Chuyên đề Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng lớp 5

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Chuyên đề Tập làm văn lớp 5 ( Sách mới)

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    15 8 lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Chuyên đề Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự vật, hiện tượng lớp 5 chương trình sách mới nhằm hướng dẫn chi tiết cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự vật, hiện tượng lớp 5 (khái niệm, lưu ý, dàn ý các dạng, các bài văn mẫu) có trong chương trình Tiếng Việt lớp 5.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN PHẢN ĐỐI MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG
TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
Nhận diện đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng
Một số đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng
Thực hành viết
I. Nhận diện đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng 1. Khái niệm
Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng là trình bày lí
do, dẫn chứng, suy nghĩ của em về một sự việc, hiện tượng nào đó.
2. Bố cục đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng
Đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng thường có 3 phần: Mở đầu: Triển khai: Kết thúc: Giới thiệu sự việc, Trình bày những lí
Khẳng định lại ý kiến hiện tượng và nêu ý do, dẫn chứng để phản đối hoặc nêu ý kiến phản đối của bảo vệ ý kiến phản
nghĩa của việc thể hiện ý người viết. đối. kiến phản đối.
3. Những lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng
- Đoạn văn phải đảm bảo có đủ ba phần: mở đầu, triển khai, kết thúc.
- Cần có cách sắp xếp các lí do phản đối cho phù hợp, có logic và có trình tự.
- Lựa chọn từ ngữ thể hiện ý kiến phản đối có chọn lọc, dùng từ đắt, trúng và ngắn gọn.
II. Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng Chuẩn bị. Tên sự việc, Phản đối với sự Lí do em phản đối sự hiện tượng việc, hiện tượng việc, hiện tượng đó.
1. Dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng
- Mở đầu:
Giới thiệu sự việc, hiện tượng và nêu ý kiến phản đối của em về sự việc, hiện tượng đó. - Triển khai: 1
+ Nêu rõ các lí do khiến em không đồng tình với sự việc, hiện tượng đó (ví dụ:
những tác động xấu hoặc tác hại do sự việc, hiện tượng đó gây ra,…).
+ Đưa ra các dẫn chứng để chứng minh ý kiến của em là đúng.
- Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến phản đối của em hoặc nêu ý nghĩa của việc thể
hiện ý kiến phản đối.
2. Một số dàn ý đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng vứt rác bừa bãi
(Tiếng Việt 5, Kết nối tri thức với cuộc sống).

- Mở bài: Em có quan điểm như nào về hiện tượng vứt rác bừa bãi: Em phản đối
hiện tượng vứt rác bừa bãi. - Triển khai:
+ Vì sao em phản đối hiện tượng vứt rác bừa bãi?
Vì hiện tượng này gây ra rất nhiều tác hại.
+ Hiện tượng vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng như thế nào?
Gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.
Gây tắc nghẽn hệ thống cống rãnh.
Gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
- Kết thúc: Em hãy khẳng định lại ý kiến của mình: Em hoàn toàn phản đối hiện tượng vứt rác bừa bãi
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng chen lấn khi xếp
hàng (Tiếng Việt 5, Kết nối tri thức với cuộc sống).

- Mở bài: Em có quan điểm như thế nào về hiện tượng chen lấn khi xếp hàng: Em
hoàn toàn phản đối hiện tượng chen lấn khi xếp hàng. - Triển khai:
+ Vì sao em phản đối hiện tượng này?
Vì những tác hại mà hiện tượng chen lấn khi xếp hàng gây ra.
- Hiện tượng chen lấn khi xếp hàng gây ra ảnh hưởng như thế nào?
Dẫn đến một đám đông hỗn loạn.
Xảy ra hiện tượng gây gổ, đánh nhau.
Mất đi sự thoải mái, văn minh trong giao tiếp.
- Kết thúc: Em hãy khẳng định lại ý kiến của mình: Em hoàn toàn phản đối hiện
tượng chen lấn khi xếp hàng. 2
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh tiểu học
rủ nhau bơi lội ở sông, suối hoặc ao, hồ (Tiếng Việt 5, Cánh Diều).

