Giáo án Tuần 27 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

325 163 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(325 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 27
ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản được học: bước đầu biết nhấn giọng ở các từ ngữ
quan trọng, thể hiện được cảm xúc qua giọng đọc.... Tốc độ đọc khoảng 80 – 85 tiếng/
phút.
- Hiểu nội dung bài đọc (nhận biết được một số chi tiết nội dung chính, những
thông tin chính của bài đọc, bước đầu hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản
dựa vào gợi ý, hướng dẫn). Bước đầu biết tóm tắt văn bản, nêu được chủ đề của văn
bản (vấn đề chủ yếu mà tác giả muốn nêu ra trong văn bản). Bước đầu nhận biết được
các từ ngữ miêu tả hình dáng, điệu bộ, hành động.... thể hiện đặc điểm, tính cách của
nhân vật.
- Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện. Nhận biết mối quan
hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô. Nhận biết được
hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản truyện hoặc kịch. Nhận biết bố cục của văn
bản. Nhận biết được thông tin của văn bản qua hình ảnh, số liệu,...
- Bước đầu nêu được tình cảm, suy nghĩ về văn bản, biết giải thích sao mình yêu
thích văn bản, ý nghĩa của văn bản đối với bản thân hoặc cộng đồng, nêu được cách
ứng xử của bản thân khi gặp tình huống tương tự như tình huống của nhân vật trong
văn bản.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc, kể chuyện có nội dung gắn với các chủ điểm
được học; viết được đoạn văn nêu ý kiến (nêu do yêu thích câu chuyện đã đọc hoặc
đã nghe). Bước đầu biết viết theo các bước, xác định nội dung viết; quan sát tìm
liệu để tìm ý và lập dàn ý; viết được đoạn văn bài văn theo dàn ý đã lập; chỉnh sửa bài
văn đoạn văn (về bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Biết nói theo đề tài phù hợp với chủ điểm được học: nói ràng, tập trung vào mục
đích để tải, bước đầu thể hiện được thái độ tự tin, biết kết hợp cử chỉ, điệu bộ để
tăng hiệu quả giao tiếp (có thể kết hợp sử dụng các phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh,
sơ đồ,...). Kể lại được sự việc đã tham gia, bước đầu biết chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc về
sự việc đó. Bước đầu biết trình bày những lẽ để củng cố ý kiến hoặc nhận định về
một vấn đề gần gũi với đời sống. Nghe và hiểu chủ đề, những chi tiết quan trọng trong
câu chuyện, bước đầu biết kết hợp nghe ghi lại những nội dung quan trọng khi
nghe ý kiến của người khác. Biết tuân thủ quy tắc luân phiên lượt lời, tập trung vào
vấn đề trao đổi, thảo luận. Biết đóng góp ý kiến trong quá trình trao đổi thảo luận.
- Nhận biết được quy tắc viết hoa tên riêng của cơ quan, tổ chức. Nhận biết công dụng
của từ điển, biết cách tìm tử nghĩa của từ trong từ điển. Bước đầu hiểu nghĩa của
một số thành ngữnghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng xuất hiện trong bài
học. Phân biệt được danh từ, động từ, danh từ riêng và danh từ chung.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ước mơ, tình yêu thương đối với mọi người xung quanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Phiếu học tập, đề kiểm tra tham khảo.
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, liệu, bài thơ về ước của em dụng cụ học tập theo yêu cầu của
GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1 - 2
Hoạt động 1: Chọn đọc một bài đã học trong chủ điểm
Sống để yêu thương và trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Luyện đọc và thông hiểu bài đọc.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài tập 1: Dựa vào mỗi đoạn trích
dưới đây, nói tên bài đọc.
- HS đọc câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1 HS đọc to những đoạn văn có trong bảng
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, tìm câu trả lời
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Điều kì diệu
+ Thi nhạc
+ Thằn lằn xanh và tắc kè
+ Đò ngang
+ Nghệ sĩ trống
+ Công chúa và người dẫn chuyện
Hoạt động 2: Nghe viết: Cảm xúc Trường Sa (4 khổ
thơ đầu).
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Luyện viết bài Cảm xúc Trường Sa.
b. Cách tiến hành
- GV mời 1 HS đọc bài tập 2: Nghe viết: Cảm xúc
- HS đọc bài.
- HS làm việc nhóm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hỏi
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường Sa (4 khổ thơ đầu).
- GV mời 1 HS đọc 4 khổ thơ đầu bài Cảm xúc Trường Sa
SGK tr.46
- GV hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- GV mời đại diện 2 3 HS đọc lại phần bài viết. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, rà soát lỗi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
Hoạt động 3: Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu
trong đoạn văn dưới đây
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài tập 3: Xác định chủ ngữ, vị
ngữ của mỗi câu trong đoạn văn dưới đây
- GV mời 1 HS đọc đoạn văn SGK tr.71.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm:
+ Từng em đọc bài, nêu chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu.
+ Cả nhóm nhận xét và góp ý.
- GV mời đại diện 1 2 nhóm trình bày trước lớp. Các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, nêu đáp án:
+ Mùa xuân/ trở về.
+ Nước biển/ ấm hẳn lên.
+ Những con sóng/ không còn ầm ào nữa.
+ Đại dương/ khe khẽ hát những lời ca êm đềm.
+ Đàn hồi/ bỗng ngừng kiếm ăn, ngẩn ngơ nhớ tới quê
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS đọc bài.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS trình bày.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 27
ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản được học: bước đầu biết nhấn giọng ở các từ ngữ
quan trọng, thể hiện được cảm xúc qua giọng đọc.... Tốc độ đọc khoảng 80 – 85 tiếng/ phút.
- Hiểu nội dung bài đọc (nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính, những
thông tin chính của bài đọc, bước đầu hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản
dựa vào gợi ý, hướng dẫn). Bước đầu biết tóm tắt văn bản, nêu được chủ đề của văn
bản (vấn đề chủ yếu mà tác giả muốn nêu ra trong văn bản). Bước đầu nhận biết được
các từ ngữ miêu tả hình dáng, điệu bộ, hành động.... thể hiện đặc điểm, tính cách của nhân vật.
- Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện. Nhận biết mối quan
hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô. Nhận biết được
hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản truyện hoặc kịch. Nhận biết bố cục của văn
bản. Nhận biết được thông tin của văn bản qua hình ảnh, số liệu,...
- Bước đầu nêu được tình cảm, suy nghĩ về văn bản, biết giải thích vì sao mình yêu
thích văn bản, ý nghĩa của văn bản đối với bản thân hoặc cộng đồng, nêu được cách
ứng xử của bản thân khi gặp tình huống tương tự như tình huống của nhân vật trong văn bản.


