Giáo án Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

48 24 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(48 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ EM
BÀI 1. EM CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI MÁY TÍNH?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ máy tính giúp giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp
tác với bạn bè và tạo ra sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân.
- Thể hiện được mong muốn biết sử dụng máy tính thành thạo để làm được nhiều việc hơn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp
Năng lực riêng:
- Nhận ra những ứng dụng hữu ích trên máy tính có thể giúp em thực hiện nhiều
công việc một cách hiệu quả. 3. Phẩm chất: 1
- Có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng, sử dụng hiệu
quả các tiến bộ của Tin học để nâng cao năng lực mọi mặt của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
- Chuẩn bị một số phần mềm học tập để HS được trải nghiệm trước khi đưa ra
câu trả lời về những điều có thể làm được với máy tính.
2. Đối với học sinh  SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi - HS đọc tình huống Khởi động. động – SGK tr.5.
Là học sinh lớp 5, An đã học sử dụng chuột,
bàn phím đúng cách và tắt máy tính một cách
an toàn. An cũng biết cách truy cập Internet
để tìm kiếm thông tin. An còn có thể tạo ra
những sản phẩm số như văn bản hay bài trình
chiếu và quản lí chúng dưới dạng tệp trong máy tính.
An biết máy tính còn giúp bạn nhiều hơn nữa
trong các hoạt động như học tập, giải trí, trao
đổi thông tin,… Em hãy cùng tìm hiểu với An 2
xem máy tính còn có thể giúp chúng ta làm những gì nữa nhé!
- GV đưa ra một số sản phẩm HS đã tạo được - HS trả lời:
khi sử dụng máy tính. Ví dụ: tệp văn bản, bài + Học trực tuyến trong thời gian
trình chiếu,… Sau đó, GV nêu câu hỏi gợi mở dịch bệnh Covid.
“Nhờ máy tính, em còn làm được những gì + Tìm kiếm thông tin về di tích nữa?”.
lịch sử muốn tham quan.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả + Tìm thông tin trên Internet về bộ
lời. Các HS khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ phim mà em yêu thích. sung (nếu có).
+ Tra từ tiếng Anh trên ứng dụng điện thoại.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn
dắt vào bài học mới: Để giúp bạn An và cả lớp
tìm hiểu xem máy tính có thể giúp chúng ta
làm những gì, cô/thầy và lớp mình cùng đến
với bài học hôm nay – Bài 1: Em có thể làm
gì với máy tính?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Em có thể làm gì với máy tính?
a. Mục tiêu: Thông qua các phần, HS nhận ra
nhiều hoạt động được máy tính hỗ trợ trở nên
đa dạng, sinh động hơn, đem lại hiệu quả cao - HS thảo luận nhóm và trả lời:
hơn khi không sử dụng máy tính.
+ Học tập: phần mềm luyện gõ
b. Cách thức thực hiện:
bàn phím, luyện tập sử dụng chuột,
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi từ điển tiếng Anh, phần mềm soạn 3
và trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số phần thảo văn bản, tạo bài trình chiếu,
mềm mà em đã từng sử dụng. Những phần …
mềm đó đã giúp em làm gì?
+ Giải trí: trò chơi trên máy tính,
- GV mời 2 – 3 nhóm trình bày câu trả lời, phần mềm đọc truyện, nghe nhạc,
trong đó phân loại các phần mềm theo năm xem video,…
nhóm: học tập, giải trí, tìm kiếm, trao đổi + Tìm kiếm, trao đổi thông tin:
thông tin, hợp tác với bạn bè và tạo ra sản Google, Zoom, Google Meet, phẩm số. Microsoft Teams,…
+ Hợp tác với bạn bè: Zalo, Viber, Messenger,…
+ Tạo ra sản phẩm số: phần mềm
vẽ tranh, phần mềm viết chương
trình trò chơi Scratch,…
- HS khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS chú ý và lắng nghe.
- GV nhận xét sau đó trình chiếu một số phần mềm. Học tập
Kids Games Learning Science – Phần mềm 4


zalo Nhắn tin Zalo