Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 11: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUÁT
BÀI 66: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM THU THẬP, PHÂN TÍCH, BIỂU
DIỄN CÁC SỐ LIỆU THỐNG KÊ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
-Thực hành thu thập, phân tích, biểu diễn các số liệu thống kê.
- Củng cố kĩ năng sử dụng tỉ số để mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều
lần) của một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở
những trường hợp đơn giản và hiểu được ứng dụng của yếu tố xác suất trong cuộc sống
(trong hoạt động lựa chọn).
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học,...
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Hoạt động I. Khởi động: * Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức trò chơi “Tập tầm vông” để - HS tham gia trò chơi dưới sự hướng khởi động bài học. dẫn của GV.
- GV dạy HS bài đồng dao, nói luật chơi:
- HS cùng hát bài đồng dao.
Một người nắm một viên sỏi trong một
bàn tay, trái hoặc phải và giấu vào sau
lưng. Sau đó, người đó đọc to bài đồng dao “Tập tầm vông Tay không tay có Tập tầm vó Tay có tay không Tay không tay có Tay có tay không?”
Và nắm chặt lòng bàn tay và đưa hai tay
ra, người chơi còn lại sẽ đoán xem tay nào có nắm viên sỏi.
- HS báo cáo kết quả dựa trên kết quả
Câu hỏi: Hãy nêu tỉ số lần đoán đúng và trên lớp.
tổng số lần đoán của mình?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học
học hôm nay, cô trò mình cùng ôn tập lại tập.
tỉ số của số lần lặp lại của một sự kiện dựa
trên các hoạt động thực tế nhé.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
+ Thực hành thu thập, phân tích, biểu diễn các số liệu thống kê.
+ Củng cố kĩ năng sử dụng tỉ số để mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra
(nhiều lần) của một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí
nghiệm đó ở những trường hợp đơn giản và hiểu được ứng dụng của yếu tố xác suất
trong cuộc sống (trong hoạt động lựa chọn). * Cách tiến hành:
Thực hiện bài tập số 1
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp theo dõi.
- GV nêu các bước thực hiện:
- Lắng nghe và thực hiện
+ Bước 1: Chia lớp thành các nhóm mỗi - Kết quả:
nhóm 6 học sinh. Mỗi học sinh thực hiện Ví dụ:
việc gieo xúc xắc 1 lần để biết mình thuộc
nhóm nào, thực hiện nhiệm vụ gì. Quét Kê Lau Trang Nhóm nhà và bàn cửa trí lớp lau sàn ghế Số bạn 6 4 11 10 a)
Nhóm quét nhà và lau sàn có 6 bạn.
+ Bước 2: Các nhóm tổng hợp kết quả của Nhóm lau cửa có 4 bạn.
nhóm của nhóm mình theo bảng: Quét
Nhóm kê bàn ghế có 11 bạn. Kê nhà Lau Trang
Nhóm trang trí lớp có 10 bạn. Nhóm bàn và lau cửa trí lớp ghế
b) Tỉ số mô tả số lần lặp lại của khả năng sàn
xuất hiện mặt một chấm so với tổng số Số 6 ? ? ? ? lần gieo xúc xắc là: 31 bạn
+ Bước 3: Trả lời câu hỏi gợi ý trong SGK.
- GV nhận xét, tuyên dương.
III. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. * Cách tiến hành:
Thực hiện dự án “Đổi đồ cũ lấy cây xanh”.
- GV gọi HS đọc yêu cầu dự án.
- HS đọc yêu cầu của dự án.
GV nêu: Dự án “Đổi đồ cũ lấy cây xanh”
chính là thể hiện phẩm chất của người
Việt Nam chúng ta chính là phẩm chất
nhân ái “Lá lành đùm lá rách”.
- GV có thể cho HS suy nghĩ xem nhà
mình có những đồ vật nào phù hợp để có - HS lắng nghe.
thể quyên góp cho dự án, hoặc có thể
chuẩn bị trước để đem đến lớp và cả lớp
Giáo án Thực hành và trải nghiệm thu thập Toán lớp 5 Kết nối tri thức
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)