Giáo án Bài 11: Cấu trúc lặp Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11. CẤU TRÚC LẶP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Công việc có cấu trúc lặp.
- Chương trình có cấu trúc lặp. - Các lệnh trong Scratch. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc lặp.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc lặp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1 - SGK, SGV, Giáo án.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS làm quen với cấu trúc lặp
thông qua công việc được thực hiện lặp lại,
từ đó kết nối sang kiến thức mới là cấu trúc lặp.
b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS:
- HS quan sát hình 72, thảo luận trả
Trong môn Giáo dục thể chất 4, em đã làm lời:
quen với các bài tập rèn luyện kĩ năng bật, Thực hiện một động tác thể dục lặp
nhảy, trong đó em cần thực hiện lặp lại các lại 8 lần; Chải răng cho đến khi
động tác. Chẳng hạn, bài tập nhảy đập bóng răng sạch; Học một bài thơ cho đến
(Hình 76) yêu cầu thực hiện lặp lại 20 lần khi thuộc;…
động tác nhảy với tay đập bóng.
Em hãy kể thêm một số việc khác mà em
thực hiện lặp lại nhiều lần.
- GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới: - HS lắng nghe, ghi bài.
Một công việc được thực hiện lặp đi lặp lại
nhiều lần gọi là công việc có cấu trúc lập. 2
Chương trình có một khối lệnh được lặp lại
nhiều lần gọi là chương trình có cấu trúc
lặp. Với các chương trình như thế, có thể
dùng lệnh lặp để điều khiển cấu trúc lặp và
làm chương trình ngắn gọn hơn. Chúng ta
sẽ cùng tìm hiểu các lệnh này trong bài học
hôm nay Bài 11: Cấu trúc lặp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1
: Tìm kiếm cấu trúc lặp
a. Mục tiêu: HS làm quen với chương trình
có cấu trúc lặp bằng cách nhận biết khối
lệnh được lặp lại trong chương trình.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện phần Hoạt động SGK tr.56 theo nhóm 4:
- HS nhóm 4 thảo luận thực hiện
Trong Nhiệm vụ 2 của Bài 10, em đã tạo nhiệm vụ.
chương trình điều khiển nhân vật mèo di
chuyển trên sân khấu và thay đổi động tác
(Hình 74). Trong chương trình đó, khối lệnh
nào được lặp lại bao nhiêu lần? Có cách
nào để chương trình ngắn gọn hơn không? 3
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày câu trả
lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và - Đại diện nhóm trả lời: nhận xét.
Chương trình ở Hình 74 có một khối
lệnh được lặp lại ba lần. Nếu sử
dụng lệnh lặp thì chương trình sẽ ngắn gọn hơn.
- GV nhận xét, chốt kiến thức: - HS lắng nghe.
+ Trong cấu trúc lặp, công việc được thực
hiện lặp lại.
+ Trong chương trình có cấu trúc lặp, lệnh
hoặc khối lệnh được thực hiện lặp lại.
- GV yêu cầu HS hoàn thành câu hỏi củng - HS trả lời: cố SGK trang 57:
Em hãy chỉ ra lệnh lặp ở Hình 77b, biết
rằng lệnh lặp chứa khối lệnh được lặp lại.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các lệnh lặp
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu ba lệnh điều khiển 4


zalo Nhắn tin Zalo