Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 9. DIỆN TÍCH VÀ THỂ TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH KHỐI
BÀI 52: THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc tính thể tích của hình hộp chữ nhật.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tế liên quan đến đo thể tích.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Hình khai triển của hình lập phương, hình hộp chữ nhật và hình trụ I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ, yêu cầu cho HS:
- HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
+ Có 1 cái thùng và những chiếc hộp dạng GV.
hình lập phương có thể tích 1dm3, các em + Xếp đầy những hộp dạng hình lập
cần làm như thế nào để có thể xác định được phương có thể tích 1 dm3. Từ đó tính thể tích của thùng đó.
được số hộp đã xếp và nhân với thể
- GV đặt vấn đề: “Vậy để tính đưọc thể tích tích 1 hộp ta được kết quả mong đợi.
hình hộp chữ nhật, ta làm như thế nào?”
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV giới thiệu: “Để biết được điều đó; học tập.
chúng ta cùng đến với bài học hôm nay “Bài
52. Thể tích của hình hộp chữ nhật”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhớ được cách tính thể tích của hình hộp chữ nhật. * Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh của phần Khởi động và
cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi: - HS trả lời:
+ Bạn nam đang xếp các hình lập phương vào đầy hộp
+ Trong tranh bạn nam đang làm gì?
+ 6 × 5 = 30 hình lập phương.
+ Mặt đầu tiên bạn nam xếp được bao nhiêu hình lập phương?
+ 6×5 × 4 = 120 (hình lập phương)
+ Xếp đầy hộp đó cần bao nhiêu hình lập phương?
+ 6×5 × 4 = 120 (dm3)
+ Coi thể tích của 1 hình lập phương là 1
dm3. Vậy công thức tính thể tích hình hộp là - HS lắng nghe và nhắc lại kiến thức. gì?
- GV tổng kết: “Muốn tính thể tích của
hình hộp chữ nhật, ta lấy chiều dài nhân
với chiều rộng rồi nhân với chiều cao
(cùng đơn vị đo): V = a × b × c.
Trong đó, V là thể tích, a là chiều dài, b là
chiều rộng, c là chiều cao”.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhớ được cách làm và tính thể tích của hình hộp chữ nhật
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Tính thể tích hình hộp chữ nhật có chiều dài
8 cm, chiều rộng 5 cm và chiều cao 6 cm.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- HS thực hiện theo yêu cầu bài tập:
- GV gọi 1 - 2 HS lần lượt trình bày bài làm Thể tích hình hộp chữ nhật là:
trên bảng, cả lớp chú ý quan sát bài làm của 8 × 5 × 6 = 240 (cm3) Đáp số: 240 cm3 bạn. - HS chữa bài vào vở.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Bố của Mai vừa làm một bể cá dạng hình
hộp chữ nhật với kích thước như hình dưới đây. - HS trả lời câu hỏi:
Tính thể tích của bể cá đó.
+ Chiều dài: 10 dm, chiều rộng: 6 dm,
- GV hướng dẫn HS bằng cách đặt câu hỏi: chiều cao: 8 dm.
+ Kích thước của bể cá là gì?
+ Thể tích: 10 × 6 × 8
+ Tính thể tích của bể cá ta thực hiện phép - HS hoàn thiện bài tập theo yêu cầu: tính gì? - Kết quả:
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở. Bài giải
- Sau khi làm xong, đối chiếu đáp án với bạn
Thể tích bể cá của bố Mai là: cùng bàn.
10 × 6 × 8 = 480 (dm3)
- GV gọi 1 - 2 HS trình bày bài giải trên Đáp số: 480 dm3
bảng, cả lớp quan sát và nhận xét bài làm - HS chữa bài vào vở. của bnaj.
- GV nhận xét và chốt đáp án
IV. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng giải quyết tình huống thực tế liên quan thể tích của hình hộp chữ nhật.
- HS hoàn thành bài tập 3 ở mục hoạt đông.
- HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm.
Giáo án Thể tích của hình hộp chữ nhật Toán lớp 5 Kết nối tri thức
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)