Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7. TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
BÀI 43. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM SỬ DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Sử dụng máy tính cầm tay để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số tự
nhiên, tính giá trị phần trăm của một số để giải quyết vấn đề thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM SỬ DỤNG MÁY TÍNH CẦM TAY I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV đặt câu hỏi để các HS chia sẻ:
Các em hãy kể một kỉ niệm (vui chơi, - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
mua bán, …) trong một hội chợ mà GV. trường đã tổ chức?
- GV giới thiệu: “Trong hoạt động mua
bán tại hội trường, khi số tiền quá lớn,
người ta sẽ sử dụng máy tính để thực hiện
các phép tính, tính giá trị phần trăm của
một số khi áp dụng các mã giảm giá.”
- GV cho HS thực hiện các phép tính
bằng việc sử dụng máy tính cầm tay, ví dụ: - HS trả lời: + 123,45 + 2,3 × 5,8 + 136,79 + Tìm 12% của 38 + 4,56
- GV giới thiệu: “Để các em quen thuộc - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
với việc sử dụng máy tính để tính toán; học tập.
chúng ta cùng đến với bài học hôm nay
“Bài 43. Thực hành và trải nghiệm sử
dụng máy tính cầm tay”.
II. Luyện tập – Thực hành * Mục tiêu:
- Giúp HS quen thuộc với việc sử dụng máy tính để tính toán.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2, 3, 4 trong phần hoạt động * Cách tiến hành:
- GV chiếu bối cảnh của các hoạt động và yêu cầu HS đọc:
Trong hội chợ tại trường, lớp mình đã bán - HS đọc bài, cả lớp chú ý lắng nghe
100 chiếc vòng trang sức. Số tiền thu
được khi bán vòng được lớp mình gửi tới
quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo ở vùng cao. Khi
bán hàng, chúng mình đã sử dụng máy
tính để tính tiền nhanh chóng và chính
xác hơn. Các bạn hãy sử dụng máy tính
cầm tay để tính số tiền trong mỗi trường hợp.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Cô Hường đã mua 7 chiếc vòng, mỗi
chiếc có giá 25 000 đồng. Hỏi cô Hường
cần trả chúng mình bao nhiêu tiền?
- GV cho HS làm bài cá nhân.
- Sau khi làm xong, đối chiếu kết quả với - HS thực hiện yêu cầu: bạn cùng bàn. Bài giải
- GV gọi 1 – 3 HS trả lời câu hỏi, cả lớp Cô Hường cần trả chúng mình số tiền
chú ý lắng nghe bài của bạn. là:
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
25 000 × 7 = 175 000 (đồng)
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Đáp số: 175 000 đồng
Chúng mình áp dụng chương trình
khuyến mại giảm giá 20% cho bất kì ai
mua nhiều hơn 10 chiếc vòng. Thầy Hải
đã mua 18 chiếc vòng, mỗi chiếc có giá
25 000 đồng. Hỏi thầy Hải cần trả chúng mình bao nhiêu tiền?
- GV cho HS hoạt động nhóm, thống nhất kết quả.
- GV mời HS đại diện nhóm chia sẻ kết - HS thực hiện bài tập theo yêu cầu:
quả với lớp, cả lớp lắng nghe và nhận xét - Kết quả: bài làm của bạn. Bài giải
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
Số tiền mà thầy Hải phải trả nếu
không áp dụng mã giảm giá là:
18 × 25 000 = 450 000 (đồng)
Số tiền thầy Hải được giảm giá là:
450 000 × 20 : 100 = 90 000 (đồng)
Số tiền thầy Hải cần trả khi áp dụng mã giảm giá là:
450 000 - 90 000 = 360 000 (đồng) Đáp sô: 360 000 dồng - HS chữa bài.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT 3
Những chiếc vòng còn lại của chúng
mình được một doanh nghiệp địa phương - HS thực hiện bài tập theo yêu cầu.
mua với giá tổng cộng là 3 000 000 đồng. - Kết quả:
Hỏi mỗi chiếc vòng có giá bao nhiêu
Còn lại số chiếc vòng là: tiền? 100 - 7 - 18 = 75 (chiếc)
- GV cho HS làm bài cá nhân.
Mỗi chiếc vòng có giá là:
- Sau khi làm xong, đối chiếu kết quả với
3 000 000 : 75 = 40 000 (đồng) bạn cùng bàn. Đáp số: 40 000 đồng
- GV gọi 1 – 3 HS trả lời câu hỏi, cả lớp
chú ý lắng nghe bài của bạn.
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
- HS thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT 4 - Kết quả:
Ban Giám hiệu ủng hộ dự định quyên góp Bài giải
Giáo án Thực hành và trải nghiệm sử dụng máy tính cầm tay Toán lớp 5 Kết nối tri thức
6
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(6 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)