- Mở bài: Em có quan điểm như thế nào về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau
bơi lội ở sông suối hoặc ao, hồ: Em hoàn toàn phản đối. - Triển khai:
+ Vì sao em phản đối hiện tượng này?
Vì những tác hại mà việc làm này gây ra.
+ Việc bơi lội ở sông suối, ao hồ gây ra ảnh hưởng như thế nào?
Rất nguy hiểm, dẫn đến việc đuối nước ảnh hưởng đến tính mạng.
Các em chưa có khả năng ứng phó trước những tình huống xảy ra bất ngờ.
- Kết thúc: Em hãy khẳng định lại ý kiến của mình: Em hoàn toàn phản đối việc
học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao, hồ.
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua
đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh (Tiếng Việt 5, Cánh Diều).

- Mở bài: Em có quan điểm như thế nào về về việc một số học sinh chạy qua
đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh: Em hoàn toàn phản đối. - Triển khai:
+ Vì sao em phản đối hiện tượng này?
Vì việc làm này là hành động sai, vi phạm luật an toàn giao thông.
+ Việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu
xanh ra ảnh hưởng như thế nào?
● Rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân và những người cùng tham gia giao thông.
Gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, gây tắc đường, chen lấn, …
- Kết thúc: Em hãy khẳng định lại ý kiến của mình: Em hoàn toàn phản đối việc
một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh.
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến không tán thành của em về việc học sinh
tiểu học tự đi bộ đi học (Tiếng Việt 5, Chân trời sáng tạo).
3
- Mở bài: Em có quan điểm như thế nào về về việc học sinh tiểu học tự đi bộ đi
học: Em hoàn toàn phản đối về việc một số học sinh tiểu học tự đi bộ đi học. - Triển khai:
+ Vì sao em phản đối hiện tượng này?
Vì việc làm này gây ảnh hưởng tới chất lượng học tập của học sinh.
+ Việc học sinh tiểu học tự đi bộ đi học ảnh hưởng như thế nào?
Các em học sinh lớp 1,2,3 còn bé chưa có khả năng ứng phó, xử lý các tình huống bất ngờ.
Việc đi bộ đi học sẽ khiến các em mệt mỏi, ảnh hưởng chất lượng học tập.
- Kết thúc: Em hãy khẳng định lại ý kiến của mình: Em phản đối việc học sinh
tiểu học đi bộ đi học.
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu ý kiến không tán thành của em về việc học sinh
tiểu học tự đi xe đạp đi học (Tiếng Việt 5, Chân trời sáng tạo).

- Mở bài: Em có quan điểm như thế nào về về việc học sinh tiểu học tự đi xe đạp
đi học: Em hoàn toàn phản đối. - Triển khai:
+ Vì sao em phản đối hiện tượng này?
Vì việc làm này gây ảnh hưởng tới chất lượng học tập của học sinh.
+ Việc học sinh tiểu học tự đi xe đạp đi học ảnh hưởng như thế nào?
Các em học sinh lớp 1,2,3 còn bé chưa có khả năng ứng phó, xử lý các tình huống bất ngờ.
Việc đi xe đạp đi học trong thời tiết nắng gắt hoặc lạnh giá sẽ khiến các
em mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng học tập
- Kết thúc: Em hãy khẳng định lại ý kiến của mình: Em phản đối việc học sinh
tiểu học đi xe đạp đi học.
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu lí do em phản đối việc học sinh tiểu học mang
điện thoại thông minh đến trường (Tiếng Việt 5, Chân trời sáng tạo).
- Mở bài:
+ Em có quan điểm như thế nào về về việc học sinh tiểu học mang điện thoại
thông minh đến trường: Em hoàn toàn phản đối. - Triển khai:
+ Vì sao em phản đối hiện tượng này?
●Vì việc làm này gây ảnh hưởng tới chất lượng học tập của học sinh. 4


zalo Nhắn tin Zalo