Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 9: DIỆN TÍCH VÀ THỂ TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH KHỐI
BÀI 50: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA
HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tính được diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng được việc tình diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ
nhật để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số GV. câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Ba bạn nhỏ đang giúp chú chủ trang
+ Khu nhà cần bọc là hình khối gì, có bao trại bọc lưới cho chuồng gà.
nhiêu mặt? Có bao nhiêu mặt cần bóc lưới? + Khu chuồng cần bọc là hình hộp chữ
+ Để biết được cần bao nhiêu mét vuông nhật có 6 mặt, có 4 mặt cần bọc lưới.
lưới các bạn đó phải làm như thế nào?
+ Cần tính tổng diện tích các mặt cần
- GV đặt vấn đề: “Vậy thế nào là tổng diện bọc lưới.
tích bốn mặt bên của hình hộp chữ nhật và - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
cách tính diện tích đó như thế nào?” học tập.
- GV giới thiệu: “Để biết được điều đó;
chúng ta cùng đến với bài học hôm nay
“Bài 50. Diện tích xung quanh và diện
tích toàn phần của hình hộp chữ nhật”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết được cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh hình hộp chữ nhật và - HS lắng nghe và trả lời:
hình khai triển của hình hộp chữ nhật và đặt câu hỏi:
+ Đáy của hình hộp chữ nhật màu gì?
+ Đáy của hình hộp chữ nhật màu
+ Các mặt bên của hình hộp chữ nhật màu vàng. gì?
+ Các mặt bên của hình hộp chữ nhật
+ Nếu ta trải các mặt bên của hình hộp chữ có màu xanh. nhật ta được hình gì?
+ Nếu ta trải các mặt bên của hình hộp
chữ nhật, ta được hình chữ nhật có
chiều dài là 4m + 5m + 4m + 5m và
- GV giới thiệu: “Diện tích xung quanh của chiều rộng là 2m
hình hộp chữ nhật là tổng diện tích bốn mặt
bên của hình hộp chữ nhật đó.” - GV đặt câu hỏi:
+ Muốn tính diện tích xung quanh của hình - HS trả lời câu hỏi:
hộp chữ nhật, ta làm phép tính gì?
+ (4 + 5 + 4 + 5) × 2 = 36 (m2)
+ Ta có thể thu gọn phép tính tổng trong ngoặc không?
+ 4 + 5 + 4 + 5 = (4 + 5) × 2
+ Tổng trong ngoặc có phải chu vi của đáy không?
+ Đây chính là chu vi của mặt đáy.
- GV tổng kết: “Để tính diện tích xung
quanh của hình hộp chữ nhật, ta lấy chu vi - HS nhắc lại kiến thức
mặt đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo)”
- GV cho HS nhắc lại và GV nhận xét.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhớ và thực hiện được tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật
- HS hoàn thành các bài tập 1 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật có:
a) Chiều dài 7 dm, chiều rộng 5 dm và chiều cao 4 dm.
b) Chiều dài 6,5 cm, chiều rộng 3,5 cm và chiều cao 5 cm.
- GV hướng dẫn HS làm câu a trên bảng và - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu:
gọi 1 HS cùng tương tác và trả lời bài làm Bài giải từng bước. a) Chu vi mặt đáy là:
- GV cho HS làm bài cá nhân. (7 + 5) × 2 = 24 (m)
Diện tích xung quanh của hình hộp
- Sau khi làm xong, HS trao đổi kết quả với chữ nhật là: bạn cùng bàn. 24 × 4 = 96 (dm2)
- GV gọi 1 – 2 HS trình bày kết quả, cả lớp b) Chu vi mặt đáy là:
chú ý lắng nghe bài của bạn.
(6,5 + 3,5) × 2 = 20 (cm)
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là: 20 × 5 = 100 (cm2) Đáp số: a) 96 m2 b) 100 cm2 - HS chữa bài vào vở.
IV. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng giải quyết tình huống thực tế liên quan đến hình khai triển của các hình khối.
Giáo án Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật Toán lớp 5 Kết nối
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)