Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 9: DIỆN TÍCH VÀ THỂ TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH KHỐI
BÀI 53: THỂ TÍCH CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc tính thể tích của hình lập phương.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tế liên quan đến đo thể tích.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Thể tích của hình lập phương I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV cho HS làm việc theo nhóm:
- HS lắng nghe, thực hiện yêu
+ Có 4 hộp lập phương không cùng độ dài cạnh, cầu của GV.
quan sát, so sánh và sắp xếp các hộp theo thứ tự Thể tích từ bé đến lớn là: Hình 4;
thể tích từ bé đến lớn. Hình 1; Hình 3; Hình 2.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.
- GV giới thiệu: “Trong bài học hôm nay, chúng
ta cùng nhau tìm hiểu công thức tính thể tích hình
lập phương. Chúng ta vào bài mới: “Bài 53. Thể
tích của hình lập phương”.
II. Hoạt động khám phá
* Mục tiêu: Nhớ được cách tính thể tích của hình lập phương. * Cách tiến hành:
- GV dẫn dắt: Hình lập phương cũng được coi là
một hình hộp chữ nhật, vậy công thức tính thể
tích hình lập phương có giống công thức tính thể - HS thảo luận, suy nghĩ đưa ra
tích hình hộp chữ nhật không? câu trả lời:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và đưa ra cách
tính thể tích hình lập phương với hình lập phương
được GV chiếu trên màn chiếu
+ Hình lập phương trên có tất cả bao nhiêu hình
+ 3 × 3 × 3 = 27 hình lập lập phương nhỏ? phương nhỏ.
+ Coi thể tích của 1 hình lập phương nhỏ là 1 cm3. + 3 × 3 × 3 = 27 cm3
Công thức tính thể tích của hình lập phương đã cho là gì?
- GV gọi 1 - 2 HS trình bày khái quát công thức
tính thể tích hình lập phương.
- GV tổng kết: “Muốn tính thể tích của hình lập
phương, ta lấy cạnh nhân với cạnh rồi nhân
với cạnh: V = a × a × a.
Trong đó, V là thể tích, a là độ dài cạnh”.
- HS lắng nghe và nhắc lại kiến thức.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhớ được cách làm và tính thể tích của hình lập phương
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Số?
- HS thực hiện theo yêu cầu bài tập: Độ dài cạnh hình 10 2,5 dm 0,4 m lập cm
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở. phương
- GV gọi 1 - 2 HS lần lượt trình bày bài làm Thể tích
trên bảng, cả lớp chú ý quan sát bài làm của của hình 1000 15,625 0,064 bạn. lập cm3 dm3 m3
- GV nhận xét, chốt đáp án. phương
- GV cho một số HS đứng tại chỗ nhắc lại - HS chữa bài vào vở.
công thức tính thể tích hình lập phương.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Một chiếc bánh bông lan hình hộp chữ nhật
có đáy là hình vuông cạnh 12 cm, chiều cao 6 cm.
a) Tính thể tích của chiếc bánh đó.
b) Rô-bốt đã cắt một miếng bánh hình lập
phương cạnh 6 cm của chiếc bánh đó để mời
Mi. Tính thể tích phần bánh còn lại. - HS trả lời câu hỏi:
+ 12 × 12 × 6 = 864 .
- GV hướng dẫn HS bằng cách đặt câu hỏi:
+ Muốn tính thể tích chiếc bánh, ta làm như + 6 × 6 × 6 = 216 thế nào? + 864 – 216
+ Phép tính tính thể tích chiếc bánh bị cắt đi là gì?
- HS hoàn thiện bài tập theo yêu cầu:
+ Muốn tính thể tích bánh còn lại ta phải làm - Kết quả: như thế nào? Bài giải
Giáo án Thể tích của hình lập phương Toán lớp 5 Kết nối tri thức
33
17 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(33 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)