Giáo án Tỉ số. Tỉ số phần trăm Toán lớp 5 Kết nối tri thức

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7. TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
BÀI 36. TỈ SỐ. TỈ SỐ PHẦN TRĂM (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được tỉ số, tỉ số phần trăm của hai đại lượng cùng loại.
- Vận dụng giải được các bài tập, bài toán có liên quan đến tỉ số, tỉ số phần trăm.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần) 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1. Tỉ số. Tỉ số phần trăm I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời GV. một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi:
+ Trong bến xe buýt có tất cả bao nhiêu ô - HS trả lời: tô?
+ Trong bến xe buýt có tất cả 7 ô tô
+ Có bao nhiêu ô tô chạy bằng điện và + Có 3 ô tô chạy bằng điện và 4 ô tô
bao nhiêu ô tô chạy bằng xăng? chạy bằng xăng.
+ Phân số biểu diễn số phần của ô tô điện + Phân số biểu diễn số phần của ô tô
so với tổng số ô tô là gì? 3 điện là 7
- GV giới thiệu “Cách viết phân số giữa 3 - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
và 7 biểu diễn tỉ số giữa 3 và 7.” học tập.
- GV đặt vấn đề: “Vậy tỉ số của hai số a
và b là gì? Thế nào là tỉ số phần trăm của hai số a và b?”
- GV giới thiệu: “Để biết được tỉ số và tỉ
số phần trăm của hai số a và b; chúng ta
cùng đến với bài học hôm nay “Bài 36. Tỉ
số. Tỉ số phần trăm”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được tỉ số và tỉ số phần trăm của hai số. * Cách tiến hành:
- GV chiếu lại hình ảnh ở phần Khởi động
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Muốn biết số ô tô điện chiếm mấy phần 3 + 3 : 7 = 7
số ô tô ở bến, chúng ta làm phép tính gì? …
- GV giới thiệu: “Tỉ số của số ô tô điện và - HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở. 3
số ô tô trong bến là 3 : 7 hay ” 7
- GV đặt những câu hỏi tương tự: - HS trả lời:
+ Tỉ số giữa số xe chạy bằng xăng và số ô + Tỉ số của số xe chạy bằng xăng và tô ở bến là bao nhiêu? 4
số ô tô ở bến là 4 : 7 hay 7
+ Tỉ số của số ô tô điện và ô tô chạy bằng + Tỉ số của số ô tô điện và ô tô chạy xăng là bao nhiêu? 3
+ Tỉ số của số ô tô chạy bằng xăng và số bằng xăng là 3 : 4 hay 4 ô tô điện là bao nhiêu?
+ Tỉ số của số ô tô chạy bằng xăng và 4
số ô tô điện là 4 : 3 hay 3
- GV khái quát khái niệm tỉ số: a
Tỉ số của hai số a và b là a : b hay (b b
- HS nhắc lại kiến thức và ghi chép khác 0). vào vở.
- GV chép lên bảng hoạt động b trong
phần Khởi động và đặt câu hỏi:
“Rô-bốt khảo sát 100 bạn khối 5 tham gia
các môn thể thao thì thầy có 43 bạn tham
gia môn Bơi, 31 bạn tham gia môn Cờ
vua, 26 bạn tham gia môn Cầu lông”
+ Lập tỉ số giữa số bạn tham gia môn bơi
và số các bạn được khảo sát? - HS trả lời câu hỏi:
+ Tỉ số của số bạn tham gia môn Cờ vua + Tỉ số của số bạn tham gia môn bơi
và số bạn được khảo sát là bao nhiêu? 43
và số bạn được khảo sát là: 100
+ Tỉ số của các bạn tham gia môn Cầu + Tỉ số của số bạn tham gia môn Cờ
lông và số bạn được khảo sát là bao 31 nhiêu?
vua và số bạn được khảo sát là 100
+ Tỉ số của các bạn tham gia môn Cầu
- GV đặt câu hỏi: “Em có nhận xét gì về 26
lông và số bạn được khảo sát là 100
mẫu số của các tỉ số này?”
- GV giới thiệu: “Những tỉ số có mẫu số - HS trả lời: “Các tỉ số này đều có
là 100 này được gọi là các tỉ số phần mẫu là 100” trăm.” - GV viết lên bảng: 43 “Tỉ số
đọc là Bốn mươi ba phần trăm 100 và viết là 43%”
- GV cho học sinh đọc, viết các tỉ số phần trăm còn lại. - HS thực hiện yêu cầu: 31 + Tỉ số
đọc là Ba mươi mốt phần 100 trăm, viết là 31% 26 + Tỉ số
đọc là Hai mươi sáu phần 100 trăm, viết là 26%
- GV dẫn dắt hình thành kiến thức: “ Tỉ số
phần trăm của số bạn tham gia môn Bơi


zalo Nhắn tin Zalo