Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 9: DIỆN TÍCH VÀ THỂ TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH KHỐI
BÀI 54: THỰC HÀNH TÍNH TOÁN VÀ ƯỚC LƯỢNG THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH KHỐI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tính toán, đo lường và ước lượng được thể tích của một số hình khối trong thực tế liên
quan đến các hình đã học.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
+ Hình hộp chữ nhật/hình lập phương có + Hình hộp chữ nhật/ hình lập phương
mấy mặt, mấy đỉnh, mấy cạnh?
có 6 mặt, 8 đỉnh, 12 cạnh.
+ Thể tích hình hộp chữ nhật được tính như + V = a × b × c, trong đó: V là thể tích thế nào?
hình hộp chữ nhật, a là chiều dài, b là
+ Cách tính thể tích hình lập phương?
chiều rộng, c là chiều cao.
- GV giới thiệu: “Bài hôm nay sẽ giúp + V = a × a × a, trong đó: V là thể tích
chung ta tính toán và ước lượng được các hình lập phương, a là độ dài cạnh.
thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
phương: “Bài 54. Thực hành tính toán và học tập.
ước lượng thể tích một số hình khối.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhớ được cách làm, tính toán và ước lượng thể tích của các hình khối
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ: Hoàn thành BT1
Công ty của mẹ bạn Mai đặt mua 100 chậu
cây được làm từ vật liệu tái chế của lớp 5A
để làm quà tặng cho mỗi nhân viên ngày
Môi trường Thế giới. Lớp 5A đã chọn mẫu
hộp dạng hình lập phương cạnh 2 dm như
hình bên để đựng mỗi chậu cây.
a) Tính thể tích của mẫu hộp đó.
b) Các bạn lớp 5A dự định xếp các hộp đó
vào thùng để thuận tiện cho việc vận
chuyển. Quan sát kích thước thùng và ước
lượng số hộp có thể xếp vào 1 thùng.
- GV cho HS làm việc nhóm từ 2 - 4 bạn, - HS thực hiện yêu cầu đề bài:
ghi lại kết quả thảo luận vào bảng nhóm.
a) Thể tích của mẫu hộp là: 2 × 2 × 2 =
- GV gọi 2 - 3 HS đại diện nhóm trình bày 8 (dm3)
trước lớp với yêu cầu:
b) Ước lượng được rằng mặt đáy theo
+ Nêu một cách sắp xếp mẫu hộp đã chọn chiều dài có thể xếp được 3 hộp, theo
vào thùng để thuyết phục rằng cách ước chiều rộng có thể xếp được 2 hộp, theo
lượng của nhóm là phù hợp.
chiều cao có thể xếp được 2 hàng. Vì
- HS cả lớp chú ý quan sát bài làm của bạn. vậy số lượng hộp có thể là: 3 ×2 × 2 =
- GV nhận xét, chốt đáp án. 12 hộp
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Em hãy ước lượng chiều rộng, chiều dài,
chiều cao phòng học của em. Nếu trường
em có một phòng kho cùng kích thước với
phòng học của em thì phòng kho có thể xếp
được nhiều nhất bao nhiêu thùng đồ dạng
hình lập phương có thể tích 1 m3
- GV hướng dẫn HS bằng cách đặt câu hỏi:
+ Ước lượng chiều dài phòng học là bao - HS trả lời câu hỏi: nhiêu mét? + 10 m
+ Ước lượng theo chiều dài ta xếp được
bao nhiêu thùng hình lập phương có thể + 10 thùng. tích là 1 m3.
+ Tương tự với các kích thước còn lại ta sẽ + 5 m , 5 thùng có kết quả. + 4m, 4 thùng
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
- Sau khi làm xong, đối chiếu đáp án với bạn cùng bàn.
- HS hoàn thiện bài tập theo yêu cầu:
- GV gọi 1 - 2 HS trình bày bài giải trên - Kết quả:
bảng, cả lớp quan sát và nhận xét bài làm Bài giải của bnaj.
Ước lượng được chiều dài, chiều rộng
- GV nhận xét và chốt đáp án
và chiều cao lần lượt của phòng học là: 10m, 5 m, 4m
Số thùng ước lượng đặt dọc theo các
kích thước của phòng học là: 10 thùng, 5 thùng, 4 thúng.
Số thùng nhiều nhất có thể chứa trong phòng là:
10 × 5 × 4 = 200 thùng. - HS chữa bài vào vở.
III. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng giải quyết tình huống thực tế liên quan thể tích của hình lập phương. - HS tham gia trò chơi. * Cách tiến hành:
- HS chơi trò “Đường đua” theo nhóm 4 - 6 HS.
Giáo án Thực hành tính toán và ước lượng thể tích một số hình khối Toán lớp 5 Kết nối tri thức
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)