- Viết được bài văn thuật lại một sự việc, kể chuyện có nội dung gắn với các chủ điểm
được học; viết được đoạn văn nêu ý kiến (nêu lí do yêu thích câu chuyện đã đọc hoặc
đã nghe). Bước đầu biết viết theo các bước, xác định nội dung viết; quan sát và tìm tư
liệu để tìm ý và lập dàn ý; viết được đoạn văn bài văn theo dàn ý đã lập; chỉnh sửa bài
văn đoạn văn (về bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Biết nói theo đề tài phù hợp với chủ điểm được học: nói rõ ràng, tập trung vào mục
đích và để tải, bước đầu thể hiện được thái độ tự tin, biết kết hợp cử chỉ, điệu bộ để
tăng hiệu quả giao tiếp (có thể kết hợp sử dụng các phương tiện hỗ trợ như tranh ảnh,
sơ đồ,...). Kể lại được sự việc đã tham gia, bước đầu biết chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc về
sự việc đó. Bước đầu biết trình bày những lí lẽ để củng cố ý kiến hoặc nhận định về
một vấn đề gần gũi với đời sống. Nghe và hiểu chủ đề, những chi tiết quan trọng trong
câu chuyện, bước đầu biết kết hợp nghe và ghi lại những nội dung quan trọng khi
nghe ý kiến của người khác. Biết tuân thủ quy tắc luân phiên lượt lời, tập trung vào
vấn đề trao đổi, thảo luận. Biết đóng góp ý kiến trong quá trình trao đổi thảo luận.
- Nhận biết được quy tắc viết hoa tên riêng của cơ quan, tổ chức. Nhận biết công dụng
của từ điển, biết cách tìm tử và nghĩa của từ trong từ điển. Bước đầu hiểu nghĩa của
một số thành ngữ và nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng xuất hiện trong bài
học. Phân biệt được danh từ, động từ, danh từ riêng và danh từ chung. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ước mơ, tình yêu thương đối với mọi người xung quanh.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Phiếu học tập, đề kiểm tra tham khảo.
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, bài thơ về ước mơ của em và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1 - 2
Hoạt động 1: Chọn đọc một bài đã học trong chủ điểm
Sống để yêu thương và trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Luyện đọc và thông hiểu bài đọc. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu 1 HS đọc bài tập 1: Dựa vào mỗi đoạn trích - HS đọc câu hỏi.
dưới đây, nói tên bài đọc.

- HS đọc bài. - HS làm việc nhóm. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời 1 HS đọc to những đoạn văn có trong bảng
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, tìm câu trả lời
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: + Điều kì diệu + Thi nhạc
+ Thằn lằn xanh và tắc kè + Đò ngang + Nghệ sĩ trống
+ Công chúa và người dẫn chuyện
Hoạt động 2: Nghe – viết: Cảm xúc Trường Sa (4 khổ - HS đọc câu hỏi thơ đầu).
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Luyện viết bài Cảm xúc Trường Sa. b. Cách tiến hành
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV mời 1 HS đọc bài tập 2: Nghe – viết: Cảm xúc - HS trả lời.


zalo Nhắn tin Zalo