Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Biểu thức trong một số chương trình đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được biểu thức trong một số chương trình đơn giản. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới.
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập 1, Phiếu học tập 2.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đặt HS vào tình huống có
vấn đề tạo hứng thú cho bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 trong - HS quan sát hình, thảo luận trả lời câu
SGK, thảo luận nhóm đôi suy nghĩ trả hỏi. lời câu hỏi:
Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các
bài học trước em đã biết sử dụng những
phép toán nào trong Scratch.
- GV mời đại diện 2 nhóm trả lời. Các
nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận - HS trả lời: xét.
Ở các bài học trước, em đã biết sử dụng
phép nhân, phép cộng trong Scratch để
tính chu vi, diện tích hình vuông, hình
chữ nhật, tính tiền mua vé tham quan, xem phim.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới:
Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
tìm hiểu cách sử dụng biểu thức trong
một số chương trình đơn giản. Chúng ta
cùng vào – Bài 12: Viết chương trình
để tính toán.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Biểu thức số học trong Scratch a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các phép toán:
cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư,
làm tròn số trong Toán học.
- HS biết quy tắc thực hiện phép toán
trong Scratch: các phép toán được thực
hiện từ trái sang phải, phép toán bên
trong được thực hiện trước, phép toán
bên ngoài thực hiện sau.
b. Cách thức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu phép toán số học trong Scratch
Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK
trang 51 – 52, thảo luận nhóm 4 hoàn - HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập
thành Phiếu học tập 1. 1.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời.
Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét.
- Đại diện HS trả lời: 1 – d. 2 – c. 3 – b. 4 – e. 5 – g.
- GV nhận xét, chốt lại câu trả lời. 6 – a.
Hoạt động 2. Làm - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi: - HS hoàn thành bài tập.
Ở Bảng 1, những phép toán nào trong
Scratch có dấu phép toán giống hoặc
khác với dấu phép toán trong Toán học?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày. - Đại diện HS trình bày:
Các HS khác lắng nghe, nêu ý kiến bổ + Phép toán trong Scratch giống trong sung.
phép Toán học là: dấu cộng, trừ.
+ Phép toán trong Scratch khác trong
Giáo án Bài 12: Viết chương trình để tính toán Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo
208
104 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(208 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)