Giáo án Bài 44: Luyện tập chung Toán lớp 5 Kết nối tri thức

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7: TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
BÀI 44: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Viết được tỉ số phần trăm thích hợp; tính được tỉ số phần trăm của một số, độ dài trên
bản đồ hay độ dài thật khi biết tỉ lệ bản đồ; giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số cảu hai số đó.
- Vận dụng được việc tìm giá trị phần trăm của một số, giải bài toán tìm hai số khi biết
tổng và tỉ số của hai số đố để giải quyết tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Luyện tập chung I. Khởi động:
* Mục tiêu: Giúp HS ôn lại lí thuyết chương.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV ôn lại kiến thức cho HS bằng cách đặt câu hỏi: - HS trả lời:
+ Em hãy cho biết tỉ lệ bản đồ cho ta biết + Tỉ lệ bản đồ cho ta biết hình ảnh được
điều gì? Lấy ví dụ về tỉ lệ bản đồ.
vẽ trên bản đồ đã được thu nhỏ bao
nhiêu lần so với thực tế. Ví dụ: 1 : 10
+ Em hãy lấy ví dụ về dạng bài tìm hai số 000
khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
+ Ví dụ: Tìm hai số có tổng bằng 168 và
+ Hãy nhắc lại cách tính tỉ số phần trăm 2 số bé bằng số lớn. 5 của một số.
+Muốn tính tỉ số phần trăm của một số
- GV giới thiệu “Nội dung các em vừa ta lấy số đó nhân với tỉ số phần trăm chia
nêu chính là một số nội dung chính của cho 100. chương này.”
- GV giới thiệu: “Để ôn tập kĩ hơn về kiến
thức chương này; chúng ta cùng đến với - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học
bài học hôm nay “Bài 44. Luyện tập tập. chung”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện viết được tỉ số phần trăm thích hợp và sử dụng tỉ lệ bản đồ để tính độ
dài thực tế hoặc độ dài trên bản đồ.
- HS hoàn thành các bài tập 1;2 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1:
Chọn cách viết tỉ số phần trăm thích
hợp cho tỉ số ghi ở mỗi chiếc xe
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- Sau khi làm xong, đối chiếu kết quả với - HS thực hiện bài tập theo yêu cầu: bạn cùng bàn. 85% B
- GV gọi 2 - 41 – 3 HS trả lời câu hỏi, cả 50% C
lớp chú ý lắng nghe bài của bạn. 60% A 12% D
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án. - HS chữa bài vào vở
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Số?
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- Sau khi làm xong đối chiếu kết quả với - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu: bạn cùng bàn. - Kết quả:
- GV mời 2 - 4 HS trình bày kết quả. Tỉ lệ 1: 1 : 1 : 2 1 : 2 bản 500 500 000 000 đồ 000 000 Độ dài trên 2 80 1,5 2 bản đồ (cm) Độ 0,4 1,6 7,5 10 dài thật (km)
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án. - HS chữa bài vào vở.
III. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng được bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó và bài toán
tìm giá trị phần trăm của một số vào thực tế.
- HS hoàn thành bài tập 3; 4 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1 : Hoàn thành BT 3
Thỏ và rùa vào rừng hái nấm, hai bạn hát
được tất cả 84 cây nấm. Vì thỏ mải chơi nên 2
chỉ hái được số nấm bằng số nấm của rùa. 5
Tìm số nấm mà mỗi bạn đã hái.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu:
- GV mời đại diện 2 - 3 bạn đại diện từng - Kết quả:
nhóm lên bảng trình bày, cả lớp quan sát bài Bải giải làm của bạn. Ta có sơ đồ sau: - GV nhận xét, chữa bài.
Tổng số phần bằng nhau là: 2 + 5 = 7
Số nấm thỏ hái được là: 84 : 7 × 2 = 24 (cây)
Số nấm rùa hái được là: 84 - 24 = 60 (cây) Đáp số: Thỏ: 24 cây


zalo Nhắn tin Zalo