Giáo án Thể tích của một hình Toán lớp 5 Kết nối tri thức

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8. THỂ TÍCH. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH
BÀI 45: THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được các kích thước của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Nhận biết được “thể tích” thông qua một số biểu tượng cụ thể.
- Vận dụng được cách tính thể tích để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Thể tích của một hình I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số của GV. câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Em hãy nêu các loại hình khối đã học?
+ Những hình khối đã học: hình hộp
chữ nhật, hình lập phương.
+ Hãy cho biết các đồ vật trong lớp học có + Những đồ vật có hình khối như thế hình khối như vậy?
là hộp bút, hộp phấn, tủ đồ, …
+ Nhìn vào những hình khối như vậy, em hãy + Hình hộp chữ nhật được tạo từ các
cho biết nó được tạo từ các mặt có hình gì?
mặt có hình chữ nhật. Hình lập
phương được tạo từ các mặt có hình
- GV dẫn dắt vào bài học: “Hình chữ nhật sẽ vuông.
có kích thước là chiều dài, chiều rộng; hình
vuông có kích thước là các cạnh, vậy những - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
hình khối được tạo từ những hình chữ nhật và học tập.
hình vuông thì có kích thước là gì?
- GV giới thiệu: “Để biết được kích thước của
các hình khối đó là gì; chúng ta cùng đến với
bài học hôm nay “Bài 45. Thể tích của một hình”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biêt được các kích thước của hình khối đã học; nhận biết được thể tích của một hình. * Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh kèm bóng nói lên màn chiếu
và đặt các câu hỏi cho HS: - GV đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe, thảo luận và trả lời:
+ Trong hình hộp chữ nhật trên tranh, các em + Hình hộp chữ nhật có 3 kích
hãy cho biết hình hộp chữ nhật có mấy kích thước: chiều dài, chiều rộng, chiều
thước, đó là những kích thước có tên gọi là cao. gì?
- GV nhận xét: “Hình hộp chữ nhật có 2 mặt - HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở.
đáy, các mặt còn lại được gọi là mặt bên,
chiều dài và chiều rộng của một mặt đáy là
chiều dài và chiều rộng của hình hộp chữ
nhật, chiều cao của hình hộp chữ nhật là chiều
rộng của mặt bên hay khoảng cách giữa hai mặt đáy”
- GV chiếu tiếp hình ảnh hình lập phương và
cho HS nhận xét về đặc điểm các mặt tạo lên hình lập phương: - HS nhận xét:
+ Hình lập phương có các mặt đều là - GV đặt câu hỏi: hình vuông.
+Em có nhận xét gì về các cạnh của các hinh + Các cạnh của các hình vuông này vuông này. bằng nhau.
- GV nhận xét: “Hình lập phương là hình khối
có sáu mặt là các hình vuông bằng nhau”
- GV chiếu hình ảnh phần b Khởi động: - HS trả lời:
+ Trong hình trên có hai hình khối,
hình lập phương và hình hộp chữ - GV đặt câu hỏi: nhật.
+Trong hình trên có mấy hình khối, tên gọi là
+ Hình hộp chữ nhật nằm hoàn toàn gì?
trong hình hộp chữ nhật.
+ Em có nhận xét gì về hai hình khối này? - HS trả lời:
- GV dẫn dắt hình thành kiến thức: “Với hình
ảnh như vậy, ta có thể nói: Thể tích hình lập
phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật”
- GV chiếu tiếp ví dụ trong phần khám phá và đặt câu hỏi cho HS:


zalo Nhắn tin Zalo