Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8. THỂ TÍCH. ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH
BÀI 46. XĂNG-TI-MÉT KHỐI. ĐỀ-XI-MÉT KHỐI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được một số đơn vị đo thể tích thông dụng xăng-ti-mét khối (cm3) và đề-xi- mét khối (dm3).
- Thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích (cm3, dm3).
- Vận dụng được việc chuyển đổi và tính toán với các số đo thể tích để giải quyết vấn đề thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, các hình ảnh minh họa cho bài (nếu cần), bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu của
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời GV. một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Hãy cho biết trong tranh, hai bạn sóc
+Trong tranh, hai bạn sóc đang nói đang nói chuyện gì?
chuyện về thể tích của hai chiếc hộp. Bạn
sóc đầu tiên nói “Hộp màu nâu to hơn nên
đựng được nhiều hạt dẻ hơn”. Bạn sóc thứ
hai đã hỏi lại: “Cậu chắc chứ?”
+ Rô - bốt đã khuyên hai bạn: “Muốn biết
+ Rô - bốt đã khuyên hai bạn nên làm
hộp nào to hơn hay thể tích hộp nào lớn
thế nào để so sánh được thể tích hai hộp.
hơn, ta phải dùng cùng đơn vị đo thể tích.”
+ Các đơn vị đo độ dài đã học: ki-lô-mét,
+ Em hãy nhắc lại các đơn vị đo độ dài,
mét, đề-xi-mét, xăng-ti-mét, mi-li-mét
đo diện tích đã học. Từ đó, dự đoán xem
Các đơn vị đo diện tích: ki-lô-mét vuông,
đơn vị đo thể tích có thể có tương ứng
mét vuông, đề-xi-mét vuông, xăng-ti-mét
với các đơn vị đo độ dài, đo diện tích đã vuông, mi-li-mét vuông. học không?
Dự đoán các đơn vị đo thể tích cũng sẽ có
đơn vị đo độ dài kèm một tên gọi khác của thể tích.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học
- GV giới thiệu “Đơn vị đo thể tích có tập.
dạng như đơn vị đo diện tích.”
- GV đặt vấn đề: “Vậy đơn vị đo thể tích
ứng với đơn vị đo độ dài xăng-ti-mét và đề-xi-mét là gì?”
- GV giới thiệu: “Để biết được đơn vị đo
thể tích ứng với đơn vị đo độ dài xăng-
ti-mét và đề-xi-mét là gì; chúng ta cùng
đến với bài học hôm nay “Bài 46. Xăng-
ti-mét khối. Đề-xi-mét khối”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết được đơn vị đo thể tích xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối. * Cách tiến hành:
- GV giới thiệu: “Để đo thể tích người ta
có thể dùng những đơn vị: xăng-ti-mét
khối, đề-xi-mét khối. Vậy để hiểu hơn về
xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối về cách
viết hay cách đọc và cách sử dụng thì
các em hãy quan sát hình sau đây” rồi
chiếu hình vẽ sau và đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình
+ Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh 1 cm.
lập phương có độ dài cạnh bằng bao + Đề-xi-mét khối là thể tích của hình lập nhiêu? phương có cạnh là 1 dm.
+ Đề-xi-mét khối là thể tích của hình lập + Hình lập phương cạnh 1 dm gồm 1000
phương có độ dài cạnh bằng bao nhiêu?
hình lập phương có cạnh 1 cm.
+ Hình lập phương cạnh 1 dm gồm bao
nhiêu hình lập phương 1 cm?
- HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở.
- GV nhận xét, thống nhất kiến thức:
+ Xăng-ti-mét khối là thể tích của hình
lập phương có cạnh 1 cm. Xăng-ti-mét khối viết tắt là cm3.
+ Đề-xi-mét khối là thể tích của hình lập
phương có cạnh là 1 dm. Đề-xi-mét khối viết tắt là dm3.
+ Hình lập phương cạnh 1 dm gồm 1000
hình lập phương có cạnh 1 cm. 1dm3 = 1000 cm3 1 1cm3 = dm3 1000
- GV cho học sinh nhắc lại kiến thức về
cách tìm giá trị phần trăm của một số.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện đọc, viết đơn vị xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối, việc chuyển đổi và
Giáo án Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối Toán lớp 5 Kết nối tri thức
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)