VIẾT ĐOẠN VĂN THỂ HIỆN TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ
TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
Nhận diện đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Lập dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Một số đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ tham khảo
Thực hành viết
I. Nhận diện đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ 1. Khái niệm
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ là bày tỏ tình
cảm, cảm xúc, suy nghĩ của em về bài thơ mình đã được đọc, được nghe.
2. Bố cục đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ Mở đầu:
Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả và ấn
tượng của em về bài thơ. Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm
Nêu những cái hay, cái đẹp của bài thơ (từ xúc về một Triển khai:
ngữ, hình ảnh, nhân vật, nội dung, ý bài thơ
nghĩa,...) và biểu lộ tình cảm, cảm xúc của thưởng có 3 em đối với bài thơ. phần: Kết thúc:
Nhấn mạnh, khẳng định lại một lần nữa
tình cảm, cảm xúc của em đối với bài thơ.
3. Những lưu ý khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ Những Những cách thể Dùng từ Bố cục điều yêu hiện tình ngữ chỉ Sử dụng đoạn văn thích ở cảm, cảm tình cảm, câu cảm bài thơ xúc đối với bài cảm xúc thơ
II. Lập dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ Chuẩn bị Tên bài thơ Tình cảm, cảm - Lí do em yêu thích xúc về bài đó. bài thơ đó. 1
1. Dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ Mở đầu:
Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả và nêu cảm nghĩ chung về bài thơ.
Nêu những điều em yêu thích ở bài thơ. Ví dụ:
+ Nhân vật trong bài thơ đáng yêu, cảnh vật trong bài thơ tươi đẹp,… Triển khai:
+ Ý thơ hay, bài thơ có ý nghĩa.
+ Cách sử dụng từ ngữ độc đáo, lời thơ truyền cảm,…
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ.
+ Yêu mến nhân vật, yêu thích cảnh vật,…
+ Xúc động trước những câu thơ hay, ý thơ sâu sắc,… Kết thúc:
Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của em với bài thơ.
2. Một số dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Lập dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ
thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ (Tiếng Việt 5, Kết nối tri thức với cuộc sống). Mẫu 1: - Mở đầu:
+ Em thích bài thơ nào thuộc chủ điểm "Thế giới tuổi thơ”: Bài thơ "Tuổi ngựa”
của tác giả Xuân Quỳnh. - Triển khai:
+ Vì sao em thích bài thơ đó? Tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ như thế nào?
+ Nhân vật người con trong bài thơ đáng yêu, ý thơ hay. + Bài thơ có ý nghĩa. + Yêu mến, xúc động,.. - Kết thúc
+ Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ? Cảm động, sâu lắng,... Mẫu 2: - Mở đầu:
+ Giới thiệu bài thơ mà em muốn thể hiện tình cảm, cảm xúc: Em rất yêu thích bài
thơ "Tiếng hạt nảy mầm” của tác giả Tô Hà trong chủ điểm "Thế giới tuổi thơ”. - Triển khai: 2
+ Lí do em yêu thích bài thơ: Em có thể cảm nhận rõ sự tận tâm và đầy nhiệt huyết
của cô giáo đối với lớp học đặc biệt. Cô đã giúp các bạn học sinh cảm nhận được
một thế giới đầy âm thanh.
+ Tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ: Em rất xúc động bởi ý nghĩa nhân văn của bài thơ. - Kết thúc:
+ Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của em đối với bài thơ: Em rất thích bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm”.
Lập dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ
ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên (Tiếng Việt 5, Kết nối tri thức với cuộc sống).
- Mở đầu: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả và ấn tượng của em về bài thơ:
+ Mỗi tối, bà nội thường đọc cho em những bài thơ hay.
+ Trong đó, bài thơ "Trước cổng trời” của tác giả Nguyễn Đình Ảnh đã để lại trong
em những ấn tượng đẹp. - Triển khai:
+ Những điểm em yêu thích ở bài thơ:
Bài thơ đã gợi lên một bức tranh thác nước sống động khai và đẹp đẽ.
Từ con thác, đàn dê hay cánh đồng lúa chín,... qua lời thơ của tác giả đều
trở nên nổi bật hơn cả.
+ Tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ:
Sau khi nghe bài thơ, em chỉ muốn thật nhanh đến với mảnh đất xinh đẹp đó.
Mỗi một lời thơ lại vẽ lên một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khiến
người đọc không khỏi bồi hồi.
