Giáo án Bài 12: Em sử dụng tiền hợp lí Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
BÀI 12: EM SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí.
- Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí.
- Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí.
- Thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí.
- Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí.. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí.
- Giao tiếp và hợp tác: Nhắc nhở bản thân, bạn bè sử dụng tiền hợp lí.
Năng lực riêng:
- Điều chỉnh hành vi: Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí; biết vì sao phải
sử dụng tiền hợp lí; nêu được cách sử dụng tiền hợp lí; thực hiện được việc sử dụng tiền
hợp lí; góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức sử dụng tiến một cách hợp lí.
- Chăm chỉ: Sử dụng tiền hợp lí, nhắc nhở bạn bè sử dụng tiền hợp lí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, VBT (nếu có).
- Giấy A4 (giấy ghi chú hoặc giấy nháp).
- Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng.. 1
- Bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu.
- Sơ đồ tư duy vẽ sẵn trên giấy khổ A1 hoặc A0..
2. Đối với học sinh - SHS Đạo đức 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn về việc ưu tiên mua - HS chia sẻ
đồ dùng mình cần hay mình thích và giải thích lí do vì sao.
- GV nêu gợi ý để HS suy nghĩ và trả lời: - HS lắng nghe GV nêu câu
+ Kể chi tiết về món đồ mình đã mua. hỏi.
+ Phân biệt đồ dùng mình cần và mình thích.
+ Tại sao em ưu tiên mua đồ dùng đó?
- GV tổ chức cho HS nhận xét lẫn nhau, GV nhận xét và
tổng kết hoạt động để kết nối vào bài học.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Em nên ưu tiên mua đồ - HS lắng nghe, tiếp thu, chuẩn
dùng mình cần hơn đó mình thích – đó là một trong bị vào bài mới.
những cách sử dụng tiền hợp lí. Bài học “Em sử dụng
tiền hợp lí” sẽ giúp các em chi tiêu phù hợp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát tranh và nêu biểu hiện của
việc sử dụng tiền hợp lí
a. Mục tiêu: HS nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. - HS quan sát. 2 b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan sát tranh 1 –
4 (SGK tr.59) trả lời nhanh yêu cầu: Nêu biểu hiện của
việc sử dụng tiền hợp lí. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác - HS phân vai diễn xuất.
lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra đáp án: - HS trình bày.
+ Tranh 1: Ghi chép chi tiêu hằng ngày.
+ Tranh 2: Tận dụng đồ dùng vẫn còn sử dụng được. - HS lắng nghe GV nêu yêu
+ Tranh 3: Tiết kiệm tiền. cầu.
+ Tranh 4: Ưu tiên chỉ mua đồ dùng cần thiết. - HS phát biểu.
- GV khuyến khích HS làm việc nhóm, chọn 1 trong 4
trường hợp trong tranh phân vai diễn xuất. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời 1 số nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, quan sát, nhận xét.
- GV yêu cầu HS: Kể thêm các biểu hiện của việc sử
dụng tiền hợp lí.
- GV mời HS giơ tay phát biểu. HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và ghi nhận đáp án hợp lí: Các biểu hiện
của việc sử dụng tiền hợp lí: 3
+ Lên kế hoạch trước khi mua sắm.
+ So sánh giá cả hàng hóa cùng loại, lựa chọn hàng hóa
có giá cả hợp lí.
+ Cân nhắc, tính toán giữa nhu cầu và mong muốn để
quyết định mua hàng hóa nào phù hợp với nhu cầu, sự
cần thiết của bản thân trước.
+ Cân nhắc khi mua hàng khuyến mại, mua hàng vừa đủ dùng.
+ Không mua hàng quá hạn sử dụng, đặc biệt là thực - HS đọc to. phẩm.
+ Không ham hàng rẻ, kém chất lượng.
+ Không vay mượn để mua hàng theo sở thích... - HS làm việc theo nhóm.
Hoạt động 2: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí. b. Cách tiến hành
- GV mời 3 HS đóng vai đọc trước lớp câu chuyện
Niềm vui tiết kiệm” SGK tr.60. HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS trình bày kết quả thảo
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 HS đọc trả lời luận. câu hỏi:
+ Em nhận xét như thế nào về cách chi tiêu của Xô- - HS lắng nghe, tiếp thu. crát? - HS lắng nghe, ghi nhớ.
+ Xô- crát tiết kiệm tiền nhằm mục đích gì?
+ Theo em, vì sao phải sử dụng tiền hợp lí?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết quả thảo
luận. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV nêu kết luận:
+ Xô-crát chỉ tiêu rất tiết kiệm trong cuộc sống hằng
ngày, từ thức ăn đến quần áo mà không nghĩ đến hưởng 4


zalo Nhắn tin Zalo