Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI
BÀI 10: EM NHẬN DIỆN BIỂU HIỆN XÂM HẠI (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện xâm hại.
- Biết vì sao phải phòng, tránh xâm hại. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu, tìm hiểu một số biểu hiện xâm hại và tự chủ trong
việc nhận biết được tình huống có nguy cơ bị xâm hại.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử lí tình huống ứng
xử khéo léo để nhận biết một số biểu hiện xâm hại và ý nghĩa của việc phòng tránh xâm hại.
Năng lực riêng:
- Năng lực phát triển bản thân: Nêu được một số biểu hiện xâm hại; biết vì sao phải phòng, tránh xâm hại.
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được một số biểu hiện xâm hại và ý nghĩa của
việc phòng, tránh xâm hại; tự đánh giá được một số biểu hiện xâm hại và tầm quan trọng
của việc phòng, tránh xâm hại. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tự giác, chủ động trong việc nhận biết một số biểu hiện xâm hại.
- Trung thực: Mạnh dạn nói lên ý kiến của mình khi nhận diện biểu hiện xâm hại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có). 1
- Giấy A4 (giấy ghi chú hoặc giấy nháp).
- Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng.
- Bộ thẻ cảm xúc/ hoa trawsc nghiệm.
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh minh họa tình huống về biểu hiện xâm hại, tình huống có nguy cơ bị xâm hại.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS đọc đồng thanh bài vè Nhắc bé - HS đọc đồng thanh. (hoạt động tập thể).
- GV có thể cho HS luyện đọc 2 – 3 lần rồi bắt nhịp đọc to. Nghe vẻ nghe ve Hành vi xâm phạm Nghe vè bảo vệ Xấu xa vô cùng Vùng riêng cơ thể Tất cả chúng mình Bé nhớ giữ gìn Cùng nhau bảo vệ Đừng để ai nhìn
Bảo vệ ấy là bảo vệ. Hay là đụng chạm (Khuyết danh)
- GV đặt câu hỏi cho cả lớp: Biểu hiện xâm hại nào được - HS lắng nghe GV nêu câu
nhắc đến trong bài vè? hỏi.
- GV mời 2 - 3 HS chia sẻ và đặt câu hỏi sâu hơn: Vì sao - HS trả lời.
em nghĩ đó là biểu hiện xâm hại? để khai thác kiến thức, 2 kinh nghiệm của HS.
- Sau khi HS chia sẻ xong, GV ghi nhận thông tin và - HS lắng nghe, tiếp thu.
tổng kết hoạt động để kết nối vào bài học.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Xâm hại trẻ em là một tội - HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn
ác. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bị vào bài mới.
một số biểu hiện xâm hại và tầm quan trọng của việc
phòng, tránh xâm hại qua bài học “Em nhận diện biểu
hiện xâm hại”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và liệt lê các biểu hiện xâm hại - HS quan sát.
a. Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện xâm hại. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 – 4 (SGK tr.49 - 50)
trả lời nhanh yêu cầu: Nêu các biểu hiện xâm hại trong mỗi bức tranh. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS phân vai diễn xuất.
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS trình bày. 3
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án:
+ Tranh 1: Đánh đập trẻ con. - HS lắng nghe GV nêu yêu
+ Tranh 2: Nói xấu, xúc phạm danh dự. cầu.
+ Tranh 3: Đụng chạm vùng riêng tư của trẻ. - HS phát biểu.
+ Tranh 4: Không quan tâm đến nhu cầu được chăm sóc
sức khỏe của trẻ. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV khuyến khích HS làm việc nhóm, chọn 1 trong 4
trường hợp trong tranh phân vai diễn xuất.
- GV mời 1 số nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, quan sát, nhận xét.
- GV yêu cầu HS: Kể thêm một số biểu hiện xâm hại mà em biết.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và ghi nhận đáp án hợp lí: Một số biểu - HS quan sát.
hiện xâm hại trẻ em:
+ Có lời nói gây tổn thương đến trẻ.
+ Cho trẻ xem tạp chí tranh ảnh đồi trụy.
+ Làm cho trẻ tự ti, mặc cảm.
+ Bắt trẻ chạm vào nơi nhạy cảm.
+ Dụ dỗ trẻ làm điều sai trái.
+ Bỏ mặc trẻ một mình.
+ Giao công việc nặng nhọc cho trẻ...
- GV cho HS quan sát tranh ảnh mô tả hành vi xâm hại trẻ em: 4
Giáo án Bài 10: Em nhận diện biểu hiện xâm hại Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)