Giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Tiếng việt 2 mới, chuẩn nhất

418 209 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 2 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(418 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
TUẦN 1
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 1: TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 2
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. ớc đầu biết đọc đúng lời kể chuyện lời nói
trực tiếp của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: cảm xúc háo hức, vui vẻ của ácc bạn học sinh trong ngày khai
giảng lớp 2.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong chuyện.
- tình cảm quý mến bạn bè, niềm vui khi đến trường; rèn năng hợp tác làm
việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh v gì?
- GV hi:
+ Em đã chuẩn b nhng cho ngày khai
ging?
+ Cm xúc của em như thế nào?
- GV dn dt, gii thiu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mu: ging nhanh, th hin s
phn khích.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: T đầu đến sm nht lp.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến cùng các bn.
+ Đoạn 3: Còn li.
- Luyện đọc t khó kết hp giải nghĩa từ:
loáng, ri rít, ríu rít, rt rè, níu, vùng
dậy,…
- Luyện đọc câu dài: Nhưng vừa đến cng
trường,/ tôi đã thấy my bn ng lp/
- HS tho lun theo cp và chia s.
- 2-3 HS chia s.
- C lớp đọc thm.
- HS đọc ni tiếp đon.
- 2-3 HS luyện đọc.
- 2-3 HS đọc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
đang ríu rít nói cười/ trong sân; Ngay
cnh chúng tôi,/ my em lớp 1/ đang rt
rè/ níu cht tay b m,/ tht giống tôi năm
ngoái.;…
- Luyện đọc đoạn: GV t chc cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Tr li câu hi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hi trong
sgk/tr.11.
- GV HDHS tr li tng câu hi đồng thi
hoàn thin vào VBTTV/tr.4.
- GV h tr HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách tr lời đầy đ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyn đọc li.
- GV đc din cm toàn bài. Lưu ý giọng
ca nhân vt.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhn xét, khen ngi.
* Hoạt động 4: Luyn tập theo văn bản
đọc.
- Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cu sgk/ tr.11.
- YC HS tr li câu hi 1 đồng thi hoàn
thin vào VBTTV/tr.4.
- Tuyên dương, nhận xét.
- Yêu cu 2: HDHS đóng vai đ luyn nói
li chào tm bit, li chào thy cô, bn bè.
- GV quan sát, h tr HS gặp khó khăn.
- Gi các nhóm lên thc hin.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Hoạt động tiếp nối
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS thc hin theo nhóm ba.
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia s ý kiến:
C1: Đáp án đúng: a, b, c.
C2: Bn y không thc hiện được
mong mun các bạn khác cũng
muốn đến sm và nhiu bạn đến trước
bn y.
C3: Điểm thay đổi: tính cách, hc tp,
quan h bn bè, tình cm vi thy cô,
trường lớp, …
C4: Th t tranh: 3-2-1.
- HS lắng nghe, đc thm.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia s đáp án, nêu do
sao li chọn ý đó.
- HS hoạt động nhóm 4, thc hin
đóng vai luyện nói theo yêu cu.
- 4-5 nhóm lên bng.
- HS chia s.
__________________________________________
Tp viết (Tiết 3)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
CH HOA A
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa A cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Ánh nắng tràn ngập sân trường.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mu ch hoa: Đây
mu ch hoa gì?
- GV dn dt, gii thiu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: ng dn viết ch
hoa.
- GV t chc cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rng ch hoa A.
+ Ch hoa A gm my nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết ch
hoa A.
- GV thao tác mu trên bng con, va
viết va nêu quy trình viết tng nét.
- YC HS viết bng con.
- GV h tr HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dn viết câu
ng dng.
- Gọi HS đọc câu ng dng cn viết.
- GV viết mu câu ng dng trên bng,
lưu ý cho HS:
+ Viết ch hoa A đầu câu.
+ Cách ni t A sang n.
+ Khong cách gia các con chữ, độ
cao, du thanh và du chm cui câu.
- 1-2 HS chia s.
- 2-3 HS chia s.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lng nghe.
- HS luyn viết bng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Hoạt động 3: Thc hành luyn viết.
