Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cấu trúc rẽ nhánh và câu lệnh rẽ nhánh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc rẽ nhánh.
- Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh trong một số chương trình đơn giản.
- Chạy thử được chương trình có cấu trúc rẽ nhánh. 3. Phẩm chất:
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, Giáo án. 1
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức đã biết để chuẩn bị cho bài học.
b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS:
- HS quan sát hình 83, thảo luận trả
Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn lời:
tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ + Nếu đèn xanh thì em đi qua
(Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh đường.
và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua + Nếu em được điểm cao trong kì thi
đường, được thực hiện hay không tùy thuộc cuối kì, mẹ sẽ mua tặng em một chiếc
vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc bút.
có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ
về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.
- GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới:
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu cấu trúc rẽ nhánh và cách sử dụng cấu - HS lắng nghe, ghi bài.
trúc rẽ nhánh trong một số chương trình
đơn giản. Chúng ta cùng vào Bài 13: Cấu
trúc rẽ nhánh. 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1
: Tìm kiếm cấu trúc rẽ nhánh
a. Mục tiêu: HS phân biệt được “điều kiện”,
“hành động” trong một số tình huống quyết
định của máy tính và mô tả tình huống này
theo cấu trúc “nếu… thì…”.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện phần Hoạt động 1 SGK tr.62 theo nhóm 4:
Một chương trình Scratch điều khiển nhân - HS nhóm 4 thảo luận thực hiện vật mèo như sau: nhiệm vụ.
Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ
màu này sang màu khác.
1. Em hãy cho biết điều kiện để mèo đổi màu là gì?
2. Hãy sử dụng cách nói nếu… thì… để mô
tả hành động đổi màu của nhân vật.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày câu
trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét.
- Đại diện nhóm trả lời:
1. Điều kiện để mèo đổi màu là
“chạm con trỏ chuột”.
2. Sử dụng cách nói nếu… thì… để
mô tả hành động đổi màu của nhân
- GV nhận xét, đánh giá.
vật: “Nếu chạm con trỏ chuột thì
- GV hướng dẫn để HS nhận ra điều kiện và mèo đổi màu”.
công việc trong câu: “Nếu chạm con trỏ 3 chuột thì đổi màu”. - HS lắng nghe.
- GV giới thiệu cấu trúc rẽ nhánh (dạng - HS nhận ra “chạm vào con trỏ khuyết):
chuột” là điều kiện để mèo “đổi
Một việc được thực hiện hay không được màu”.
thực hiện tùy thuộc vào một điều kiện được
thỏa mãn hay không. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện phần Hoạt động 2 SGK tr.63:
Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:
+ Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi - HS hoàn thành nhiệm vụ nhóm.
từ màu này sang màu khác.
+ Khi con trỏ chuột không còn chạm vào
mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.
1. Em hãy cho biết nhân vật thay đổi như
thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó.
2. Hãy sử dụng cách nói nếu… thì… để mô
tả hành động của nhân vật trong trường hợp này.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày câu
trả lời. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. - HS trả lời:
1. Nhân vật mèo trở về ban đầu khi
con trỏ chuột không còn chạm vào nó.
2. Sử dụng cách nói nếu… thì… để
mô tả hành động của nhân vật trong 4
Giáo án Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh Tin học lớp 5 Kết nối tri thức
16
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(16 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)