Giáo án Bài 11: Hang Sơn Đoòng – những điều kì thú Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

3 2 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(3 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 11: HANG SƠN ĐOÒNG – NHỮNG ĐIỀU KÌ THÚ
Đọc: Hang Sơn Đoòng – những điều kì thú
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Hang Sơn Đoòng – Những
điều kì thú. Biết thể hiện ngữ điệu phù hợp, thể hiện sự say mê, ngưỡng
mộ với vẻ đẹp kì vĩ của hang động. Biết cách đọc ngắt nghỉ hợp lí, tốc độ
đọc khoảng 90 – 100 tiếng trong 1 phút;
- Nhận biết được các thông tin nổi bật, hiểu nội dung của đoạn và văn
bản, bộc lộ được ý kiến của bản thân về những thông tin đã tiếp nhận
được sau khi đọc văn bản. Nhận biết được những thông tin nổi bật về
hang Sơn Đoòng, biết phân bố bố cục của văn bản, tìm được ý chính
trong mỗi đoạn, hiểu được nội dung của từng đoạn, cũng như chủ đề của toàn bài đọc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước và trách nhiệm.
- Bồi đắp lòng tự hào về cảnh đẹp quê hương và ý thức trách nhiệm với
việc giữ gìn bảo vệ những danh thắng đẹp của đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Video giới thiệu và tranh ảnh về hang Sơn Đoòng.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK Tiếng Việt 5.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về hang động - HS quan sát hình ảnh. Sơn Đoòng:
- GV cho HS xem video Những sự thật thú vị về hang động Sơn Đoòng:
https://www.youtube.com/watch?v=wEC2PGufN4s
- GV yêu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao
đổi với bạn về những điều thú vị khi em biết đến hang - HS xem video. động Sơn Đoòng.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS làm việc nhóm đôi.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- HS trình bày ý kiến trước
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK tr.56, lớp, các HS khác lắng
dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: nghe. - HS quan sát, tiếp thu. - HS quan sát tranh minh
họa, lắng nghe và tiếp thu.
Bài đọc Hang Sơn Đoòng – Những điều kì thú đã nói về
quá trình hình thành, kích thước rộng lớn và hệ sinh thái
đặc biệt, nguyên sơ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc diễn cảm, thể hiện sự tự
hào, say mê, thích thú; chú ý tới những chỗ ngắt nghỉ, - HS lắng nghe GV đọc
các từ ngữ quan trọng trong văn bản. mẫu, đọc thầm theo.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ một số câu dài:
- HS luyện đọc theo hướng
+ Luyện đọc một số từ khó: Sơn Đoòng, vết đứt gãy, Rào dẫn của GV.
Thương, sầm uất,…
+ Luyện đọc ngắt giọng ở những câu dài:
Hang Sơn Đoòng/ được hình thành từ một vết đứt gãy
của dãy Trường Sơn,/ bị dòng nước sông Rào Thương
bào mòn liên tục/ trong một khoảng thời gian dài (từ 2
đến 5 triệu năm).//
Cây cối ở đây khá mỏng manh,/ dù là cây thân gỗ.// Sơn
Đoòng/ còn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật,/ trong
đó/ có một số loài cá,/ nhện,/ cuốn chiếu,/ bọ cạp,.../ với
đặc diểm chung là/ không có mắt/ và cơ thể trong suốt.//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành ba
đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: từ đầu đến “ngay dưới mặt đất”.
- HS luyện đọc theo nhóm.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “cao 40 tầng”. + Đoạn 3: Còn lại
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến


zalo Nhắn tin Zalo