- YC HS thc hin luyn viết ch hoa A
và câu ng dng trong v Luyn viết.
- GV quan sát, h tr HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Hoạt động tiếp nối
- Hôm nay em học bài gì?
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS thc hin.
- HS chia s.
Nói và nghe (Tiết 4)
NHNG NGÀY HÈ CA EM
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về kì nghỉ hè của các bạn nhỏ.
- Nói được điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh v gì?
- GV dn dt, gii thiu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: K v điều đáng nhớ
trong kì ngh hè.
- GV t chc cho HS quan sát tng
tranh, tr li câu hi:
+ Tranh v cnh đâu?
+ Trong tranh có nhng ai?
+ Mọi người đang làm gì?
- Theo em, các tranh mun nói v các s
vic din ra trong thi gian nào?
- T chc cho HS k v kì ngh hè, lưu ý
- 1-2 HS chia s.
- Mi tranh, 2-3 HS chia s.
- 1-2 HS tr li.
- HS tho lun theo cặp, sau đó chia sẻ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
chn những điều ni bật, đáng nh nht.
- GV h tr HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Cm xúc ca em khi
tr lại trường sau kì ngh hè.
- YC HS nh li nhng ngày khi kết
thúc ngh hè, cm xúc khi quay li
trường hc.
- Gi HS chia s trước lp; GV sa cách
diễn đạt cho HS.
- Nhn xét, khen ngi HS.
* Hoạt động 3: Vn dng:
- HDHS viết 2-3 câu v ngh hè:
th viết mt hoạt động em thích nht,
một nơi em từng đến, cảm xúc, suy nghĩ
ca em trong kì ngh hè, …
- YCHS hoàn thin bài tp trong
VBTTV, tr.4,5.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
trước lp.
- HS suy nghĩ nhân, sau đó chia s
vi bn theo cp.
- HS lng nghe, nhn xét.
- HS lng nghe.
- HS thc hin.
- HS chia s.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 2: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: cần phải biết quý trọng thời gian, yêu lao động; nếu để trôi
qua sẽ không lấy lại được.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ người, chỉ
vật; kĩ năng đặt câu.
- Biết yêu quý thời gian, yêu quý lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
- Gọi HS đọc bài Tôi là hc sinh lp 2.
- Nêu những thay đổi khi bn y lên lp 2?
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Dy bài mi:
2.1. Khởi đng:
- K li nhng việc em đã làm ngày hôm
qua?
- GV dn dt, gii thiu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mu: giọng đọc lưu luyến, tình
cm.
- HDHS chia đoạn: 4 kh thơ; mi ln
xung dòng là mt kh thơ.
- Luyện đọc t khó kết hp giải nghĩa từ:
lịch cũ, nụ hng, ta, ht lúa, chín vàng,
gt hái, vn còn,…
- Luyện đc kh thơ: GV gọi HS đc ni
tiếp tng kh thơ. Chú ý quan sát, h tr
HS.
* Hoạt động 2: Tr li câu hi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hi trong
sgk/tr.14.
- GV HDHS tr li tng câu hỏi đồng thi
hoàn thin bài 1 tromg VBTTV/tr.5.
- GV h tr HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách tr lời đầy đ câu.
- HDHS hc thuc lòng 2 kh thơ bất k.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyn đọc li.
- Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc
tình cảm, lưu luyến th hin s tiếc nui.
- Nhn xét, khen ngi.
* Hoạt động 4: Luyn tập theo văn bản
đọc.
- Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cu sgk/ tr.14.
- 3 HS đọc ni tiếp.
- 1-2 HS tr li.
- 2-3 HS chia s.
- C lp đọc thm.
- 3-4 HS đọc ni tiếp.
- HS đọc ni tiếp.
- HS luyện đọc theo nhóm bn.
- HS lần lượt chia s ý kiến:
C1: Bn nh hi b ngày hôm qua
đâu rồi.
C2: Ngày hôm qua li trong ht lúa
m trồng; trên cành hoa trong vườn;
n hng ln thêm mãi, đợi đến ngày
tỏa hương, trong vở hng ca em.
C3: B dn bn nh phi hc hành
chăm chỉ để “ngày qua vẫn còn”.
- HS thc hin.
- HS luyện đọc nhân, đọc trước
lp.
- 2-3 HS đọc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Gi HS tr li câu hi 1, đồng thi hoàn
thin bài 2 trong VBTTV/tr.5.
- Tuyên dương, nhận xét.
- Yêu cu 2: HDHS đt câu vi t va tìm
đưc.
- GV sa cho HS cách diễn đạt.
- YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV/tr.6.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3 Hoạt động tiếp nối
- Hôm nay em học bài gì?
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS nêu ni tiếp.
- HS nêu.
- HS thc hin.
- HS chia s.
__________________________________________
Chính t (Tiết 7)
NGHE VIẾT: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu.
