Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: CHẠY THỬ CHƯƠNG TRÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Lỗi chương trình không hoạt động.
- Lỗi chương trình hoạt động không như mong muốn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Chạy thử được chương trình. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới.
- Kiên trì, cẩn thận khi chạy thử chương trình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS biết được mục tiêu của
chạy thử là phát hiện lỗi trong chương trình.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 trong - HS quan sát hình, thảo luận trả lời câu
SGK, thảo luận nhóm đôi suy nghĩ trả hỏi. lời câu hỏi:
Một bạn tạo chương trình Scratch so
sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như Hình 1.
Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go
, chương trình ở Hình 1 có hoạt
động không? Tại sao? - HS trả lời:
Chương trình không hoạt động bởi vì
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. khối lệnh sự kiện và câu lệnh không
Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và được kết nối với nhau. nhận xét.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới:
Sau khi tạo chương trình, ta cần chạy
thử để kiểm tra xem chương trình có lỗi
hay không. Nếu chương trình không
hoạt động hoặc chương trình hoạt động
nhưng cho kết quả không như mong
muốn, ta cần phải làm gì? Chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay –
Bài 13: Chạy thử chương trình.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Lỗi chương trình không hoạt động a. Mục tiêu:
- HS biết được mục tiêu của chạy thử
chương trình là phát hiện lỗi trong chương trình.
- HS nhận biết khi chương trình không
hoạt động, em cần kiểm tra, chỉnh sửa,
đảm bảo các lệnh được lắp ghép với nhau qua khớp nối.
b. Cách thức thực hiện:
- HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm
Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) vụ.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK
trang 56 – 57, thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi:
Em hãy kể một số tình huống trong quá
trình chạy chương trình nhưng lại
không ra kết quả mong muốn thì em sẽ - Đại diện HS trả lời: làm gì?
Một số ví dụ như kết quả ra bị sai hoặc
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. chương trình không thể chạy,…
Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và - HS lắng nghe. nhận xét.
- HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập. - GV nhận xét.
Hoạt động 2. Làm
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi:
1. Hãy trao đổi với bạn và cho biết:
Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao?
2. Em hãy đề xuất cách chỉnh sửa để
chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động
Giáo án Bài 13: Chạy thử chương trình Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo
185
93 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(185 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)