Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8. THỂ TÍCH. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH BÀI 47: MÉT KHỐI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được một số đơn vị đo thể tích thông dụng mét khối (m3).
- Thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích (cm3, dm3, m3).
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến đo thể tích.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1: Mét khối I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số GV. câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Hãy cho biết trong tranh, chú và bạn nhỏ +Trong tranh, bạn nhỏ hỏi “Chú ơi! đang nói chuyện gì?
Mỗi lần sử dụng bể bơi này thì có tốn
nhiều nước không?” và chú ấy đã trả
lời: “ Thể tích của bể là khoảng 3,5 mét khối cháu ạ”
+ Hãy nhắc lại các đơn vị đo thể tích đã + Các đơn vị đo thể tích đã học: đề-xi- được học.
mét khối, xăng-ti-mét khối.
+ Nước sinh hoạt trong gia đình em được + Nước sinh hoạt trong gia đình em tính theo đơn vị nào?
được tính theo đơn vị là mét khối.
- GV giới thiệu “Ngoài hai đơn vị đo thể - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
tích là xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối học tập.
mà chúng ta đã học buổi trước, người ta
còn có thể đo thể tích bằng đơn vị mét khổi.”
- GV đặt vấn đề: “Vậy đơn vị đo thể tích
mết khối là như thế nào?”
- GV giới thiệu: “Để biết được đơn vị đo
thể mét khối là gì; chúng ta cùng đến với
bài học hôm nay “Bài 47. Mét khối”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết được đơn vị đo thể tích mét khối. * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: “Để đo thể tích người ta
còn có thể dùng đơn vị mét khối. Vậy để
hiểu hơn về mét khối về cách viết hay cách
đọc và cách sử dụng thì các em hãy quan
sát hình sau đây” rồi chiếu hình vẽ sau và đặt câu hỏi:
+ Mét khối là thể tích của hình lập phương
có độ dài cạnh bằng bao nhiêu?
+ Hình lập phương cạnh 1 m gồm bao - HS lắng nghe và trả lời:
nhiêu hình lập phương 1 dm?
+ Mét khối là thể tích của hình lập
- GV nhận xét, thống nhất kiến thức: phương có cạnh 1 m.
+ Mét khối là thể tích của hình lập phương + Hình lập phương cạnh 1 m gồm 1000
có cạnh 1 m. Mét khối viết tắt là m3.
hình lập phương có cạnh 1 dm.
+ Hình lập phương cạnh 1 m gồm 1000
hình lập phương có cạnh 1 dm. 1 m3 = 1 000 dm3
- HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở. 1m3 = 1 000 000 cm3 1 1 dm3 = m3 1000 1 1cm3 = m3 1000000
- HS nhắc lại kiến thức.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện đọc, viết đơn vị mét khối, việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích (cm3, dm3).
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Đọc số đo thể tích cảu mỗi bể bơi dưới đây
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- Sau khi làm xong, đối chiếu kết quả với bạn cùng bàn. - HS thực hiện yêu cầu:
- GV gọi 1 – 3 HS trả lời câu hỏi, cả lớp chú ý Một phẩy hai mươi lăm mét khối. lắng nghe bài của bạn. Ba trăm mét khối.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Một nghìn tám trăm bảy mươi lăm mét khối. - HS chữa bài vào vở.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT 2 Số?
Giáo án Mét khối Toán lớp 5 Kết nối tri thức
17
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(17 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)