- Làm đúng các bài tập chính tả.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả.
- HS có ý thức chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở ô li; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
* Hoạt động 1: Nghe viết chính t.
- GV đọc đoạn chính t cn nghe viết.
- Gọi HS đọc lại đoạn chính t.
- GV hi:
+ Đoạn thơ có những ch nào viết hoa?
+ Đoạn thơ có chữ nào d viết sai?
- HDHS thc hành viết t d viết sai
vào bng con.
- GV đọc cho HS nghe viết.
- YC HS đổi v soát li chính t.
- HS lng nghe.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia s.
- HS luyn viết bng con.
- HS nghe viết vào v ô li.
- HS đổi chép theo cp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
* Hoạt động 2: Bài tp chính t.
- Gọi HS đọc YC bài 2, 3.
- HDHS hoàn thin vào VBTTV/ tr.6.
- GV cha bài, nhn xét.
3. Hoạt động tiếp nối
- Hôm nay em học bài gì?
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 1-2 HS đọc.
- HS làm bài nhân, sau đó đổi chéo
kim tra.
- HS chia s.
__________________________________________
Luyn t và câu (Tiết 8)
T NG CH S VT, HOẠT ĐỘNG. CÂU GII THIU
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Tìm được từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động.
- Đặt được câu giới thiệu theo mẫu.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động.
- Rèn kĩ năng đặt câu giới thiệu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
* Hoạt động 1: Tìm t ng ch s vt,
hoạt động.
Bài 1:
- GV gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cu làm gì?
- YC HS quan sát tranh, nêu:
+ Tên các đồ vt.
+ Các hoạt động.
- YC HS làm bài vào VBT/ tr.6.
- GV h tr HS gặp khó khăn.
- 1-2 HS đọc.
- 1-2 HS tr li.
- 3-4 HS nêu.
+ Tên đồ vt: quần áo, khăn mt, cp
sách, mũ.
+ Các hoạt động: đi học, viết bng, chi
tóc.
- HS thc hin làm bài cá nhân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV cha bài, nhn xét.
- Nhn xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Viết câu gii thiu.
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC.
- Bài YC làm gì?
- Gọi HS đọc các t ng ct A, ct B.
- GV t chc HS ghép các t ng to
thành câu gii thiu.
- YC làm vào VBT tr.7.
- Nhn xét, khen ngi HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài 3.
- HDHS đặt câu theo mu i 2.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Hoạt động tiếp nối
- Hôm nay em học bài gì?
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS đổi chéo kim tra theo cp.
- 1-2 HS đọc.
- 1-2 HS tr li.
- 3-4 HS đọc.
- HS chia s câu tr li.
- HS làm bài.
- HS đọc.
- HS đặt câu (Tôi là hc sinh lp 2B).
- HS chia s.
__________________________________________
Luyn viết đoạn (Tiết 9 + 10)
VIẾT ĐOẠN VĂN GIỚI THIU BN THÂN
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Viết được 2-3 câu tự giới thiệu về bản thân.
- Tự tìm đọc, chia sẻ với bạn một bài thơ, câu chuyện yêu thích theo chủ đề.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu bản thân.
- Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
* Hoạt động 1: Luyn viết đoạn văn.
Bài 1:
- GV gọi HS đọc YC bài.
- 1-2 HS đọc.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bài yêu cu làm gì?
- YC HS quan sát tranh, hi:
+ Bình và Khang gp nhau đâu?
+ Khang đã giới thiu nhng v
mình?
- HDHS nói và đáp khi gii thiu v bn
thân.
- GV h tr HS gặp khó khăn.
- GV gi HS lên thc hin.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2:
- GV gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cu làm gì?
- GV đưa ra đoạn văn mẫu, đọc cho HS
nghe.
- YC HS thc hành viết vào VBT tr.7.
- GV quan sát, h tr HS gặp khó khăn.
- Gọi HS đọc bài làm ca mình.
- Nhn xét, cha cách diễn đạt.
* Hoạt động 2: Đọc m rng.
- Gọi HS đọc YC bài 1, 2.
- T chức cho HS tìm đc một bài thơ,
câu chuyn.
- T chc cho HS chia s tên bài thơ,
câu chuyn, tên tác gi.
- T chức thi đọc mt s câu thơ hay.
- Nhn xét, đánh giá việc đc m rng
ca HS.
3 Hoạt động tiếp nối
- Hôm nay em học bài gì?
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 1-2 HS tr li.
- 2-3 HS tr li:
+ Bình Khang gp nhau sân bóng
đá.
+ Khang gii thiu tên, lp, s thích.
- HS thc hin nói theo cp.
- 2-3 cp thc hin.
- 1-2 HS đọc.
- 1-2 HS tr li.
- HS lng nghe, hình dung cách viết.
- HS làm bài.
- HS chia s bài.
- 1-2 HS đọc.
- HS tìm đọc bài thơ, câu chuyện Thư
vin lp.
- HS chia s theo nhóm 4.
- HS thc hin.
- HS chia s.