- Kết thúc: Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của em đối với bài thơ: Nghe xong
bài thơ "Trước cổng trời”, em càng thêm yêu mến đất nước Việt Nam với những
danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp.
Lập dàn ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ
mà em thích (Tiếng Việt 5, Chân trời sáng tạo).
- Mở đầu: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả và ấn tượng của em về bài thơ:
+ Tên bài thơ, tên tác giả: Bài thơ “Con là…” của tác giả Y Phương.
+ Ấn tượng về bài thơ: Mang đến cho em cảm xúc thực sự xúc động về tình cha con thiêng liêng, cao cả. - Triển khai:
+ Nêu những cái hay, cái đẹp của bài thơ:
● Hình ảnh thơ: Giản dị, gần gũi và quen thuộc như “to bằng trời”, “nhỏ
bằng hạt vừng”, “sợi tóc”,…
Xúc động, hiểu hơn về tình yêu của người cha dành cho con. 3
● Sử dụng các biện pháp tu từ: Điệp từ: “con là”.
So sánh: Nỗi buồn của cha dù to bằng trời cũng sẽ được lấp đầy. Hay niềm
vui của cha dù nhỏ bằng hạt vừng ăn mãi không bao giờ hết.
Tình cảm cha dành cho con là tình yêu thương vô cùng to lớn, cha yêu con biết nhường nào.
● Thông điệp: Phải yêu thương, tỏ lòng biết ơn và hiếu thảo với đấng sinh thành của mình.
+ Tình cảm, cảm xúc đối với bài thơ: Khiến em vỡ òa khi nghĩ về tình cảm cha mẹ dành cho mình.
- Kết thúc: Nhấn mạnh tình cảm, cảm xúc của em: Bài thơ đã đã đem đến cho em
niềm rung cảm mãnh liệt và sâu sắc ngay từ lần đọc đầu tiên.
III. Một số đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ tham khảo
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ
điểm Thế giới tuổi thơ (Tiếng Việt 5, Kết nối tri thức với cuộc sống). Mẫu 1:
Em vô cùng ấn tượng với bài thơ "Tuổi ngựa” của tác giả Xuân Quỳnh.
Người con trong bài tưởng tượng mình là chú ngựa, khám phá mọi miền đất nước.
Qua từng khổ thơ, em xúc động khi thấy được sự trưởng thành của người con. Từ
một đứa trẻ ngây thơ đến một người lớn khát khao khám phá thế giới. Nhưng dù có
đi xa đến đâu, tình cảm mà người con dành cho mẹ vẫn luôn hiện hữu. Bài thơ đã
chạm đến trái tim em với những hình ảnh sống động và cảm xúc chân thành. Mẫu 2:
Em rất thích bài "Tiếng hạt nảy mầm” của tác giả Tô Hà. Bài thơ miêu tả
chân thực về một lớp học khiếm thính. Mỗi hình ảnh trong bài thơ đều thể hiện
được sự khao khát tri thức của các em học sinh và sự yêu thương, cống hiến hết
mình của cô giáo. Đọc từng dòng thơ, em phải nghẹn ngào vì thương cả cô và trò.
Tuy khó khăn trong giao tiếp, nhưng tất cả đều cố gắng vì một tương lai tốt đẹp
hơn. Bài thơ khiến em xúc động, thêm trân trọng và biết ơn những gì em đang có.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ
đẹp của thiên nhiên (Tiếng Việt 5, Kết nối tri thức với cuộc sống).
Nếu ai hỏi về bài thơ yêu thích nhất của em, em sẽ trả lời là bài "Trước cổng
trời”. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và cuộc sống bình dị của người dân
miền núi. Đọc bài thơ, em như được lạc vào núi rừng hoang sơ nhưng tràn đầy sức
sống. Những màu sắc của cỏ hoa cùng với âm thanh của con thác, mang lại cảm
giác tươi mới. Hình ảnh người Tày, người Giáy, người Dao đi gặt lúa, tìm măng, 4
Chuyên đề Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ lớp 5
5
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Chuyên đề Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ lớp 5 chương trình sách mới nhằm hướng dẫn chi tiết cách viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ lớp 5 (khái niệm, lưu ý, dàn ý các dạng, các bài văn mẫu) có trong chương trình Tiếng Việt lớp 5.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(5 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)