Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 9: DIỆN TÍCH VÀ THỂ TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH KHỐI
BÀI 49: HÌNH KHAI TRIỂN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH HỘP CHỮ NHẬT VÀ HÌNH TRỤ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ.
- Vận dụng được việc nhận biết hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật
và hình trụ để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số GV. câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Hai bạn nam làm đèn từ hình khối gì?
+ Hình lập phương, hình hộp chữ nhật.
+ Đèn lồng hình lập phương được làm từ + Miếng bìa có 6 hình vuông ghép lại. miếng bìa như thế nào?
+ Đèn lồng hình chữ nhật được làm từ + Miếng bìa có 6 mặt hình chữ nhật miếng bìa như thế nào? ghép lại
+ Miếng bìa bạn nữ chỉ có thể làm thành + Hình trụ, miếng bìa này có một hình
hình khối gì? Miếng bìa này có đặc điểm chữ nhật và hai hình tròn hai bên gì?
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV giới thiệu “Từ những hình phẳng học tập.
chúng ta có thể gấp thành các hình khối đã học.”
- GV giới thiệu: “Để biết được điều đó;
chúng ta cùng đến với bài học hôm nay
“Bài 49. Hình khai triển của hình lập
phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết được hình khai triển của các hình khối đã học. * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: “Hình khai triển của một - HS lắng nghe và nhắc lại kiến thức
hình khối là hình có thể gấp lại để được
hình khối đó, cụ thể là:
+ Hình khai triển của một hình hộp chữ
nhật là hình có thể gấp lại để được hình hộp chữ nhật.
+ Hình khai triển của một hình lập phương
là hình có thể gấp lại để được hình lập phương.
+ Hình khai triển của một hình trụ là hình
có thể gấp lại để được hình trụ.
- GV cho HS nhắc lại và GV nhận xét.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình khai triển thích hợp của các hình khối đã học
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2, 3, 4 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Tình miếng bìa là hình khai triển thích hợp với mỗi đèn lồng.
- GV cho HS thảo luận nhóm để trả lời các - HS lắng nghe và thực hiện theo
nhóm để trả lời các câu hỏi: câu hỏi:
Đối với đèn lồng thứ nhất:
+ Đèn lông này có hình khối gì?
+ Đèn lồng này hình lập phương.
+ Hình lập phương có các mặt là
+ Hình khối đó sẽ gồm các mặt là những hình hình vuông. gì?
+ Hình khai triển phù hợp là hình B.
+ Dựa vào những mặt đã nêu thì hình khai Đối với đèn thứ hai:
triển nào phù hợp với đèn lồng này.
+ Đèn lồng này hình trụ.
- GV gọi 1 – 3 HS đại diện nhóm trả lời câu + Hình trụ có hai mặt đáy là hình
hỏi, cả lớp chú ý lắng nghe bài của bạn. tròn.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
+ Hình triển khai là hình C. Đối với đèn thứ ba:
+ Đèn lồng này hình hộp chữ nhật
+ Hình hộp chữ nhật gồm các mặt là hình chữ nhật.
+ Hình khai triển phù hợp là hình A. - HS chữa bài vào vở.
- HS lắng nghe và thảo luận nhóm:
+ Đèn con cá có hình hộp chữ nhật.
+ Hình A có thể gấp thành một hình
hộp chữ nhật mất một mặt, hình B
gấp thành hình hộp chữ nhật thiếu
một mặt, hình C gấp thành hình hộp
chữ nhật, hình D gấp thành hình hộp
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT 2
chữ nhật khuyết hai đáy.
Chọn câu trả lời đúng.
Rô - bốt dùng miếng bìa nào dưới đây để làm chiếc đèn hình con cá?
Giáo án Hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ Toán lớp 5 Kết nối
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)