Giáo án Bài 14: Sử dụng biến trong chương trình Tin học lớp 5 Kết nối tri thức

19 10 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14. SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Sử dụng biến Trả lời của Scratch.
- Tạo và sử dụng biến. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được biến nhớ trong một số chương trình đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về biến nhớ.
- Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có sử dụng biến.
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên 1 - SGK, SGV, Giáo án.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tiếp cận đến khái niệm biến
nhớ thông qua một chương trình đơn giản, trực quan.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời - HS quan sát hình 84 – 85, thảo luận câu hỏi: trả lời:
Bạn An tạo chương trình như minh họa ở + Chương trình lấy tên mà người
Hình 84. Khi chạy chương trình, nhân vật dùng vừa nhập để đưa vào câu chào
đưa ra câu hỏi “Tên của bạn là gì?” và ô của nhân vật.
để nhập câu trả lời (Hình 85a). Sau khi + Trên màn hình ở Hình 85a có ô trả
nhập câu trả lời và nhấn phím Enter, màn lời. Ở Hình 85b, tên nhập vào được
hình hiển thị câu chào của mèo theo tên vừa đưa vào ô trả lời và đưa vào câu
nhập (Hình 85b). Em có biết tại sao mèo lại chào của nhân vật mèo.
chào đúng theo tên không? 2
- GV khen ngợi, dẫn dắt vào bài học mới: - HS lắng nghe, ghi bài.
Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu biến nhớ trong một số chương trình
đơn giản. Chúng ta cùng vào Bài 14: Sử
dụng biến trong chương trình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt
động 1 : Tìm hiểu cách sử dụng biến
“Trả lời” trong Scratch
a. Mục tiêu: HS nhận biết được biến “Trả
lời”, nhập giá trị cho biến và hiển thị biến ra màn hình.
b. Cách thức thực hiện:
- GV giới thiệu biến “Trả lời”: - HS lắng nghe.
Biến “Trả lời” là biến có sẵn của Scratch,
được đặt trong nhóm lệnh “Cảm biến”.
Lưu ý: Nháy chuột chọn hộp kiểm tra ngay trước tên biến
(Hình 87) để hiển thị
giá trị của biến này trên sân khấu. 3
- GV hướng dẫn HS hai thao tác cơ bản với - HS lắng nghe. biến “Trả lời”:
+ Nhập giá trị cho biến “Trả lời”.
+ Hiển thị giá trị của biến “Trả lời” ra màn hình. - GV chốt kiến thức: - HS lắng nghe. + Sử dụng lệnh để
nhập thông tin từ bàn phím.
+ Thông tin nhập vào từ bàn phím được lưu trong biến .
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi - HS trả lời: củng cố:
Giá trị của biến trả lời là 7. Người
Nếu trên sân khấu hiển thị
sử dụng đã nhập số 7 từ bàn phím.
thì giá trị của biến bằng bao nhiêu?
Người sử dụng đã nhập thông tin gì từ bàn phím? - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. 4


zalo Nhắn tin Zalo