Giáo án Tìm giá trị phần trăm của một số Toán lớp 5 Kết nối tri thức

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7. TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
BÀI 41. TÌM GIÁ TRỊ PHẦN TRĂM CỦA MỘT SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm được giá trị phần trăm của một số.
- Vận dụng được việc tìm giá trị phần trăm của một số để giải quyết vấn đề thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÌM GIÁ TRỊ PHẦN TRĂM CỦA MỘT SỐ I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của một số câu hỏi sau. GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Theo kế hoạch nhà máy sẽ tái chế bao nhiêu tấn rác thải?
+Hết nửa năm, nhà máy đã hoàn thành
bao nhiêu phần trăm kế hoạc?
+ Vậy trong nửa năm, nhà máy đã tái chế - HS trả lời:
được bao nhiêu tấn rác thải?
+ Theo kế hoạch, nhà máy sẽ tái chế 300 tấn rác thải.
- GV giới thiệu “Cách làm trên được gọi + Hết nửa năm, nhà máy đã hoàn
là tìm giá trị phần trăm của một số.” thành 60% kế hoạch.
- GV đặt vấn đề: “Vậy làm thế nào để tìm 60 + Ta có thể coi 60% là rồi tìm
được giá trị phần trăm của một số?” 100
- GV giới thiệu: “Để biết được cách tính 60 của 300 tấn. 100
giá trị phần trăm của một số; chúng ta
cùng đến với bài học hôm nay “Bài 41. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
Tìm giá trị phần trăm của một số”. học tập.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết được cách tìm giá trị phần trăm của một số. * Cách tiến hành:
- GV nhắc lại bài toán ở phần Khởi động
và đặt câu hỏi để học sinh trả lời, ví dụ:
+ Viết 60% dưới dạng phân số.
+ Vậy ta cần làm những phép tính nào để - HS lắng nghe và trả lời: 60 60 tìm của 300 tấn rác thải. + 60% = 100 100
- GV hướng dẫn HS viết phép tính: 60 + 300× 100 60 300 ×
= (300 × 60) : 100 = 180 (tấn) 100 Hoặc - HS thực hiện theo
(300 :100) ×60=180(tấn)
- GV nhận xét cách tính: “Muốn tìm
60% của 300 ta có thể lấy 300 nhân với
60 rồi chia cho 100 hoặc lấy 300 chia - HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở.
cho 100 rồi nhân với 60.”
- GV cho học sinh nhắc lại kiến thức về
cách tìm giá trị phần trăm của một số.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện viết được tỉ số của hai số đã cho và tỉ số phần trăm.
- HS hoàn thành các bài tập 1 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 - HS thực hiện yêu cầu:
a, 70% của 120m2 là: 70 × 120 : 100 = 84 (m2)
- GV hướng dẫn HS làm mẫu câu a trên b. 24,5% của 2 kg là: 24,5 × 2 : 100 =
bảng đồng thời gọi HS cùng làm. 0,49 kg
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở.
c. 0,8% của 15 000 000 đồng là: 0,8 ×
- Sau khi làm xong, đối chiếu kết quả 15 000 000 : 100 = 120 000 đồng với bạn cùng bàn. - HS chữa bài vào vở
- GV gọi 1 – 3 HS trả lời câu hỏi, cả lớp
chú ý lắng nghe bài của bạn.
IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG * Mục tiêu:
- HS vận dụng được cách tìm tỉ số phần trăm của hai đố để giải quyết tình huống thực tế.
- HS hoàn thành bài tập 2 ở mục hoạt động.
- HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT 2
Mẹ cùng Mai và Mi vào một siêu thị
bán lẻ. Đến gian hàng thiếu nhi thấy có
bảng ghi: “Nhân ngày Quốc tế Thiếu
nhi 1 - 6, giảm giá 15% tất cả các mặt
hàng”. Mẹ đã mua cho Mai một ba lô
học sinh có ghi giá 250 000 đồng và
mua cho Mi một con thú bông rất đẹp
có ghi giá 120 000 đồng. Em hãy tính
xem ba lô và con thú bông, mỗi loại
được giảm giá bao nhiêu tiền?


zalo Nhắn tin Zalo