Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 12. ÔN TẬP CUỐI NĂM
BÀI 73: ÔN TẬP TOÁN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS vận dụng được cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian để giải các bài toán
của chuyển động đều mang tính thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5.
- Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1: Luyện tập I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: 1 giờ = ....phút ? - HS tham gia trò chơi
+ Câu 2: Tháng 2 năm nhuận có ...... ngày
+ Câu 1: 1 giờ = .60.phút ?
+ Câu 3: 3 giờ = .... phút
+ Câu 2:Tháng 2 năm nhuận có 28
+ Câu 4: 2,5 phút =.... giây ngày
- GV Nhận xét, tuyên dương. + Câu 3: 3 giờ = 180 phút
- GV dẫn dắt vào bài mới - GV dẫn dắt HS vào + Câu 4: 2,5 phút =…. 150 giây
bài học: Trong bài học hôm nay, cô trò mình - HS lắng nghe
cùng ôn tập “Tiết 1: Luyện tập”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
+ HS vận dụng được cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian để giải các bài toán
của chuyển động đều mang tính thực tế. * Cách tiến hành: Nhiệm vụ 1:
Thực hiện bài tập số 1 Số
Buổi sáng, Việt chạy quãng đường dài 360 m trong 3 phút. Như vậy:
a) Vận tốc chạy của Việt là ? km/h.
- 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp
b) Vận tốc chạy của Việt là ? m/s. lắng nghe.
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV lưu ý cho HS trước khi tính, cần đổi đơn
vị đo quãng đưỡng và thời gian cho phù hợp
với đơn vị đo vận tốc cần tính.
- GV mời lớp làm việc chung thực hiện yêu cầu của bài tập - GV mời HS trả lời. - Trả lời.
a) Vận tốc chạy của Việt là 7,2 km/h.
- GV yêu cầu HS giải thích
b) Vận tốc chạy của Việt là 2 m/s. - HS giải thích
Đổi: 360 m = 0,36 km; 3 phút = 0,05 giờ
Vận tốc chạy của Việt là:
- GV nhận xét, tuyên dương. 0,36 : 0,05 = 7,2 (km/h) Nhiệm vụ 2:
Thực hiện bài tập số 2 1000 7,2 km/h = 7,2 × m/s = 2 m/s 3600
Đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn có - HS lắng nghe
chiều dài 1,49 km. Một người đi xe máy vào
cửa hầm lúc 8 giờ 18 phút, ra khỏi cửa hầm lúc
8 giờ 21 phút. Tính vận tốc của người đi xe máy.
- 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp lắng nghe.
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thực hiện vào vở.
- GV gợi ý cho HS nhận ra cách làm bài: Bài giải
Trước tiên cần tìm thời gia người đi xe máy đi Thời gian người đi xe máy đi hết hết đường hầm đường hầm là:
- GV mời HS làm việc cá nhân viết vào vở, 1 8 giờ 21 phút – 8 giờ 18 phút = 3
HS lên bảng thực hiện trên bảng (phút); Đổi: 3 phút = 0,05 giờ
Vận tốc của người đi xe máy là: 1,49 : 0,05 = 29,8 (km/h) Đáp số: 29,8 km/h. - HS nhận xét
- Muốn tính vận tốc của một
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
chuyển động đều ta lấy quãng
- GV gọi HS nhắc lại cách tính vận tốc của đường chia cho thời gian
một chuyển động đều
- HS lắng nghe, sửa sai (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương. Nhiệm vụ 3:
Thực hiện bài tập số 3
Quãng đường Hà Nội – Thanh Hoá dài 156
km. Một ô tô khởi hành từ Hà Nội lúc 8 giờ 30 - 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp
phút với vận tốc 60 km/h. Hỏi ô tô đó đến lắng nghe. Thanh Hoá lúc mấy giờ?
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV gợi ý cho HS nhận ra cách làm bài:
Trước tiên cần tính thời gian ô tô đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa.
- GV mời lớp làm việc nhóm đôi, thực hiện - Đại diện các nhóm trình bày. theo yêu cầu Bài giải
- GV mời đại diện các nhóm trả lời.
Thời gian ô tô đi từ Hà Nội đến Thanh Hoá là: 156 : 60 = 2,6 (giờ);
Đổi 2,6 giờ = 2 giờ 36 phút
Ô tô đến Thanh Hoá lúc:
8 giờ 30 phút + 2 giờ 36 phút = 11 giờ 6 phút
Đáp số: 11 giờ 6 phút.
- Muốn tính thời gian của một
Giáo án Ôn tập toán chuyển động đều Toán lớp 5 Kết nối tri thức
15
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(15 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)