Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: VIẾT KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Đề xuất ý tưởng về trò chơi, câu chuyện trên máy tính.
- Viết kịch bản của trò chơi, câu chuyện trên máy tính. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Làm việc nhóm để viết kịch bản chương trình máy tính. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới.
- Kiên trì, cẩn thận khi viết kịch bản chương trình máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SGK, vở ghi,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức đã biết với bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV nêu vấn đề: Thực hiện nhiệm vụ cô - HS lắng nghe.
giáo giao, một nhóm bạn trong lớp trao
đổi, thống nhất sẽ xây dựng trò chơi
Mèo hứng táo bằng phần mềm Scratch (Hình 1).
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi - HS thảo luận trả lời câu hỏi.
suy nghĩ trả lời câu hỏi:
Theo em, trò chơi Mèo hứng táo sẽ diễn ra như thế nào?
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. - HS trả lời:
Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe và + Quả táo rơi từ trên xuống dưới tại một nhận xét. vị trí bất kì.
+ Nhân vật Mèo ở phía dưới được di
chuyển sang trái hoặc sang phải để bắt quả táo đang rơi.
+ Nếu như nhân vật Mèo chạm được vào
quả táo thì tính là một điểm, nếu không
chạm được vào quả táo thì không có điểm.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới:
Để tạo ra chương trình trò chơi hay kể
chuyện trên máy tính, cần thực hiện các
công việc gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
trong bài học hôm nay – Bài 14: Chạy
thử chương trình.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
1. Đề xuất ý tưởng a. Mục tiêu:
- HS biết nêu ý tưởng của bản thân cho các bạn cùng nghe.
b. Cách thức thực hiện:
Hoạt động 1. Đọc (và quan sát)
- HS lắng nghe nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK
trang 60, làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi:
+ Để tạo ra trò chơi hay kể chuyện trên
máy tính việc đầu tiên em cần làm gì?
- Đại diện HS trả lời:
+ Em hãy nêu một ví dụ để minh họa?
+ Để tạo ra trò chơi hay kể chuyện trên
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các máy tính thì việc đầu tiên em cần thực
hiện là đề xuất ý tưởng về trò chơi, câu
HS còn lại chú ý lắng nghe và nhận xét. chuyện đó.
+ Ví dụ: Em muốn tạo một trò chơi về Mèo hứng quả. - HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập. - GV nhận xét.
Hoạt động 2. Làm
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi:
1. Hãy làm rõ thêm ý tưởng về trò chơi
Mèo hứng táo ở Hình 2.
2. Hãy trao đổi với các bạn trong nhóm
của em để mô tả ý tưởng về trò chơi
Chinh phục các vì sao (Hình 3). - HS lắng nghe. - GV nêu câu hỏi gợi ý:
Câu 1: Trò chơi diễn ra như thế nào khi
Mèo chạm Táo, khi Táo chạm cạnh dưới
của sân khấu? Người chơi sử dụng các
phím nào để điều khiển Mèo di chuyển?
Điều gì sẽ xảy ra khi hết thời gian chơi?
Câu 2: Ngôi sao xuất hiện như thế nào?
Giáo án Bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo
144
72 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(144 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)