Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 10. LUYỆN TẬP (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Luyện tập, củng cố các kĩ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ phụ thuộc.
- Vận dụng giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, hình ảnh minh họa trong bài (nếu cần), các thẻ số cho phần khởi động. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV cho HS chơi trò chơi “Truyền
điện”: Nói cho các bạn nghe một số ví dụ
đơn giản về hai đại lượng có quan hệ phụ thuộc.
Cách chơi: GV gọi 1 HS bất kì lấy ví dụ - HS tham gia trò chơi dưới sự hướng
đầu tiên, nếu trả lời đúng thì được quyền dẫn của GV.
chỉ bạn tiếp theo, bạn nào trả lời sai thì sẽ + HS1: 2 hộp bánh có 6 cái bánh. bị phạt.
+ HS2: 4 hộp bánh có 12 cái bánh. Thời gian: 5- 7 phút.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: “Hôm nay,
chúng ta sẽ ôn tập và bổ sung các bài toán
liên quan đến quan hệ phụ thuộc: “Bài 10: Luyện tập.”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2; 3; 4; 5; 6 trong SGK * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Nhiệm vụ 1: Quan sát bảng sau:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. Kết quả:
a) Khi số hộp bút gấp lên 2 lần, 4 lần
a) Nêu nhận xét về quan hệ phụ thuộc thì số bút cũng gấp lên 2 lần, 4 lần.
giữa số chiếc bút và số hộp bút.
b) Có: 15 : 5 = 3 nên 15 gấp 5 là 3
b) Nếu có 15 hộp bút thì có bao nhiêu lần. chiếc bút?
vậy nếu có 15 hộp bút thì có 120 × 3
- GV yêu cầu HS đọc và nhận biết dạng = 360 chiếc bút.
toán, suy nghĩ chọn cách giải.
- GV mời 1 – 2 HS có kết quả nhanh nhất trình bày đáp án.
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Một cửa hàng cứ bán được 5 máy tính thì
bán được 2 máy in. Hỏi nếu bán được 40 Nhiệm vụ 2:
máy tính thì cửa hàng đó bán được bao - HS hoàn thành bài theo yêu cầu. nhiêu máy in? Kết quả:
- GV cho HS thảo luận nhóm nhận biết Bài giải
dạng toán, chia sẻ cách làm.
40 máy tính gấp 5 máy tính số lần là:
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, trao 40 : 5 = 8 (lần)
đổi kết quả với bạn cùng bàn.
Nếu bán được 40 máy tính thì số máy
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày. in bán được là:
- GV nhận xét, chữa bài cho HS. 2 × 8 = 16 (máy in)
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 Đáp số: 16 máy in.
Cô Hà có thể gõ được 20 từ trên máy tính
trong vòng 30 giây. Hỏi cô Hà có thể gõ Nhiệm vụ 3:
được bao nhiêu từ trên máy tính trong - HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
vòng 5 phút? Biết rằng tốc độ gõ máy tính Kết quả:
của cô Hà không thay đổi. Bài giải
- GV cho HS thảo luận nhóm nhận biết Đổi: 5 phút = 300 giây
dạng toán, chia sẻ cách làm.
5 phút gấp 30 phút số lần là:
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, trao 300 : 30 = 10 (lần)
đổi kết quả với bạn cùng bàn.
Số từ cô Hà có thể gõ được trên máy
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày. tính trong vòng 5 phút là:
- GV nhận xét, chữa bài cho HS. 20 × 10 = 200 (từ)
Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT4 Đáp số: 200 từ.
Quan sát hai hình vuông sau: Nhiệm vụ 4:
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. Kết quả:
a) Tỉ số giữa độ dài cạnh của hình
vuông ABCD với độ dài cạnh của hình 1
vuông MNPQ là 2 : 4 = 2
b) Chu vi hình vuông ABCD là: 2 × 4 = 8 (cm)
a) Nêu tỉ số giữa độ dài cạnh của hình Chu vi hình vuông MNPQ là:
vuông ABCD với độ dài cạnh của hình 4 × 4 = 16 (cm) vuông MNPQ.
Tỉ số giữa chư vi của hình vuông
b) Nêu tỉ số giữa chu vi của hình vuông ABCD với chu vi hình vuông MNPQ là
ABCD với chu vi của hình vuông MNPQ. 1 8 : 16 = .
c) Nêu nhận xét về quan hệ phụ thuộc 2
giữa độ dài cạnh với chu vi của mỗi hình c) Khi độ dài cạnh của hình vuông vuông.
tăng lên bao nhiêu lần thì chu vi của
- GV cho HS thảo luận nhóm nhận biết hình vuông đó cũng tăng lên bấy
dạng toán, chia sẻ cách làm. nhiêu lần.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, trao
đổi kết quả với bạn cùng bàn.
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày.
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
Nhiệm vụ 5: Hoàn thành BT5 Nhiệm vụ 5:
Anh Nam tập thể dục buổi sáng, theo thói - HS hoàn thành bài theo yêu cầu.
quen, cứ thực hiện động tác gập bụng 7 Kết quả:
lần thì anh Nam lại lên xà 2 lượt. Theo Bài giải
em, anh Nam thực hiện động tác gập 37 gấp 7 số lần là:
bụng 35 lần thì anh Nam lên xà bao nhiêu 35 : 7 = 5 (lần) lượt?
Nếu thực hiện động tác gập bụng 35
lần thì số lượt anh Nam lên xà là: 2 × 5 = 10 (lượt) Đáp số: 10 lượt.
Giáo án Bài 10: Luyện tập Toán lớp 5 Cánh diều
110
55 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(110 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)