Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
BÀI 11: EM NHẬN BIẾT VIỆC SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.
- Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Có ý thức tổng kết và trình bày được những điều đã học.
- Giao tiếp và hợp tác: Xác định được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động
của bản thân trong nhóm.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi:
Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí.
- Tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Góp phần phát triển kinh tế của cá nhân và gia đình. 3. Phẩm chất 1
- Trách nhiệm: Sử dụng tiền hợp lí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Các video clip liên quan đến nhận biết việc sử dụng tiền hợp lí.
- Tranh, hình ảnh về nội dung nhận biết việc sử dụng tiền hợp lí.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV nêu tên trò chơi Hãy chọn giá đúng. - HS chơi trò chơi.
- GV chia lớp thành 4 nhóm để tổ chức trò chơi.
- GV hướng dẫn luật chơi: HS lựa chọn một ô số, mỗi - HS lắng nghe.
ô số tương ứng với một sản phẩm. HS đoán đúng giá
hoặc thấp hơn gần nhất với giá của sản phẩm sẽ là người chiến thắng. 2
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Mời các nhóm
luân phiên nhau đoán giá cho sản phẩm. - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá, trao thưởng cho nhóm giành
chiến thắng và dẫn nhập vào bài học.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỗi vật dụng, đồ dùng
đều có giá trị riêng.Bài học “Em nhận biết việc sử - HS lắng nghe, tiếp thu,
dụng tiền hợp lí” sẽ giúp các em biết chi tiêu cho các chuẩn bị vào bài mới.
nhu cầu phù hợp với điều kiện của bản thân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa SGK tr.58- - HS quan sát. 59. - HS lắng nghe GV nêu câu
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Các bạn trong tranh hỏi.
nào biết sử dụng tiền hợp lí? Vì sao? 3
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 4 – 6 HS để thảo - HS lắng nghe, thực hiện.
luận, trao đổi, thống nhất câu trả lời theo mẫu sau:
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS - HS trả lời.
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án tham khảo: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Tranh 1: Chọn sản phẩm có giá trị hợp lí, phù hợp với nhu cầu.
+ Tranh 2: Tiết kiệm tiền để mua các món đồ mình thích.
+ Tranh 3: Sử dụng tiền để giúp đỡ những người gặp khó khăn.
+ Tranh 4: Sử dụng tiền để mua những thứ cần thiết.
+ Tranh 5: Biết tiết kiệm tiền.
+ Tranh 6: Sử dụng tiền chưa hợp lí.
- GV yêu cầu HS: Hãy kể thêm các biểu hiện sử dụng - HS lắng nghe GV nêu câu
tiền hợp lí khác mà em biết.. hỏi.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe, - HS trả lời.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và chốt đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Lên kế hoạch trước khi mua sắm.
+ So sánh giá cả hàng hóa cùng loại, lựa chọn hàng
hóa có giá cả hợp lí.
+ Cân nhắc, tính toán giữa nhu cầu và mong muốn để
quyết định mua hàng hóa nào phù hợp với nhu cầu, sự
cần thiết của bản thân trước.
+ Cân nhắc khi mua hàng khuyến mại, mua hàng vừa đủ dùng.
+ Nuôi lợn đất để tiết kiệm tiền.
+ Không mua hàng quá hạn sử dụng, đặc biệt là thực 4
Giáo án Bài 11: Em nhận biết việc sử dụng tiền hợp lí Đạo đức lớp 5 Cánh diều
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)