Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7. TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
BÀI 42. MÁY TÍNH CẦM TAY (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Làm quen với việc sử dụng máy tính cầm tay để thực hiện các phép tính cộng, trừ,
nhân, chia các số tự nhiên; tính tỉ số phần trăm của hai số; tính giá trị phần trăm của một số cho trước.
- Sử dụng được máy tính cầm tay thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số tự
nhiên; tính tỉ số phần trăm của hai số; tính giá trị phần trăm của một số cho trước để giải
quyết vấn đề thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: MÁY TÍNH CẦM TAY I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số GV. câu hỏi sau. - HS trả lời:
+ Trong ảnh có 1 bạn gái, mẹ và bà của - GV nêu câu hỏi:
bạn ấy. Bé gái đang hỏi mẹ và bà đang
+ Trong ảnh này em thấy những ai và họ làm gì trong khi đó mẹ đang tính tiền đang làm gì?
khi sử dụng máy tính xách tay còn bà
đang sử dụng máy tính cầm tay.
+ Mẹ nói là “Mẹ đang tính tiền chi tiêu
tháng vừa rồi của nhà mình”
+ Mẹ và bà nói những điều gì?
Bà nói là “Công nghệ thay đổi nhanh
quá! Thười của bà dùng máy tính cầm
tay là hiện đại lắm rồi”
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.
- GV giới thiệu “Máy tính cầm tay giúp ta
thực hiện các phép tính nhanh hơn.”
- GV đặt vấn đề: “Vậy cách để sử dụng
máy tính cầm tay thực hiện một số phép tính như thế nào?”
- GV giới thiệu: “Để biết được cách sử
dụng máy tính cầm tay; chúng ta cùng đến
với bài học hôm nay “Bài 42. Máy tính cầm tay”.
II. Luyện tập – Thực hành * Mục tiêu:
Nhận biết được các phím và thực hiện các phép tính bằng máy tính cầm tay. * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh tranh mặt máy tính và
giới thiệu từng phím trên máy tính:
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo.
- GV chỉ vào từng phím trên tranh và giới
thiệu về các phím cơ bản: Phím để bật máy. Phím để tắt máy. Các phím số từ đến để nhập số.
Các phím phép tính cộng, trừ, nhân, chia: Phím
để hiện kết quả phép tính trên màn hình. Phím
để xóa số vừa nhập nếu nhập sai. Phím
Để biểu diễn tỉ số phần trăm.
- GV gọi 1 - 2 HS nhắc lại phím mà cô chỉ trên tranh.
- HS lắng nghe và nhắc lại kiến thức rồi
- GV chiếu máy tính trên màn chiếu và ghi chép bài vào vở.
thực hiện phép tính đồng thời giới thiệu
từng bước sử dụng máy tính cầm tay để thực hiện cac phép tính:
+ Để máy tính hoạt động, cầm ấn phím để bật máy.
+ Để tính 128 + 136 ta lần lượt bấm các phím sau:
+ Trên màn hình máy tính xuất hiện kết
quả 264, tức là kết quả của phép tính là 264.
- HS nhắc lại kiến thức và thực hiện
- GV cho HS thực hành sử dụng máy tính yêu cầu.
với một số phép tính cơ bản.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện viết được tỉ số của hai số đã cho và tỉ số phần trăm.
- HS hoàn thành các bài tập 1;2 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Chọn cách bấm máy tính cầm tay phù - HS trả lời câu hỏi:
hợp với mỗi phép tính
+ Phép tính 107 - 108 khi bấm máy tính, ta cần bấm những phím:
1 ⃣7 ⃣4 ⃣1️⃣ 0️⃣ 8️⃣ 1️⃣0️⃣8️⃣
+ Ta sẽ nối với cách số hai.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Kết quả:
- GV hướng dẫn HS làm câu đầu tiên
Giáo án Máy tính cầm tay Toán lớp 5 Kết nối tri thức
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)