Giáo án Bài 10: Kì diệu rừng xanh Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

225 113 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(225 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… TUẦN 5
BÀI 10: KÌ DIỆU RỪNG XANH
Đọc: Kì diệu rừng xanh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Kì diệu rừng xanh. Biết đọc diễn cảm,
nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng, thể hiện cảm xúc thích thú trước vẻ đẹp
hoang sơ, đáng yêu của rừng.
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản Kì diệu
rừng xanh. Hiểu được những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp so sánh, nhân hóa,… góp
phần làm nổi bật vẻ đẹp của rừng. Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết, biết
tóm tắt và hiểu được điều tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện.
- Củng cố lại kiến thức về từ đồng nghĩa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về
câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Biết bảo vệ môi trường sống làm đẹp môi trường xung quanh chúng ta.
- Biết yêu thiên nhiên, cảm nhận vẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về thiên nhiên, cuộc sống.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV cho HS xem 1 video ngắn bài hát Không gian xanh - HS lắng nghe video. sau đây:
https://www.youtube.com/watch?v=ZAfcaW6rwo4
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Theo - HS làm việc nhóm đôi.
em chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường sống của mình? - HS trình bày ý kiến
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước trước lớp, các HS khác
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). lắng nghe. - HS quan sát, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Chúng ta cần
phải tích cực trồng cây, không vứt rác bừa bãi, lên án các
hành động chặt phá rừng hủy hoại môi trường...
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.51, - HS quan sát tranh minh
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: họa, lắng nghe và tiếp
Bài đọc “Cánh đồng hoa” miêu tả một khu rừng thần bí thu.
với những hình ảnh độc đáo, thu hút sự chú ý, tò mò của
nhân vật “tôi”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc chậm rãi, tình
cảm; nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng, thể hiện cảm - HS lắng nghe GV đọc
xúc thích thú trước vẻ đẹp hoang sơ, đáng yêu của cây cỏ, mẫu, đọc thầm theo.
muông thú trong rừng.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu dài và - HS luyện đọc theo
luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân hướng dẫn của GV. vật:
+ Luyện đọc một số từ khó: loanh quanh, nấm dại, lúp
xúp, lâu dài, ánh nắng,…
+ Luyện đọc câu dài:
Tôi có cảm giác/ mình là một người khổng lồ/ đi lạc
vào kinh đô của vương quốc những người tí hon.
Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyển
nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm
lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong - HS luyện đọc theo
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành ba đoạn nhóm.
để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “lúp xúp dưới chân”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “đưa mắt nhìn theo”.
+ Đoạn 3: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:


zalo Nhắn tin Zalo