Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN TÌNH BẠN
MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với bạn bè.
- Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ gìn tình bạn.
- Phát triển các năng lực, phẩm chất:
+ Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết các vấn
đề nảy sinh trong cuộc sống học đường.
+ Năng lực đặc thù: Năng lực tổ chức các hoạt động, cân bằng cảm xúc.
+ Phẩm chất: Yêu con người, thầy cô, bạn bè. TUẦN 5
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận diện được những vấn đề tồn tại trong mối quan hệ bạn bè và biết cách giải quyết. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. 1
Năng đặc thù:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận biết được các vấn đề nảy sinh trong
mối quan hệ bạn bè và cách giải quyết. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trong hoạt động nối tiếp
và các hoạt động trong nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Phiếu tổng hợp tư liệu, sản phẩm cá nhân,…
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề
2. Đối với học sinh
- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 5.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Đồ dùng học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Vui trung thu cùng bạn HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS a. Mục tiêu:
- HS nghe kể chuyện cổ về các nhân vật trên Cung trăng.
- HS tham gia bày cỗ trông trăng. b. Cách tiến hành
- GV chuẩn bị cho HS nghe kể một số tích truyện - HS tham gia chuẩn bị theo sự phân
cổ về các nhân vật trên Cung trăng. công của GV.
+ Kể chuyện: Chuẩn bị các tiết mục kể chuyện.
+ Sắp xếp ghế ngồi trên sân trường phù hợp với
tình hình của từng trường. 2
- GV động viên HS tham gia biểu diễn và cổ vũ
các tiết mục kể chuyện.
- HS chăm chú xem các tiết mục.
- GV nhắc nhở HS tuân thủ nề nếp khi tham gia hoạt động tập thể.
- GV mời 2 – 3 HS đại diện chia sẻ cảm nghĩ của - HS chia sẻ. em về các nhân vật.
- GV mời đại diện các lớp tham gia bày cỗ trông - HS tham gia bày cỗ.
trăng, thể hiện sự hợp tác, đoàn kết, chia sẻ của tập thể lớp.
- GV tập trung HS vào lớp của mình để phổ biến - HS di chuyển vào lớp theo hàng, về nội quy...
ngồi đúng vị trí và lắng nghe nội quy, thời khóa biểu,…
Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
Các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè và cách giải quyết HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú trước khi vào bài học mới. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng nghe hát bài hát về tình - HS nghe hát.
bạn: Tình bạn tuổi thơ 3 https://youtu.be/KvrXjWq5UsE
- GV tổ chức cho HS vừa hát vừa thực hiện một số - HS hát và thực hiện động tác.
động tác thể hiện qua lời bài hát.
- GV hỏi HS về cảm xúc và thông điệp của bài - HS lắng nghe. hát.
- GV mời 1 – 2 HS trả lời. HS khác lắng nghe, - HS trả lời.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, tổng kết về thông điệp của bài hát, - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học
dẫn dắt để giới thiệu chủ đề: Bài hát về tình bạn mới.
tuổi thơ đầy tiếng cười, niềm vui, chan hòa yêu
thương khiến cho tình bạn trở nên đẹp hơn, đáng
trân quý hơn. Để có được tình bạn đẹp như trong
lời ca các em hãy đến với bài học ngày hôm nay –
Chủ đề 2 – Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ
đề: Thực hiện lời nói, việc làm để duy trì và phát
triển mối quan hệ với bạn bè.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Trò chơi Ba sự thật
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đánh giá
mức độ hiểu nhau với các bạn, vui tươi bước vào
hoạt động khám phá chủ đề. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ba sự thật với - HS tham gia trò chơi. bạn cùng bàn.
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi:
- HS lắng nghe, thực hiện theo hướng
+ Mỗi HS nói ra ba sự thật về bạn mình. dẫn.
+ HS đánh giá mức độ hiểu nhau theo các hình mặt cảm xúc:
: Không có ba sự thật nào đúng.
: Có một hoặc hai sự thật bị sai. 4
Giáo án Tuần 5 Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa HĐTN 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)