Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: EM SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí.
- Thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí.
- Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử lí tình huống;
ứng xử văn minh, lịch sự trong các tình huống để sử dụng tiền hợp lí.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết sử dụng tiền hợp lí.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi:
Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.
Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí.
- Tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Góp phần phát triển kinh tế của cá nhân và gia đình. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Biết sử dụng tiền hợp lí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1 - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Các video clip liên quan đến sử dụng tiền hợp lí.
- Tranh, hình ảnh về sử dụng tiền hợp lí.
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời: - HS lắng nghe.
Giả sử em được mẹ cho 100 000 đồng để đi chợ, em sẽ
sử dụng số tiền này như thế nào? Vì sao? - HS trả lời.
- GV mời một HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, đánh giá cách các HS lựa chọn sản - HS lắng nghe, tiếp thu. phẩm.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Với cùng số tiền nhưng - HS lắng nghe, tiếp thu,
mỗi người lại có cách sử dụng khác nhau. Chúng ta sẽ chuẩn bị vào bài mới.
cùng tìm hiểu một số cách sử dụng tiền hợp lí thông
qua bài học “Em sử dụng tiền hợp lí”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu
a. Mục tiêu: HS nêu được cách sử dụng tiền hợp lí. b. Cách tiến hành - HS quan sát.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa SGK tr.58- 2 59. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các cách - HS lắng nghe, thực hiện.
sử dụng tiền hợp lí trong mỗi bức tranh trên.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 4 – 6 HS để thảo - HS trả lời.
luận, trao đổi, thống nhất câu trả lời theo mẫu sau:
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS - HS lắng nghe, tiếp thu.
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án tham khảo:
+ Tranh 1: Lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng.
+ Tranh 2: Quản lí các khoản thu và chi bằng sổ chi tiêu.
+ Tranh 3: Chỉ chọn mua những thứ thật sự cần thiết.
+ Tranh 4: Mua những thứ nằm trong khả năng chi - HS lắng nghe GV nêu câu trả của mình. hỏi.
- GV yêu cầu HS: Hãy kể thêm các cách sử dụng tiền - HS trả lời.
hợp lí khác mà em biết..
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe, - HS lắng nghe, tiếp thu.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 3
- GV nhận xét và chốt đáp án: + Tiết kiệm.
+ Bảo quản đồ dùng cá nhân để dùng lâu dài. + Tái sử dụng.
+ Học và ứng dụng các kĩ thuật quản lí và sử dụng - HS xem video. tiền hợp lí...
- GV cho HS xem video mở rộng “Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính” - HS lắng nghe. https://youtu.be/cwUFI1bleTo
- GV đặt câu hỏi khai thác: Quy tắc 6 chiếc lọ được - HS trả lời. hiểu như thế nào?
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, - HS lắng nghe, tiếp thu.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, tổng kết phần trả lời: Quy tắc 6 chiếc lọ
+ Chiếc lọ số 1: 55% cho nhu cầu cần thiết.
+ Chiếc lọ số 2: 10% cho tiết kiệm dài hạn.
+ Chiếc lọ số 3: 10% cho giáo dục.
+ Chiếc lọ số 4: 10% cho tự do tài chính. - HS xem video.
+ Chiếc lọ số 5: 10% cho vui chơi.
+ Chiếc lọ số 6: 5% cho đi.
- GV cho HS xem video “6 quy tắc chi tiêu thông
minh mà người giàu cũng áp dụng” https://youtu.be/XYec-SBZE0Y
Hoạt động 2: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS nhận xét được cách quản lí chi tiêu
cụ thể và khuyên bạn bè làm như thế nào để sử dụng - HS đọc chuyện trước lớp. tiền hợp lí. b. Cách tiến hành 4
Giáo án Bài 12: Em sử dụng tiền hợp lí Đạo đức lớp 5 Cánh diều
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)