Giáo án Tỉ số của số lần lặp lại Toán lớp 5 Kết nối tri thức

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 11: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 65: TỈ SỐ CỦA SỐ LẦN LẶP MỘT SỰ KIỆN SO VỚI TỔNG SỐ LẦN THỰC HIỆN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Sử dụng được tỉ số để mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của một
sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở những trường hợp đơn giản.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học,...
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động: * Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- Giáo viên tổ chức trò chơi “Về đích” cho
HS khởi động trước tiết học. - HS tham gia trò chơi.
- GV chia lớp thành hai đội chơi “Đội số
chẵn” và “Đội số lẻ”.
- Học thực hiện yêu cầu của GV.
+ Gieo xúc xắc và tính tổng số chấm ở mặt
trên nếu tổng là số chẵn thì một bạn ở “Đội
số chẵn” được tiến về phía trước, nếu tổng
là số lẻ thì một bạn ở “Đội số lẻ” được tiến về phía trước.
+ Thực hiện cho đến khi số bạn ở các đội
đều được tiến về phía trước.
+ Đội nào hoàn thành trước sẽ giành chiến thắng. - Học sinh lắng nghe.
- Nhận xét, tuyên dương học sinh.
- GV hỏi HS: Số lần tung xúc xắc ra số
chẵn là bao nhiêu? Số lần tung xúc xắc ra - HS trả lời theo tình hình thực tế ở lớp.
số lẻ là bao nhiêu? Vậy muốn mô tả khả
năng xảy ra của số lần mặt chẵn (hoặc mặt
lẻ) xuất hiện ta sẽ làm như thế nào?
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết được học tập.
cách tính khả năng xuất hiện của một sự
kiện nào đó, chúng ta cùng nhau tìm hiểu
bai học này hôm nay. Bài 65: Tỉ số của số
lần lặp lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết được tỉ số để mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của
một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở những trường hợp đơn giản. * Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh đọc nội - HS quan sát và 1 HS đọc, cả lớp theo
dung trong tình huống khám phá. dõi
- GV đặt các câu hỏi tóm tắt hình huống và - HS theo dõi và trả lời.
dẫn dắt để giảng giải:
+ Rô bốt từng làm trọng tài trong bao nhiêu + Làm trọng tài 20 trận bóng đá của trận bóng đá của lớp? lớp.
+ Để xác định đội nào giao bóng trước rô bốt đã làm gì?
+ Tung đồng xu để xác định đội giao
+ Khi rô bốt tung 20 lần đồng xu thì nhận bóng trước.
được mặt hình là bao nhiêu lần? + 7 lần.
- GV: Để mô tả 7 lần xảy ra khả năng nhận
được mặt hình khi tung đồng xu 20 lần, ta - HS chú ý nghe, ghi chép. sử dụng tỉ số .
+ Khi rô bốt tung 20 lần đồng xu thì nhận
được mặt số là bao nhiêu lần? + 13 lần
- GV: Để mô tả 13 lần xảy ra khả năng
nhận được mặt số khi tung đồng xu 20 lần, - HS theo dõi, lắng nghe. ta sử dụng tỉ số .
- GV kết luận: Tỉ số của mặt hình đồng
- HS chú ý lắng nghe, nhắc lại.
xu và tổng số lần tung đồng xu là . Tỉ
số của mặt số và tổng số lần tung đồng xu là .
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
Sử dụng được tỉ số để mô tả số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của
một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở những trường hợp đơn giản. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Thực hiện bài tập số 1
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài số 1
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
Mi cho một đôi tất màu đỏ và một đôi tất
màu xanh vào một cái hộp. Sau đó,
không nhìn vào hộp, Mi lấy ra 2 chiếc tất
bất kì, quan sát màu tất lấy được rồi cho lại vào hộp.
Bảng dưới đây cho biết kết quả lấy tất sau 14 lần của Mi.


zalo Nhắn tin Zalo