mạng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thực hành giao tiếp an toàn trên mạng 4
Giáo án Tuần 10 Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Cánh diều
220
110 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa HĐTN 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(220 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)