Mô tả nội dung:


TUẦN 1
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 1: TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 2 I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Bước đầu biết đọc đúng lời kể chuyện và lời nói
trực tiếp của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: cảm xúc háo hức, vui vẻ của ácc bạn học sinh trong ngày khai giảng lớp 2.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong chuyện.
- Có tình cảm quý mến bạn bè, niềm vui khi đến trường; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Em đã chuẩn bị những gì cho ngày khai giảng?
+ Cảm xúc của em như thế nào?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng nhanh, thể hiện sự - Cả lớp đọc thầm. phấn khích.
- HDHS chia đoạn: (3 đoạn)
- HS đọc nối tiếp đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến sớm nhất lớp.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến cùng các bạn. + Đoạn 3: Còn lại.
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: - 2-3 HS luyện đọc.
loáng, rối rít, ríu rít, rụt rè, níu, vùng dậy,…
- Luyện đọc câu dài: Nhưng vừa đến cổng - 2-3 HS đọc.
trường,/ tôi đã thấy mấy bạn cùng lớp/


đang ríu rít nói cười/ ở trong sân; Ngay
cạnh chúng tôi,/ mấy em lớp 1/ đang rụt
rè/ níu chặt tay bố mẹ,/ thật giống tôi năm ngoái.;…
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo nhóm ba.
luyện đọc đoạn theo nhóm ba.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc. sgk/tr.11.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
hoàn thiện vào VBTTV/tr.4.
C1: Đáp án đúng: a, b, c.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn C2: Bạn ấy không thực hiện được
cách trả lời đầy đủ câu.
mong muốn vì các bạn khác cũng
muốn đến sớm và nhiều bạn đến trước bạn ấy.
C3: Điểm thay đổi: tính cách, học tập,
quan hệ bạn bè, tình cảm với thầy cô, trường lớp, … C4: Thứ tự tranh: 3-2-1.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng - HS lắng nghe, đọc thầm. của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.
- Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cầu sgk/ tr.11. - 2-3 HS đọc.
- YC HS trả lời câu hỏi 1 đồng thời hoàn - 2-3 HS chia sẻ đáp án, nêu lí do vì thiện vào VBTTV/tr.4. sao lại chọn ý đó.
- Tuyên dương, nhận xét.
- Yêu cầu 2: HDHS đóng vai để luyện nói - HS hoạt động nhóm 4, thực hiện
lời chào tạm biệt, lời chào thầy cô, bạn bè. đóng vai luyện nói theo yêu cầu.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Gọi các nhóm lên thực hiện. - 4-5 nhóm lên bảng.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Hoạt động tiếp nối - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3)

CHỮ HOA A I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa A cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Ánh nắng tràn ngập sân trường.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa A.
+ Chữ hoa A gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa A.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa A đầu câu. + Cách nối từ A sang n.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.


* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa A - HS thực hiện.
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhẫn xét, đánh giá bài HS.
3. Hoạt động tiếp nối - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học.
Nói và nghe (Tiết 4)
NHỮNG NGÀY HÈ CỦA EM I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa về kì nghỉ hè của các bạn nhỏ.
- Nói được điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Kể về điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ.
tranh, trả lời câu hỏi:
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu? + Trong tranh có những ai?
+ Mọi người đang làm gì?
- Theo em, các tranh muốn nói về các sự - 1-2 HS trả lời.
việc diễn ra trong thời gian nào?
- Tổ chức cho HS kể về kì nghỉ hè, lưu ý - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ


zalo Nhắn tin Zalo