Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: EM PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em.
- Thực hiện một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử lí tình huống;
ứng xử văn minh, lịch sự trong các tình huống có nguy cơ xâm hại.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết phòng, chống xâm hại trong các trường hợp cụ thể.
Năng lực riêng:
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được một số cách phòng, tránh xâm hại.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Không đồng tình với những hành vi xâm hại.
- Điều chỉnh hành vi: Biết cách thực hiện biện pháp bảo vệ bản thân khi gặp nguy cơ bị xâm hại. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Đánh giá khách quan các hành vi, nguy cơ xâm hại.
- Trách nhiệm: Bảo vệ bản thân và mọi người khỏi nguy cơ xâm hại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Các video clip liên quan đến phòng, tránh xâm hại trẻ em.
- Tranh, hình ảnh về phòng, tránh xâm hại trẻ em.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV nêu tên trò chơi: Ghép chữ. - HS chơi trò chơi.
- GV hướng dẫn luật chơi: - HS lắng nghe.
+ HS ghép các chữ cái trong ba tầm khiên thành
những từ ngữ có nghĩa liên quan đến việc bảo vệ trẻ
em khỏi các hành vi xâm hại.
+ HS thi đua đọc các từ khoá ghép được.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. 2
- GV mời 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, - HS trả lời. nhận xét.
- GV chốt đáp án: Luật Trẻ em, Bộ luật Hình sự, Bảo - HS lắng nghe, tiếp thu. vệ.
- GV đặt câu hỏi cho HS sau khi hoàn thành trò chơi
như: Tấm khiên là biểu tượng của điều gì? Các từ
khoá ghép được có ý nghĩa gì? - HS trả lời.
- GV mời 2 - 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe, tiếp thu,
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tấm khiên là biểu tượng chuẩn bị vào bài mới.
cho việc bảo vệ bản thân. Trẻ em có nguy cơ gặp phải
hành vi xâm hại. Biết về một số quy định cơ bản của
pháp luật và các kĩ năng phòng, tránh xâm hại giúp
trẻ em bảo vệ được mình khi gặp hành vi xâm hại.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số việc làm cụ thể để
phòng chống xâm hại thông qua bài học “Em phòng,
tránh xâm hại”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: HS nêu được một số quy định cơ bản của
pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em. - HS đọc sách. b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc thông tin SGK tr.51 – 53. HS khác - HS lắng nghe GV nêu câu
theo dõi và đọc thầm theo. hỏi.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 4 – 6 HS: Nêu một
số quy định của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ - HS trả lời. em.
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS - HS lắng nghe, tiếp thu.
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). 3
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án:
+ Các hành vi bị nghiêm cấm:
Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.
Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em.
Lợi dụng việc nhận chăm sóc thay thế trẻ em để xâm hại trẻ em.
+ Quyền bí mật đời sống riêng tư:
Bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá
nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.
bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín,
điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông
tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can
thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư
+ Trách nhiệm cung cấp, xử lí thông tin, thông báo, tố
giác hành vi xâm hại trẻ em:
Cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá
nhân có trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác
hành vi xâm hại trẻ em nói chung đến cơ quan có thẩm quyền.
Cơ quan lao động – thương binh và xã hội, cơ
quan công an các cấp và Uỷ ban nhân dân cấp xã
có trách nhiệm tiếp nhận, xử lí thông tin.
Chính phủ thiết lập tổng đài điện thoại quốc gia
thường trực để tiếp nhận, xử lí thông tin, thông
báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em.
+ Quy định của pháp luật về xử lí xâm hại trẻ em: 4
Giáo án Bài 10: Em phòng, tránh xâm hại Đạo đức lớp 5 Cánh diều
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)