Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 9. DIỆN TÍCH VÀ THỂ TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH KHỐI
BÀI 51: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tính được diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng được việc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lập
phương để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số GV. câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Thùng gỗ có dạng là hình khối gì? + Hình lập phương
+ Để tính được số giấy cần dùng ta cần phải + Cần tính diện tích xung quanh của tính những gì? thùng gỗ
- GV đặt vấn đề: “Vậy để tính được diện tích - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
xung quanh của hình lập phương ta làm như học tập. thế nào?”
- GV giới thiệu: “Để biết được điều đó;
chúng ta cùng đến với bài học hôm nay “Bài
51. Diện tích xung quanh và diện tích toàn
phần của hình lập phương”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhớ được cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. * Cách tiến hành:
- GV cho HS nhắc lại kiến thức về hình lập
phương bằng cách đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe và nhắc lại kiến thức.
+ Các mặt bên của hình lập phương là hình + Các mặt bên của hình lập phương là gì? hình vuông.
+ Hình lập phương có mấy mặt bên? + 4
+ Diện tích một mặt tính như thế nào? + 30 × 30 = 900
+ Diện tích xung quanh được tính bằng phép + 900 × 4 = 3 600 tính nào?
+ Muốn tính diện tích xung quanh của hình + Ta cần tính diện tích một mặt nhân
lập phương ta làm như thế nào? với 4.
- GV tổng kết: “Diện tích xung quanh của
hình lập phương bằng diện tích một mặt nhân với 4”.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- HS nhắc lại kiến thức vừa học.
- GV chiếu hình ảnh của phần b Khởi động và đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Chiếc gối có hình khối gì?
+ Chiếc gối đó có bao nhiêu mặt? + Hình lập phương
+ Độ dài cạnh của chiếc gối là bao nhiêu? + 6 mặt. + 30cm.
+ Để tính diện tích vải để may một chiếc gối + Ta tính diện tích tất cả các mặt của
dạng hình lập phương cạnh 30 cm, ta làm thế hình lập phương. nào?
+ Diện tích 1 mặt của chiếc gối là gì? + 30 ×30
+ Diện tích toàn phần của chiếc gối là gì? + 30 ×30 × 6
- GV chốt lại kiến thức: “Diện tích toàn
phần của hình lập phương bằng diện tích
một mặt nhân với 6”
- HS nhắc lại kiến thức.
- GV gọi 1 - 2 HS nhắc lại kiến thức. - HS hoàn thành yêu cầu:
- GV yêu cầu HS trình bày bài giải cho vấn Diện tích một mặt của chiếc gối là: đề. 30 × 30 = 900 (cm2)
Tổng diện tích vải cần dùng là: 900 × 6 = 5 400 (cm2)
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhớ được cách làm và tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật,
- HS hoàn thành các bài tập 1 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ: Hoàn thành BT1
Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn
phần của hình lập phương có độ dài: a) 12cm b) 1,5 m
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- HS hoàn thiện bài tập theo yêu cầu:
- GV gọi 1 - 2 HS lần lượt trình bày bài - Kết quả:
làm trên bảng, cả lớp chú ý quan sát bài a) Diện tích xung quanh của hình lập làm của bạn. phương là:
12 × 12 × 4 = 576 (cm2)
Diện tích toàn phần của hình lập phương là:
12 × 12 × 6 = 864 (cm2)
b) Diện tích xung quanh của hình lập
Giáo án Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương Toán lớp 5 Kết nối
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)