Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 11: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 63: THU THẬP, PHÂN LOẠI, SẮP XẾP CÁC SỐ LIỆU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc thu thập, phân loại, so sánh và sắp xếp các số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước.
- HS có cơ hội phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực quan sát, mô hình hóa toán học.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động: * Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV trình chiếc cho học sinh quan sát biểu
đồ và trả lời các câu hỏi.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe câu
SỐ LẦN ĐẠT ĐIỂM TỐT THÁNG 11/2024 hỏi.
- HS trả lời các câu hỏi:
- Tháng 11/2024 có bao nhiêu bạn đạt điểm + Có 4 bạn (An, Mai, Nam, Việt)
tốt, đó là những bạn nào?
- Bạn nào có số lần đạt điểm tốt nhiều + Bạn Việt. nhất? + Bạn Nam.
- Bạn nào có số lần đạt điểm tốt ít nhất?
- Nhận xét, tuyên dương học sinh.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ở trong thực - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
tế, khi chúng ta thực hiện các công việc học tập.
liên quan đến các số liệu thì chúng ta sẽ
phải biết cách thu thập, phân loại và sắp
xếp chúng. Vậy thực hiện các điều đó như
thế nào, chúng ta cùng nào tìm hiểu bài học
ngày hôm nay nhé. Bài 63. Thu thập,
phân loại, sắp xếp các số liệu”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Thực được việc thu thập, phân loại, so sánh và sắp xếp các số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước. * Cách tiến hành:
- GV yêu cầu học sinh quan sát tranh, đọc - HS quan sát tranh, đọc thông tin trong thông tin trong SGK. SGK.
Trong thời gian trải nghiệm quy trình đống
gói thanh long xuất khẩu, Rô bốt tham gia
cân và phân loại các quả thanh long theo
cân nặng: từ 300 g đến 380 g, từ 381 đến
460 g, từ 461 g đến 600 g.
Sau đó, Rô bốt lập bảng số liệu như sau:
- GV đặt các câu hỏi yêu cầu HS suy nghĩ - HS trả lời câu hỏi: trả lời.
+ Dựa vào cân nặng người ta chia thanh + Dựa vào cân nặng người ta chia
long thành mấy loại? Đó là những loại nào? thanh long thành 3 loại. Đó là: S, M và
+ Rô bốt cân và phân loại được bao nhiêu L quả thanh long mỗi loại?
+ Có 27 quả thanh long cỡ S, 43 quả
- GV nhận xét, kết luận: Dựa vào cân thanh long cỡ M và 36 quả thanh long
nặng người ta chia thanh long thành 3 cỡ L.
loại. Đó là: S, M và L. Có 27 quả thanh - Học sinh lắng nghe.
long cỡ S, 43 quả thanh long cỡ M và 36
quả thanh long cỡ L.
+ Các em còn biết trong những trường hợp
nào mà chúng ta cần thu thập, phân loại,
sắp xếp số liệu không?
+ Khi đăng kí cỡ áo đồng phục dựa trên
- GV nhận xét, kết luận: Quá trình đăng kí chiều cao và cân nặng...
áo đồng phục của các em chính là quá trình
thu thập, phân loại, sắp xếp các số liệu vào - Học sinh lắng nghe.
bảng số liệu. Ví dụ: bao nhiêu bạn đăng kí
áo cỡ số 5, bao nhiêu bạn đăng kí áo cỡ số
4, bao nhiêu bạn đăng kí áo cỡ số 6,..
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
+ Thực hiện được việc thu thập, phân loại, so sánh và sắp xếp các số liệu thống kê
theo các tiêu chí cho trước. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Thực hiện bài tập số 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
Cho dãy số liệu về thành tích đạt được - 1 HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
của một nhóm học viên lớp nhảy xa:
2,45 m; 3 m; 3,05 m; 2,3 m; 2,75 m; 2,5 m; 2,05 m; 2,2 m; 3 m; 2,8 m.
a) Dựa vào dãy số liệu, hãy hoàn thành bảng dưới đây: 2,7 m 2,4 m 3 m Thành đến đến Dưới trở tích dưới dưới 2,4 m lên 3 m 2,7 m
Giáo án Thu thập, phân loại, sắp xếp các số liệu Toán lớp 5 Kết nối tri thức
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)