Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Tin học 8 mới, chuẩn nhất

1.9 K 1 K lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 8 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1905 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH (2 Tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính.
- Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn
lao cho xã hội loài người. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc nghiên cứu sự phát triển của máy tính.
- Nuôi dưỡng trí tưởng tượng, tiếp thu những ý tưởng sáng tạo qua những phát minh công nghệ.
- Phát triển năng lực tư duy sáng tạo nhằm giải quyết những vấn đề công nghệ.
- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí vào trao đổi thông tin để tìm hiểu về lịch
sử phát triển của các tiến bộ trong công nghệ tính toán. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo. 1


- Yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 8. - Máy tính, máy chiếu. - Phiếu học tập
- Giấy khổ lớn (A2).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 8.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG -
Tiết 1: phần Khởi động và mục 1, 2 phần Khám phá. -
Tiết 2: mục 3 phần Khám phá, phần Luyện tập, phần Vận dụng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Từ thời nguyên thủy, loài người đã biết sử dụng các ngón tay, viên sỏi,
lá cây,… làm công cụ hỗ trợ việc tính toán. Khoảng 5000 năm trước, con người đã chế
tạo ra bàn tính để thực hiện các phép tính số học.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau và trả lời câu hỏi:
+ Con người tạo ra công cụ tính toán để làm gì? Những công cụ tính toán nào đã được
con người sử dụng từ thời xa xưa?
+ Theo em, máy tính điện tử có từ bao giờ? Các máy tính ngày nay khác gì với những
công cụ tính toán trước đây? 2


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin đoạn văn bản. - HS trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi:
+ Con người tạo ra công cụ tính toán để hỗ trợ việc tính toán thuận tiện và dễ dàng
hơn. Những công cụ tính toán đã được sử dụng từ thời xa xưa: ngón tay, viên sỏi, lá cây, bàn tính,…
+ Theo em máy tính điện tử có từ đầu thế kỉ 20. Các máy tính ngày này tính toán khoa
học, nhanh chóng và dễ dàng hơn công cụ tính toán trước đây.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để tìm hiểu xem máy tính được phát triển như thế nào và
được sử dụng ra sao, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay –
Bài 1: Lịch sử phát triển máy tính.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số thành tựu để minh họa sơ lược
quá trình phát triển từ máy tính cơ học đến máy tính điện cơ, từ mô hình máy tính đa
năng đến kiến trúc Von Neumann. 3


b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1 - SGK.5, 6 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: Các mốc thời gian của Máy tính
điện cơ và kiến trúc Von Neumann.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và thực hiện Neumann
nhiệm vụ: Em hãy vẽ Đường thời gian mô tả các * Hoạt động 1: Đọc (và quan sát):
giai đoạn phát triển của máy tính điện cơ.
(phiếu bài tập và đường thời gian đính
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 2, 3 thảo luận kèm cuối mục).
nhóm (4 HS) và điền vào Phiếu bài tập số 1, 2 * Hoạt động 2: Làm:
(đính kèm cuối mục):
- Z2 được gọi là máy tính cơ học vifcos
+ Nhóm chẵn: Em hãy nêu những khác biệt giữa: bộ xử lí số học và logic được chế tạo bằng
máy tính Pascaline, máy phân tích, máy Turing, các rơ le điện, các bộ phận khác vẫn là
máy tính Z1 và máy tính Z2. thiết bị cơ học.
- Z1 không được gọi là máy tính điện cơ
vì các bộ phận cơ bản của máy tính như
bộ điều khiển, bộ nhớ, thiết bị vào – ra
vẫn là thiết bị cơ học.
Hình 2. Máy tính cơ họ
* Hoạt động 3: Ghi nhớ: SGK tr.6 c Pascaline
+ Nhóm lẻ: Những bộ phận nào trong máy tính
ngày nay có trong kiến trúc Von Neumann. 4


zalo Nhắn tin Zalo