Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 10: SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC. CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
ĐẾN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU
BÀI 59: VẬN TỐC CỦA MỘT CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Học sinh nhận biết khái niệm ban đầu về vận tốc, 1 số đơn vị đo vận tốc.
- Học sinh tính được vận tốc của 1 chuyển động đều và vận dụng để giải quyết 1 số tình huống thực tế.
- Học sinh thực hiện đổi đơn vị đo vận tốc km/h ra m/s và ngược lại.
- Học sinh vận dụng được đổi đơn vị đo vận tốc, tính vận tốc của một chuyển động đều
để giải quyết một số vấn đề thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Vận tốc của một chuyển động đều I. Khởi động: * Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV trình chiếu một số đoạn video về chuyển - HS quan sát video và cho nhận xét.
động của một số vật: Ô tô, xe máy, người đi bộ, con chim đang bay, …. https://youtu.be/O0ymOmqVKJU? si=F0Sku3m4ykuZnhrv https://youtu.be/hrruuTEMMZo? si=wX9ql9IRsvTqDNt6
+ GV có thể giới thiệu: Mỗi quãng đường mà - HS chú ý lắng nghe.
vật di chuyển trong một đơn vị thời gian được
gọi là vận tốc của vật đó.
- HS quan sát và nhận xét.
+ GV trình chiếu thêm hình ảnh mở đầu:
+ GV đặt câu hỏi: Con vật nào trong ảnh - HS dự đoán con vật mà mình cho chuyển động nhanh hơn?
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết cách là chuyển động nhanh hơn.
tìm vận tốc của một chuyển động, cô (thầy) - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
trò chúng ta cùng nhau đi vào tìm hiểu tiết học tập.
học hôm nay, Tiết 1: Vận tốc của một
chuyển động đều.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
+ Học sinh biết khái niệm ban đầu về vận tốc, một số đơn vị đo vận tốc.
+ Học sinh tính được vận tốc của 1 chuyển động . * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tình huống qua tranh, mời HS
quan sát và nêu tình huống:
- HS quan sát và đọc bài.
- GV hướng dẫn cho HS tính được vận tốc
trung bình mỗi giờ mà chim én bay được, và - HS chú ý lắng nghe.
vận tốc trung bình mỗi giây mà Chuột túi
nhảy được: Lấy độ dài quãng đường đi
chuyển chia cho thời gian di chuyển.
+ GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (với
bạn cùng bàn) để tìm vận tốc. - HS thực hiện yêu cầu.
+ GV mời 2 HS trình bày đáp án.
+ GV nhận xét và giải thích: Ta nói vận tốc - HS ghi bài vào vở.
trung bình hay nói ngắn gọn là vận tốc của - HS ghi chép bài và ghi nhớ.
chim én là 105 ki lô mét trên giờ viết tắt là
105 km/h. Vận tốc của chuột túi là 14 mét
trên giây viết tắt là 14m/s. - GV Kết luận:
+ Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian.
+ Gọi vận tốc là v, quãng đường là s, thời gian là t, ta có: v = s : t
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
+ Học sinh tính được vận tốc của một chuyển động đều và vận dụng để giải quyết
một số tình huống thực tế. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Thực hiện bài tập 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
Trên đường cao tốc một ô tô đi quãng
đường 180 km trong vòng 2 giờ. Tính
vận tốc của ô tô đó theo đơn vị km/h.
+ GV mời HS làm việc nhóm đôi để tìm - HS làm việc nhóm đôi: cách giải bài toán. - Kết quả:
+ GV mời 1 HS trình bày cách giải bài
Vận tốc của ô tô đó là: toán. 180: 2 = 90 (km/h)
+ Mời các nhóm báo cáo kết quả. Đáp số: 90 km/h.
+ GV nhận xét, tuyên dương.
IV. Hoạt động vận dụng
Giáo án Vận tốc của một chuyển động đều Toán lớp 5 Kết nối tri thức
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)