Giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Tiếng Việt lớp 5 mới, chuẩn nhất

138 69 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 78 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Cánh diều.

Tiến độ cập nhật Giáo án cụ thể như sau:

    • đến hết tháng 10/2024: hoàn thiện xong Học kì 1;
    • hết tháng 2/2025 hoàn thiện cả năm.

=> Đã cập nhật đến Bài đầu

  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(138 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Giáo án Tiếng Việt 5 Cánh diều – Bài 1 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… CHỦ ĐỀ: MĂNG NON
BÀI 1: TRẺ EM NHƯ BÚP TRÊN CÀNH
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (10 phút)
1. Tham gia hoạt động: tìm và nêu cảm nghĩ về hình ảnh so sánh. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho Chia sẻ
HS và từng bước làm quen với chủ điểm. b. Cách tiến hành
- GV giới thiệu chủ đề Măng non và - HS lắng nghe.
tên chủ điểm Trẻ em như búp trên cành.
- HS đọc bài trước lớp.
- GV mời đại diện 1 HS đọc trước lớp
câu hỏi đề ra trong bài.
- GV tổ chức hoạt động thảo luận cặp đôi:
+ HS hoạt động cặp đôi: 2 HS cùng
nhau đọc câu thơ và quan sát tranh, sau
đó 1 HS hỏi, HS còn lại trả lời, sau đó - HS thảo luận và đưa ra câu trả lời. đổi vai.
+ Trong câu thơ trên hình ảnh so

Câu hỏi:
sánh: trẻ embúp trên cành.
(1) Tìm hình ảnh so sánh trong câu thơ + Hình ảnh so sánh trên cho thấy câu dưới đây.
nói của Bác Hồ nhấn mạnh rằng trẻ
Trẻ em như búp trên cành
em cũng giống như những chiếc búp lá
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
mới nhú cần được nâng niu chăm sóc
và được học tập rèn luyện để trở thành
tương lai của đất nước.
(2) Em có cảm nghĩ gì về hình ảnh so sánh đó?
2. Tham gia hoạt động: đọc và tìm hiểu ý nghĩa câu thơ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Mục tiêu: HS nắm được chủ đề, chủ Ý nghĩa câu thơ
điểm của bài và ý nghĩa của câu thơ trong hoạt động trên. b. Cách tiến hành
- GV đặt câu hỏi trước lớp: Em hiểu - HS trả lời câu hỏi của GV một cách
câu thơ trên muốn nói điều gì?
tự nhiên, thể hiện ý kiến riêng của a) Với trẻ em? mình.
b) Với mọi người?
a) Với trẻ em: Câu thơ trên như một
lời dặn dò Bác dành cho các em nhỏ
trẻ em là thế hệ nhỏ của Đất Nước
phải thực hiện tốt trách nhiệm của bản


thân mình như chăm chỉ học hành,
ngoan ngoãn, nghe lời để trở thành con ngoan trò giỏi.
b) Đối với mọi người: Câu thơ trên là
một lời nhắc nhở của Bác dành cho tất
mả mọi người, vì trẻ em cũng giống
như những búp non trên cành cần phải
được nuôi dưỡng chăm sóc và bảo vệ
từ khi còn nhỏ vì những mầm non ấy
sau này sẽ trở thành tương lai tươi
sáng của Đất Nước.
- GV tổng kết và dẫn vào bài đọc: Câu
thơ chúng ta vừa tìm hiểu là lời Hồ Chí - HS tập trung lắng nghe.
Minh dành cho học sinh, qua đó ta thấy
được hình ảnh “trẻ em như búp trên
cành” gắn liền với tương lai của đất
nước. Đó là nội dung các em sẽ tìm
hiểu trong tuần 1 và tuần 2. Đầu tiên,
chúng ta sẽ đọc và tìm hiểu về bức thư
gửi các học sinh của Bác trong ngày khai trường.


ĐỌC 1: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ HS dễ viết sai. Ngắt
nghỉ hơi đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa. Tốc độ đọc 75 – 80 tiếng/phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 4.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải trong bài. Trả lời được các câu hỏi về
nội dung của các đoạn thư. Hiểu được ý nghĩa của bức thư mà Bác gửi tới các em
học sinh nhỏ nhân ngày tựu trường.
- Thể hiện được giọng đọc vui tươi, tha thiết phù hợp với nội dung, ý nghĩa của bài đọc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực tự chủ và tự học: Trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học:
- Bước đầu cảm nhận được ý nghĩa của nội dung bức thư.
- Bày tỏ được sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp trong bức thư. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu quý, tôn trọng Bác Hồ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học


zalo Nhắn tin Zalo