Giáo án Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

183 92 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(183 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
1. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
BÀI 3. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố các kĩ năng tính toán với phân số: Thực hiện được phép cộng, phép trừ
các phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại và
phép nhân, phép chia phân số.
- Bổ sung: Thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số bằng cách
lấy mẫu số chung là tích của hai mẫu số.
- Vận dụng tính chất phép tính để tính toán thuận tiện.
- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến các phép tính với phân số.
- HS có cơ hội phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán
học, mô hình hóa toán học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Các hình ảnh dùng cho phần Khởi động, thẻ từ dùng cho bài Luyện tập 3. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1 I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi.
- HS hoạt động nhóm đôi.
- GV treo (hoặc trình chiếu) hình vẽ để - Các nhóm thực hiện theo các yêu cầu HS quan sát. sau: – GV nêu các câu hỏi: - HS quan sát:
+ Hình vẽ được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau?
+ Đã tô màu bao nhiêu phần của tờ giấy? 6 phần bằng nhau.
+ Phần tô màu xanh nhiều hơn phần tô
màu hồng là bao nhiêu phần của tờ HS viết phép tính vào bảng con (mỗi giấy? HS viết 1 phép tính).
– GV gọi vài nhóm đọc phép tính vả kết
quả, khuyến khích HS giải thích cách làm.
Tổng số phần của tờ giấy đã được tô
GV cho HS đếm số ô vuông trên hình
vẽ để xác định kết quả, rồi đặt vấn đề: màu là tờ giấy.
Ta đã dựa vào hình vẽ để tính tổng, hiệu
các phân số. Nếu không có hình ảnh thì
ta cộng, trừ hai phân số thế nào? → Bài mới.
Phần tô màu xanh nhiều hơn phần tô màu hồng là tờ giấy.
- HS giải thích cách làm.
HS có thể trình bày theo các cách khác
nhau: tính toán (dựa vào kiến thức đã
học về cộng, trừ phân số ở lớp 4 hoặc
thao tác trên hình vẽ (đếm số ô vuông), ...).
II. Khám phá, hình thành kiến thức mới: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số
* Mục tiêu: Thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số bằng
cách lấy mẫu số chung là tích của hai mẫu số.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV gợi ý, HS đóng góp ý kiến xây dựng bài. 1. Ví dụ 1
a) Cộng hai phân số khác mẫu số
- Hai phân số khác mẫu số. = ? - 6 phần
- Nhận xét mẫu số của hai phân số.
- HS đọc kết quả quy đồng.
- Ta đã chia tờ giấy thành mấy phần bằng nhau?
– Cộng tử số với tử số, giữ nguyên mẫu
– Tức là ta đã quy đồng mẫu số. số.
Ta cộng thế nào? (Có thể trình bày bằng cách xuống dòng.)
– Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, = ta làm thế nào? - HS đọc.
b) Trừ hai phân số khác mẫu số
- So sánh kết quả ở phần Cùng học.
- Quy đồng mẫu số rồi cộng tử số với
(Tương tự nội dung Cộng hai nhau. phân số khác mẫu số.)
- HS thảo luận rồi trình bày.
Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta
quy đồng mẫu số rồi trừ tử số cho nhau.
c) Khái quát hoá cách quy đồng mẫu
số các phân số trong trường hợp - Khi quy đồng mẫu số hai phân số, ta
không có mẫu số chung có thể làm như sau:
GV hỏi để HS đưa ra nhận xét.
– Tìm mẫu số chung (tính tích của hai
Khi quy đồng mẫu số hai phân số, ta có mẫu số hoặc tìm một số có thể chia hết thể làm như thế nào?
cho cả hai mẫu số). Áp dụng tính chất
cơ bản của phân số, viết thành các phân số có mẫu số chung. 2. Ví dụ 2
GV đọc từng phép tính cho HS thực HS thực hiện vào bảng con, rồi trình hiện vào bảng con. bày.
III. Luyện tập – Thực hành


zalo Nhắn tin Zalo