Giáo án Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó Toán lớp 5 Kết nối tri thức

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7. TỈ SỐ VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
BÀI 38. TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số, tìm được hai số
khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Vận dụng được việc tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó để giải quyết tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐỐ I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau.
- HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Hai lớp đóng góp được bao nhiêu quyển lịch?
+ Tỉ số của số quyển lịch của lớp 5A
đóng góp được và số quyển lịch của lớp
5B đóng góp được bằng bao nhiêu?
+ Bài toán yêu cầu phải tìm gì khi biết những điều gì? - HS trả lời:
- GV giới thiệu: “Bài toán yêu cầu tìm số + Hai lớp đóng góp được 60 quyển
lượng hai nhóm sự vật khi biết tổng và tỉ lịch.
số của chúng được gọi là bài toán tìm hai
số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.”
+ Tỉ số của số quyển lịch của lớp 5A
- GV đặt vấn đề: “Vậy làm thế nào để từ đóng góp được và số quyển lịch của
tổng và tỉ số của hai số ta tính được hai số 7
lớp 5B đóng góp được bằng 8 đó?”
+ Bài toán yêu cầu phải tìm số lịch
- GV giới thiệu: “Để biết cách tìm hai số mỗi lớp quyên góp khi biết tổng số
khi biết tổng và tỉ số của hai số đó; chúng lịch của cả hai lớp và tỉ số giữa hai
ta cùng đến với bài học hôm nay “Bài 38. lớp.
Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai - HS chú ý nghe, hình thành động cơ số đó”. học tập.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết bài toàn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó, tìm được hai số
khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. * Cách tiến hành:
- GV nhắc lại bài toán ở phần Khởi động
và đặt câu hỏi để học sinh trả lời, ví dụ - HS trả lời:
+ Có thể biểu diễn tỉ số bằng sơ đồ đoạn + Có thể biểu biễn tỉ số bằng sơ đồ thẳng như thế nào?
đoạn thẳng cụ thể: lớp 5A được biểu
- GV giới thiệu về cách vẽ sơ đồ khi diễn đoạn thằng được chia làm 7 phần
chiếu sơ đồ lên màn chiếu:
bằng nhau, lớp 5B biểu diễn bởi đoạn
thẳng được chia làm 8 phần như thế.
- HS quan sát và lắng nghe câu hỏi để - GV đặt câu hỏi: trả lời:
+ Trong sơ đồ này có tất cả bao nhiêu + Trong sơ đồ có tất cả 7 + 8 = 15 phần bằng nhau? phần bằng nhau
+ Muốn tính giá trị một phần ta dùng + Muốn tính giá trị một phần, ta dùng phép tính nào?
phép tính chia lấy 60 chia cho 15:
+ Muốn tính số quyển lịch lớp 5A đã 60 : 15 = 4
quyên góp ta tính như thế nào?
+ Ta lấy giá trị một phần nhân với 7:
+ Muốn tính số quyển lịch lớp 5B đã 4 × 7 = 28.
quyên góp ta tính như thế nào?
+ Ta lấy giá trị một phần nhân với 7
hoặc lấy tổng số quyển lịch hai lớp trừ số quyển lịch lớp 5A: 4 × 8 = 32 (quyển)
- GV nhận xét: “Trong bài này, chúng ta 60 - 28 = 32 (quyển)
có thể gộp bước tính giá trị một phần vào
với phép tính số lượng quyển lịch lớp 5A
đã quyển góp như sau: (60 : 15) × 7 = 28 (quyển)”
- GV gọi 1 HS trình bày lại bài hoàn trình - HS trình bày bài lên bảng: lên bảng.
- GV nhận xét và thống nhất lại các bước
Tổng số phần bằng nhau là:
làm: “ Với dạng bài “Tìm hai số khi biết 7 + 8 = 15 (phần)
tổng và tỉ số của hai số đó”, ta tiến hành
Số quyển lịch của lớp 5A là: theo các bước sau:
60 : 15 × 7 = 28 (quyển)
+ Bước 1: Vẽ sơ đồ
Số quyển lịch của lớp 5B là:
+ Bước 2: Tìm tổng số phần bằng nhau 60 - 28 = 32 (quyển)
+ Bước 3: Tìm số bé
Đáp số: Lớp 5A: 28 quyển lịch
+ Bước 4: Tìm số lớn Lớp 5B: 32 quyển lịch - GV lưu ý cho HS:
+ HS có thể tìm số lớn trước, số bé sau..
- GV cho học sinh nhắc lại cách tìm hai - HS nhắc lại kiến thức và ghi chép
số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. vào vở.
- GV lưu ý: “Với bài toán này, vẽ sơ đồ
cũng là một phần của bài giải.”
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện viết được tỉ số của hai số đã cho và tỉ số phần trăm.
- HS hoàn thành các bài tập 1 ở mục hoạt động. * Cách tiến hành:


zalo Nhắn tin Zalo