Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 10: SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC. CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
ĐẾN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU
BÀI 60: QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN CỦA MỘT CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm được quãng đường khi cho biết vận tốc và thời gian trong một chuyển động đều.
- Tìm được thời gian khi biết quãng đường và vận tốc trong một chuyển động đều.
- Giải quyết được các bài toán thực tế liên quan đến tìm quãng đường, thời gian trong một chuyển động đểu.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Quãng đường I. Khởi động: * Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV trình chiếu hình ảnh mở đầu, và yêu - HS quan sát hình và đọc tình huống. cầu HS đọc tình huống.
- GV yêu cầu HS tóm tắt tình huống. - HS tóm tắt: v: 65 km/h; t: 2 giờ; s = …. km?
- HS giải thích lại về vận tốc ô tô là 65 - HS trả lời: Vận tốc ô tô là 65 km/h km/h nghĩa là thế nào?
nghĩa là mỗi giờ ô tô đi được 65 km.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết cách
tìm được quãng đường khi đã biết vận tốc
và thời gian, cô (thầy) trò chúng ta cùng
nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay. Tiết 1: Quãng đường.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Bước đầu hình thành kiến thức tính quãng đường. * Cách tiến hành:
- GV trình chiếu lại hình ảnh mở đầu và - HS lắng nghe mắt dõi lên màn hình.
giới thiệu lại tình huống.
- GV: Cho HS thảo luận nhóm 2 để giải - HS thảo luận nhóm 2 trong 3 phút. quyết tình huống này.
+ Bài toán trên cho ta những gì?
+ Xe đi 65km/h; xe chạy 2 giờ nữa là đến đia điểm ăn cơm. + Bài toán hỏi gì?
+ Bài toán hỏi: Quãng đường xe chạy trong 2 giờ.
+ 65km/h cho chúng ta biết điều gì?
+ Một giờ xe chạy được 65 km
+ Vậy 2 giờ xe đi được bao xa? + 65 × 2 = 130 km
- GV nhận xét kết quả làm bài của các nhóm.
- HS trả lời: Muốn tính quãng đường
- GV dẫn dắt: Muốn tính quãng đường khi khi biết vận tốc và thời gian ta lấy vận
biết vận tốc và thời gian ta làm thế nào? tốc nhân với thời gian. - Gọi 3-5 HS nhắc lại.
- GV chốt lại kiến thức: - HS chú ý, ghi chép.
+ Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc
nhân với thời gian. s=v ×t
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- HS nhắc lại, đồng thanh.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- Học sinh vận dụng kiến thức để tính quãng đường. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Thực hiện bài tập 1
- GV yêu cầu HS đọc bài: - HS đọc đề bài bài 1. Số?
Một chiếc tàu biển đi với vận tốc 33,7
km/h. Quãng đường đi được của chiếc
tàu đó trong 4 giờ là ? km. - GV đặt câu hỏi: - HS trả lời:
+ Để bài yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Tính quãng đường đi của chiếc tàu trong 4 giờ.
+ Trong 4 giờ chiếc tàu đi được bao + 33,7 × 4.
nhiêu m, ta thực hiện phép tính gì?
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Gọi 1 bạn lên cho lớp chia sẻ. - Kết quả:
- GV nhận xét, tuyên dương.
Quãng đường đi của chiếc tàu trong 4 giờ là 154.8 km.
Nhiệm vụ 2: Thực hiện bài tập 2
- HS đọc, lớp đọc thầm cá nhân.
- GV yêu cầu HS đọc bài:
Một chú chịn cắt có thể bay với vận tốc
108 m/s. Hỏi trong 15 giây, chú chim cắt
có thể bay được hơn 1 km hay không?
Giáo án Quãng đường, thời gian của một chuyển động đều Toán lớp 5 Kết nối tri thức
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)