Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
BÀI 10. CẤU TRÚC TUẦN TỰ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Công việc có cấu trúc tuần tự.
- Chương trình có cấu trúc tuần tự. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc tuần tự.
- Sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc tuần tự.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc tuần tự.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối kiến thức đã biết để đặt
HS vào ngữ cảnh công việc được thực hiện
tuần tự theo các bước, từ đó kết nối sang
kiến thức mới là cấu trúc tuần tự.
b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS:
- HS quan sát hình 72, thảo luận trả
Hình 72 là hướng dẫn các thao tác định lời:
dạng văn bản, em thực hiện lần lượt Bước 1, + Hoạt động 1: 8 động tác thể dục
Bước 2, Bước 3,… để được kết quả như yêu được thực hiện lần lượt từ động tác 1 cầu. đến hết.
Việc thực hiện lần lượt từng bước theo thứ + Hoạt động 2: Em làm bài tập tuần
tự như vậy còn được gọi là thực hiện tuần tự từ bài thứ nhất đến hết.
tự. Hằng ngày có rất nhiều hoạt động mà + Hoạt động 3: Thực hiện tuần tự
em thực hiện tuần tự. Em hãy kể ba hoạt các bước để tạo một thư mục mới. động như vậy. - HS lắng nghe, ghi bài.
- GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới: 2
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu cách sử dụng cấu trúc tuần tự trong
một số chương trình đơn giản. Chúng ta
cùng vào Bài 10: Cấu trúc tuần tự.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1
: Tìm kiếm cấu trúc tuần tự
a. Mục tiêu: HS làm quen với chương trình
có cấu trúc tuần tự bằng cách sắp xếp các
câu lệnh tương ứng với từng bước được mô tả trong ý tưởng.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện phần Hoạt động - HS nhóm 4 thảo luận thực hiện SGK tr.52 theo nhóm 4: nhiệm vụ.
Em hãy sắp xếp các câu lệnh sau theo thứ
tự đúng để được chương trình thực hiện ý
tưởng: Nhân vật mèo xuất hiện trên sân sấu,
di chuyển 100 bước và nói “Xin chào!”
trong 3 giây. Mèo kêu meo và nói tiếp “Rất
vui được gặp các bạn”.
- GV mời đại diện 1 nhóm trình bày câu trả - Đại diện nhóm trả lời:
lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và Thứ tự đúng của các lệnh là: d, c, e, nhận xét. b, a.
- GV nhận xét, chốt kiến thức:
+ Trong cấu trúc tuần tự, các việc được 3
thực hiện lần lượt theo thứ tự.
+ Trong chương trình có cấu trúc tuần tự,
các lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện
lần lượt theo thứ tự.
- GV mời đại diện 1 HS trả lời câu hỏi củng - HS trả lời: cố: Đáp án A.
Chọn phát biểu sai.
A. Trong chương trình có cấu trúc tuần tự,
các lệnh được thực hiện theo thứ tự ngẫu nhiên.
B. Trong chương trình có cấu trúc tuần tự,
các lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự.
C. Trong cấu trúc tuần tự, các việc được
thực hiện lần lượt theo thứ tự.
Hoạt động 2: Thực hành sử dụng cấu trúc
tuần tự trong một số chương trình đơn giản
a. Mục tiêu: HS sử dụng được cấu trúc tuần
tự trong một số chương trình đơn giản. - HS lắng nghe.
b. Cách thức thực hiện:
* Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình “Xin chào!” - GV giao nhiệm vụ cho HS:
Tạo chương trình “Xin chào!” với ý tưởng sau: + Nhân vật: mèo.
+ Hoạt động: Nhân vật thực hiện lần lượt 4
Giáo án Bài 10: Cấu trúc tuần tự Tin học lớp 5 Kết nối tri thức
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)